Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
SCIC thoái 99% vốn cổ phần tại CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên
Kỳ Thành - 03/06/2022 17:13
 
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước sẽ bán lô 99% vốn cổ phần nắm giữ tại CTCP Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Thái Nguyên, giá khởi điểm lên tới 316 tỷ đồng.

Quá khứ IPO không thành công

Ngày 8/6 tới, SCIC sẽ thực hiện bán đấu giá trọn lô hơn 13,9 triệu cổ phần CTCP Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Thái Nguyên do đơn vị này sở hữu.

Theo đó, SCIC dự kiến thoái hơn 13,9 triệu cổ phần ở CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên, tương đương 98,84% tổng số cổ phần đã phát hành theo vốn thực góp trong vốn điều lệ. Giá khởi điểm được công bố hơn 316 tỷ đồng, tương ứng mỗi cổ phần là 22.716 đồng.

CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên được thành lập vào ngày 10/8/2012 theo Quyết định số 1769/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên, trụ sở tại Khu B, KCN Sông Công I, phường Bách Quang, TP. Sông Công.

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp này là cho thuê lại đất, cho thuê, sử dụng hạ tầng trong KCN Sông Công I, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp hoạt động trong KCN như vệ sinh môi trường, thoát nước mưa, nước thải, xử lý nước thải, thu gom rác và xử lý rác.

Một điểm đáng chú ý là theo bản công bố thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) của Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên (tiền thân của CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên) vào năm 2015, Công ty lên kế hoạch cổ phần hóa theo phương thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, trong đó Nhà nước nắm giữ cổ phần dưới 51%. Vốn điều lệ dự kiến của Công ty sau cổ phần hóa là 300 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước là hơn 139 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 46,4%.

Song, kế hoạch phát hành và tăng vốn của Công ty đã không thành công khi vốn điều lệ tại thời điểm ngày 31/12/2021 vẫn ở mức hơn 140 tỷ đồng.

Hưởng lợi từ cơn sốt bất động sản khu công nghiệp

Mặc dù có quá khứ IPO không thành công, nhưng động thái thoái vốn nhà nước của SCIC tại CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên trong thời điểm hiện nay được một số nhà đầu tư đánh giá là triển vọng thành công hơn nhiều so với đợt IPO năm 2015.

Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán Agribank - đơn vị tư vấn cho đợt chào bán cổ phần, năm 2021, bất chấp diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lĩnh vực bất động sản công nghiệp vẫn ghi nhận sự tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận. Nguyên nhân đến từ tổng hòa của nhiều yếu tố như xu hướng dịch chuyển của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), lợi thế của Việt Nam với hàng loạt hiệp định thương mại tự do ( FTA) đã tham gia…

Nhờ đó, nhu cầu thuê đất công nghiệp tại các tỉnh lân cận phía Nam và Tây Bắc Hà Nội sôi động, tỷ lệ lấp đầy của các nhà xưởng xây sẵn đạt 89%. Bên cạnh đó, giá cho thuê đất tại các KCN ở miền Bắc cũng tăng đáng kể, với mức tăng quý III/2021 là khoảng 6,1% so với cùng kỳ.

KCN Sông Công I có tổng diện tích đã ký hợp đồng thuê đất là 1.112.692,3 m2, trong đó Công ty đã cho các nhà đầu tư thuê lại với diện tích 894.493,8 m2, hiện còn khoảng 90.214 m2 có tiềm năng cho thuê. 

CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên cũng cho biết, đang làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng, đơn vị tư vấn để triển khai thủ tục điều chỉnh ranh giới, bù đổi diện tích quy hoạch, đảm bảo giữ nguyên quy mô diện tích KCN Sông Công I theo quy hoạch là 196,88 ha. Tính đến nay, Công ty đã thực hiện giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng được 112,3 ha trên tổng diện tích quy hoạch, chiếm khoảng 57%. Đối với phần diện tích đất còn lại, Công ty sẽ xây dựng hạ tầng khi có khách hàng đến thuê mặt bằng.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của Công ty cũng có sự khởi sắc qua từng năm. Năm 2019, doanh thu thuần của Công ty đạt 21,4 tỷ đồng và tăng lên gần 23 tỷ đồng vào năm 2020. Năm 2021, doanh thu thuần của Công ty đạt 27,5 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó cũng có sự tăng trưởng qua từng năm, đạt 3,3 tỷ đồng năm 2021.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Công ty ở mức 316,6 tỷ đồng, chủ yếu được ghi nhận vào tài sản dài hạn. Ngoài ra, trong cơ cấu nợ tại ngày 31/12/2021 của Công ty còn có hơn 37 tỷ đồng “của để dành” là doanh thu chưa thực hiện dài hạn, do khách hàng trả trước tiền thuê đất và sử dụng hạ tầng.

Theo đơn vị tư vấn cho đợt bán đấu giá này, với tiền đề tốt, cộng với bề dày kinh nghiệm trên thị trường trong việc xây dựng, quản lý và cho thuê các KCN, CTCP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Soi sức khỏe Tổng công ty Thăng Long khi SCIC muốn bán 10,5 triệu cổ phiếu TTL
Tổng công ty đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chào bán đấu giá 10,5 triệu cổ phiếu, chiếm 25,06% vốn tại Tổng công ty Thăng Long – CTCP (mã TTL -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư