Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Sau Tết, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính diễn tiến nặng phải nhập viện tăng cao
D.Ngân - 29/02/2024 11:56
 
Sau Tết, lượng người bệnh xương khớp nhập viện do tái phát, tiến triển nặng có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều bệnh lý khác như viêm tụy cấp, viên dạ dày, xơ gan... cũng có chiều hướng tăng.

Tăng cao bệnh nhân xương khớp

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội ghi nhận, số lượng người bệnh nhập viện 1 tháng sau Tết gia tăng khoảng 10-15% so với tháng trước đó, chủ yếu do tái phát đợt cấp hay tiến triển nặng các bệnh xương khớp như viêm khớp dạng thấp, gout, thoái hóa khớp…

PGS.TS.Đặng Hồng Hoa, Trưởng khoa Cơ xương khớp cho biết, người dân có thói quen sinh hoạt thất thường, hạn chế vận động, lạm dụng rượu bia, các thực phẩm nhiều đạm, đồ ngọt dịp năm mới… là nguyên nhân chủ yếu khiến các bệnh liên quan đến xương khớp trở nặng.

Sau Tết, lượng người bệnh nhập viện xu hướng gia tăng.

ThS.BS.CKII Nguyễn Ngọc Tiệp, Khoa Chấn thương Chỉnh hình chia sẻ, cả hai bàn chân của người bệnh đều xuất hiện nhiều khối tophi gồ dưới da, chủ yếu ở mặt trong khớp bàn chân, đốt ngón chân, mặt ngoài mắt cá chân.

Người bệnh có chỉ định nhập viện, thực hiện can thiệp phẫu thuật bóc hạt tophi. Bác sĩ bóc tách các tổ chức tophi ở nhiều vị trí.

Đặc biệt là các khối tophi kích thước lớn ở mắt cá ngoài (8 cm), khối tophi cạnh trong ngang mức khớp bàn chân (5 x 3 cm), khối tophi mặt trong bàn chân trái (4 x 3 cm).

Theo bác sĩ Tiệp, trường hợp của bệnh nhân Nam, nếu không can thiệp phẫu thuật, các khối tophi kích thước lớn, có nguy cơ biến chứng như bị vỡ, chảy dịch chảy mủ gây nhiễm trùng; có thể chèn vào dây thần kinh, mạch máu ảnh hưởng đến tuần hoàn, ảnh hưởng cấu trúc của khớp, gân gây khó khăn khi vận động; hạt tophi phát triển kích thước lớn gây đau khi đi giày hay mặc cảm về thẩm mỹ.

Phẫu thuật bóc hạt tophi không tác động cấu trúc chịu lực của cơ thể và chức năng của bàn chân nên người bệnh tập vận động ngay sau phẫu thuật 1 ngày.

Bác sĩ khuyến khích người bệnh vận động sớm, giúp tăng tuần hoàn tại chỗ, tránh phù nề, giảm nguy cơ cứng khớp; đồng thời chăm sóc vết thương tránh nhiễm trùng, sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Đặng Hồng Hoa nhấn mạnh, gout là bệnh chuyển hóa toàn thân, mạn tính. Bệnh phổ biến ở nam giới lớn tuổi, thừa cân, uống nhiều rượu, bệnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Sự tích tụ axit uric hoặc urate trong máu gây các cơn đau đột ngột. Ở bệnh nhân Nam, lối sống sinh hoạt thiếu khoa học và tiền sử gia đình (ông bị gout nhẹ) là các yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh từ khi còn trẻ.

Việc điều trị bệnh gout nói riêng, các bệnh cơ xương khớp nói chung cần kiểm soát cơn cấp tính bằng cách dùng thuốc phù hợp theo thể trạng của từng người.

Sau phẫu thuật, người bệnh được chuyển về khoa Cơ xương khớp điều trị nội khoa, quản lý bệnh cũng như lựa chọn phác đồ cá thể hóa, dự phòng tái phát. Người bệnh cần kiểm soát tốt tình trạng axit uric máu và tình trạng viêm, bởi tái phát các cơn gout cấp sẽ tăng tỷ lệ mọc thêm các khối tophi ở vị trí đã phẫu thuật và vị trí mới.

Bác sĩ Tiệp khuyên, người bệnh sau phẫu thuật bóc hạt tophi cần thay đổi lối sống, sinh hoạt giúp hạn chế tối đa sự phát triển các cơn gout cấp, tái phát hạt tophi.

Người bệnh tránh ăn thực phẩm nhiều đạm, giảm bớt thực phẩm có nhiều chất urin, hạn chế rượu bia; nên ăn nhiều rau, các thực phẩm giàu vitamin. 

Trong quá trình vận động, người bệnh không nên tập luyện nhiều và quá sức. Nhóm gân cơ tham gia vận động dễ bị tổn thương. Các vị trí tổn thương dễ gây lắng đọng axit uric, tăng các đợt viêm cấp. Người bệnh nên tập các môn nhẹ nhàng như đạp xe, bơi lội, yoga, dưỡng sinh.

Nhiều bệnh lý khác cũng tăng sau Tết

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho thấy, lượng bệnh nhân đến khám sau Tết tăng lên đáng kể so với thời điểm trước Tết. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho biết, trung bình, đơn vị tiếp đón 700 - 900 lượt bệnh nhân/ngày.

Bệnh nhân đến khám sau Tết Nguyên đán tăng khoảng 10% so với trước Tết. Các bệnh nhân đến khám chủ yếu là các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, tiêu hóa...

Cũng từ ngày 15/2 người dân đi làm trở lại, tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình tiếp nhận, điều trị trung bình 20 bệnh nhân/ngày.

Các bệnh nhân đến khám hầu hết liên quan đến bệnh đường tiêu hóa như viêm tụy cấp, viên dạ dày, xơ gan; một số bệnh nhân liên quan đến nội tiết như đái tháo đường; bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản phổi mãn...

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân có suy nghĩ ngại đi viện trong dịp Tết hoặc sử dụng thuốc điều trị không đều; uống rượu, bia nhiều trong dịp tết; ăn uống không điều độ, khoa học...

Đặc biệt, các bệnh nhân viêm tụy cấp, viêm dạ dày, xuất huyết tiêu hóa tăng khá nhanh. Có những ngày, Khoa tiếp nhận đến 80% bệnh nhân liên quan đến tiêu hóa do uống rượu, bia gây ra. Tại Khoa có khoảng 5 bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, 6 bệnh nhân viêm tụy cấp, 15 bệnh nhân viêm dạ dày.

Dịp Tết, do bệnh nhân ăn nhiều bánh, kẹo nên tiểu đường không kiểm soát được. Nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng tăng đường huyết cao. Bên cạnh đó, do thời tiết rét, nóng, ẩm có nhiều bệnh nhân nhập viện liên quan đến đường hô hấp....

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức, sau những ngày nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân có xu hướng tăng. Các bệnh nhân đến khám chủ yếu liên quan đến các bệnh lý về tim mạch, tăng huyết áp, tiêu hóa, hô hấp...

Đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Mỹ Đức cho biết, lượng bệnh nhân vào khoa Ngoại tổng hợp điều trị tăng khoảng 30% so với trước Tết.

Các bệnh nhân được điều trị liên quan đến các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm tụy cấp, viêm dạ dày... Bên cạnh đó, đặc thù trên địa bàn huyện Mỹ Đức có tổ chức lễ hội chùa Hương nên du khách thập phương đi lại di chuyển nhiều, có các trường hợp bệnh nhân liên quan đến tai nạn, chấn thương...

Đại diện Bệnh viện Thanh Nhàn thì cho hay, sau Tết năm 2024, bệnh nhân cũng theo xu hướng tăng lên so với đầu năm 2023.

Nếu như ngày thường, trung bình chỉ từ 1.400 đến 1.500 bệnh nhân/ngày, thì sau Tết hơn 1.900 bệnh nhân/ngày, tăng khoảng 500 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân quá tải tập trung ở nhóm bệnh mạn tính như bệnh lý tim mạch là 60-70 bệnh nhân/ngày và nội tiết là 40-50 bệnh nhân/ngày.

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ phải nhập viện điều trị. Đặc biệt, trong những ngày thời tiết chuyển lạnh của miền Bắc, mỗi ngày, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 50 - 55 người bệnh bị đột quỵ, trong số đó khoảng 8% là người trẻ.

Mua 1 Bitcoin từ đầu năm, nhà đầu tư đã lãi hơn nửa tỷ đồng
Bitcoin - tiền ảo hàng đầu thế giới – tiếp tục tăng 8% trong vòng 24 giờ qua, có thời điểm chạm 64.000 USD/BTC và chỉ còn cách đỉnh lịch sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư