-
“Ông lớn” bán dẫn Đức hợp tác phát triển ngành vi mạch, bán dẫn ở Việt Nam -
Cảnh giác lừa đảo tải, cài ứng dụng VNeID giả mạo -
Khám phá giải pháp AIoT và 5G vượt trội nhất tại MobiFone AIoT Day 2024 -
Đà Nẵng thu hút 4 doanh nghiệp thiết kế vi mạch bán dẫn -
Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam -
VNPT Family Safe: Đầu tư nhỏ, lợi ích lớn
Ảnh: Times Now |
Sự việc này không chỉ khiến các tập đoàn công nghệ lớn phải nhìn lại chiến lược đầu tư tại thị trường Đông Nam Á mà còn cho thấy rõ quyết tâm của chính phủ Indonesia trong việc thúc đẩy công nghiệp địa phương.
Theo quy định của Indonesia, các thiết bị di động bán trong nước cần đáp ứng ít nhất 40% linh kiện sản xuất trong nước. Điều này có thể thực hiện thông qua sản xuất nội địa, phát triển phần mềm, hoặc đầu tư vào dự án công nghệ sáng tạo tại địa phương. Dù vậy, cả Google và Apple đều chưa đáp ứng yêu cầu này: Google Pixel chưa được sản xuất chính thức tại Indonesia, còn Apple vẫn đang cố gắng đạt cam kết đầu tư hơn 1,7 nghìn tỷ rupiah (khoảng 109 triệu USD), nhưng hiện chỉ đạt được 1,5 nghìn tỷ rupiah (95 triệu USD).
Febri Hendri Antoni Arief, phát ngôn viên của Bộ Công nghiệp Indonesia, cho biết quy định này nhằm đảm bảo công bằng cho tất cả nhà đầu tư. Mục tiêu của chính phủ Indonesia là không chỉ bảo vệ lợi ích kinh tế mà còn thu hút đầu tư nhằm phát triển chuỗi cung ứng nội địa và kỹ năng công nghệ trong nước. Những công ty như Samsung và Xiaomi đã thiết lập các nhà máy sản xuất tại Indonesia, góp phần đáp ứng các quy định nội địa hóa.
Đối với Google và Apple, cả hai công ty đều chưa lọt vào top 5 thương hiệu điện thoại phổ biến nhất tại Indonesia, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược đầu tư mạnh mẽ và sẵn sàng hợp tác với chuỗi cung ứng địa phương. Theo công ty nghiên cứu IDC, các nhà sản xuất hàng đầu ở Indonesia bao gồm Oppo và Samsung, các hãng đã thích ứng tốt với yêu cầu sản xuất địa phương của chính phủ.
Indonesia - nền kinh tế 1.000 tỷ USD với dân số hơn 270 triệu người - là một thị trường lớn đầy tiềm năng cho các hãng công nghệ. Tuy nhiên, những quy định nghiêm ngặt về nội địa hóa là thử thách cho các hãng lớn như Apple và Google. Trước áp lực cạnh tranh, các hãng này có thể phải điều chỉnh chiến lược và tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp địa phương để tuân thủ quy định.
Đối với người tiêu dùng, Febri cho biết họ vẫn có thể mua các thiết bị như Google Pixel từ các nguồn quốc tế, miễn là trả đủ thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, để đảm bảo quy định được thực thi, Indonesia sẽ tiến hành giám sát và có thể hủy kích hoạt những thiết bị nhập lậu.
Quy định nội địa hóa của Indonesia không chỉ là bài toán kinh tế mà còn liên quan đến việc xây dựng một nền công nghệ mạnh mẽ trong nước, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung ứng quốc tế. Thực tế, việc đầu tư vào sản xuất địa phương và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ sẽ giúp Indonesia tăng cường vị thế và thu hút thêm vốn đầu tư từ các tập đoàn quốc tế.
Indonesia đang dẫn đầu xu hướng các quốc gia muốn cân bằng giữa thu hút đầu tư quốc tế và xây dựng nền công nghiệp tự chủ. Những quy định như thế này không chỉ đảm bảo công bằng cho các nhà đầu tư đã thiết lập nhà máy sản xuất tại đây, mà còn mở ra cơ hội phát triển cho ngành công nghệ địa phương.
-
iPhone 17 Air sẽ loại bỏ khay sim? -
Cảnh giác lừa đảo tải, cài ứng dụng VNeID giả mạo -
Việt Nam sẽ đạt 100 triệu người dùng Internet vào năm 2029 -
Xiaomi và bước đi chiến lược: Tự phát triển chip xử lý cho smartphone -
MobiFone AIoT Day 2024 mở ra cánh cửa mới, mang công nghệ đến với mọi nhà -
Huawei ra mắt Mate 70 Series và X6: Bộ đôi đột phá không cần Android -
iPhone 17 Air: Mỏng, độc đáo nhưng có đáng để chờ đợi?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 1/12 -
2 Cuối tháng 12/2024 có thể có kết quả tinh gọn bộ máy của Quốc hội -
3 Quyết định đầu tư đại dự án đường sắt tốc độ 350 km/h, sơ bộ vốn 1.713.548 tỷ đồng -
4 Quyết định thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại trên toàn quốc -
5 Xây dựng đoạn tuyến từ cầu Đại Ngãi nối Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng
- Herbalife Việt Nam và VTV3 khép lại mùa thứ hai của Chương trình “Sinh viên thế hệ mới”
- C.P. Việt Nam nhận hai giải thưởng uy tín tại lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024
- Coteccons được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực sản xuất tại CSI 2024
- Gem Park - Lợi cho người ở, lãi cho người đầu tư
- Chung kết Giọng hát hay Hà Nội 2024: Vinh danh các giọng ca xuất sắc nhất
- Sơn Hoà Bình tái định vị doanh nghiệp cùng bộ nhận diện thương hiệu mới