
-
MobiFone đạt 2,5 triệu thuê bao 5G
-
Hoàn thiện pháp luật về dữ liệu cá nhân
-
Ứng dụng thiết bị đo lường và phân tích tâm lý con người
-
VNPT tăng cường trạm phát sóng lưu động cho chuỗi sự kiện lớn của đất nước
-
Sáng tạo nội dung số để lan tỏa tinh thần “Yêu nước theo cách của bạn” -
iPhone 17 Pro Max dày hơn để có pin khủng, có thể đổi tên thành Ultra
![]() |
Theo đề xuất của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ MNP tại Việt Nam theo mô hình tập trung. Giả sử trường hợp một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng) A thì nhà mạng A sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ (gọi là nhà mạng B) của chủ thuê bao để nhà mạng B kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao, sau đó phản hồi lại Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.
Những thông tin phản hồi này lại được Trung tâm thông báo cho nhà mạng A. Nếu yêu cầu được chấp thuận thì nhà mạng A sẽ thông báo lịch trình chuyển mạng cho chủ thuê bao. Trung tâm chuyển mạng sẽ yêu cầu nhà mạng B và nhà mạng A lần lượt thực hiện ngắt dịch vụ và kết nối dịch vụ cho chủ thuê bao; lưu thông tin định tuyến của thuê bao vào cơ sở dữ liệu và cập nhật thông tin này cho tất cả các nhà mạng.
Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ chịu trách nhiệm xử lý quy trình chuyển mạng. Cơ sở dữ liệu quốc gia đặt tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia lưu trữ thông tin định tuyến của tất cả các thuê bao chuyển mạng và thông tin về giao dịch chuyển mạng của các thuê bao nhằm mục đích đối soát giữa các doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.
Tham khảo kinh nghiệm thế giới thấy có 3 phương án triển khai Trung tâm chuyển mạng quốc gia gồm: cấp phép cho 1 doanh nghiệp độc lập xây dựng và vận hành; giao Hiệp hội các doanh nghiệp viễn thông xây dựng và vận hành và giao cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành.
Đa số các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam đều thống nhất phương án để Cục Viễn thông đứng ra thành lập, quản lý Trung tâm chuyển mạng quốc gia. Kinh phí đầu tư Trung tâm sẽ lấy nguồn từ ngân sách Nhà nước. Đây cũng chính là một cách thức hỗ trợ doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao.
Các doanh nghiệp chỉ cần hoàn thành việc nâng cấp hệ thống mạng lưới hiện tại, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật triển khai dịch vụ chuyển mạng; xây dựng cổng cập nhật thông tin định tuyến thuê bao chuyển mạng (gồm cả cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng địa phương) cho doanh nghiệp mình và kết nối với Trung tâm chuyển mạng quốc gia, đảm bảo định tuyến đúng các cuộc gọi đi và đến các thuê bao chuyển mạng.
Theo dự thảo Quyết định của Bộ TT&TT về việc phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam do Cục Viễn thông soạn thảo, việc thiết lập Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2014.
Việt Hà
Theo ICTNews
-
Yêu cầu doanh nghiệp không để nghẽn mạng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 -
VNPT tăng cường trạm phát sóng lưu động cho chuỗi sự kiện lớn của đất nước -
Sáng tạo nội dung số để lan tỏa tinh thần “Yêu nước theo cách của bạn” -
iPhone 17 Pro Max dày hơn để có pin khủng, có thể đổi tên thành Ultra -
Việt Nam nhắm đích thu 2,42 tỷ USD từ ngành game -
Tăng nặng xử phạt với hành vi quảng cáo sai sự thật -
Người dùng sắp có thể mua sắm trực tiếp qua ChatGPT
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế