
-
Việt Nam lần đầu có sàn giao dịch khoa học và công nghệ
-
MobiFone đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống công nghệ phục vụ người dân Hà Nội
-
VNPT “giữ cửa - canh dữ liệu" phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025
-
Đăng ký gói cước, nhận ngay voucher: Ưu đãi kép dành riêng cho thuê bao MobiFone
-
Sẽ có gần 70.000 trạm BTS 5G, phủ sóng tới 90% dân số Việt Nam -
MobiFone triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cho tỉnh Thái Nguyên
![]() |
Theo đề xuất của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ MNP tại Việt Nam theo mô hình tập trung. Giả sử trường hợp một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng) A thì nhà mạng A sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ (gọi là nhà mạng B) của chủ thuê bao để nhà mạng B kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao, sau đó phản hồi lại Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.
Những thông tin phản hồi này lại được Trung tâm thông báo cho nhà mạng A. Nếu yêu cầu được chấp thuận thì nhà mạng A sẽ thông báo lịch trình chuyển mạng cho chủ thuê bao. Trung tâm chuyển mạng sẽ yêu cầu nhà mạng B và nhà mạng A lần lượt thực hiện ngắt dịch vụ và kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao; lưu thông tin định tuyến của thuê bao vào cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin này cho tất cả các nhà mạng.
Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ chịu trách nhiệm xử lý quy trình chuyển mạng. Cơ sở dữ liệu quốc gia đặt tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia lưu trữ thông tin định tuyến của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao nhằm mục đích đối soát giữa các doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.
Tham khảo kinh nghiệm thế giới thấy có 3 phương án triển khai Trung tâm chuyển mạng quốc gia gồm: cấp phép cho 1 doanh nghiệp độc lập xây dựng và vận hành; giao Hiệp hội các doanh nghiệp viễn thông xây dựng và vận hành và giao cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành.
Đa số các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam đều thống nhất phương án để Cục Viễn thông đứng ra thành lập, quản lý Trung tâm chuyển mạng quốc gia. Kinh phí đầu tư Trung tâm sẽ lấy nguồn từ ngân sách Nhà nước. Đây cũng chính là một cách thức hỗ trợ doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao.
Các doanh nghiệp chỉ cần hoàn thành việc nâng cấp hệ thống mạng lưới hiện tại, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật triển khai dịch vụ chuyển mạng; xây dựng cổng cập nhật thông tin định tuyến thuê bao chuyển mạng (gồm cả cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng địa phương) cho doanh nghiệp mình và kết nối với Trung tâm chuyển mạng quốc gia, đảm bảo định tuyến đúng các cuộc gọi đi và đến các thuê bao chuyển mạng.
Theo dự thảo Quyết định của Bộ TT&TT về việc phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam do Cục Viễn thông soạn thảo, việc thiết lập Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2014.
Việt Hà
Theo ICTNews
-
“Vòi bạch tuộc” sim rác, cuộc gọi rác vẫn hoành hành -
Sẽ có gần 70.000 trạm BTS 5G, phủ sóng tới 90% dân số Việt Nam -
MobiFone triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cho tỉnh Thái Nguyên -
Tạo nền móng hợp tác công - tư trong khoa học công nghệ -
Sử dụng AI có trách nhiệm trong lĩnh vực quốc phòng -
Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất -
AWS ra mắt Trung tâm Đổi mới Sáng tạo đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới
-
LOTTE MART Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp xanh
-
Tôn Nam Kim - Khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và sáng tạo
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Từ bên lề đến trung tâm chính sách