Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sẽ khai trương phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã
B.T - 20/11/2020 15:33
 
Tới đây, tại 12.000 điểm trạm y tế xã sẽ không còn dùng hồ sơ giấy mà sẽ điều hành bằng phần mềm điện tử với sự hỗ trợ của các nhà mạng.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ sáng ngày 17/11.

“Trước đây, mỗi trạm y tế xã có tối thiểu 38 cuốn sổ, thậm chí có nơi tới 72 cuốn, thì tới đây sẽ không còn một cuốn sổ nào bởi sẽ sử dụng hệ thống điều hành chung (bao gồm cả tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh...), vào sổ điện tử” - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành y tế quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Ngành y tế sẽ công khai mọi dịch vụ công của ngành y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại biểu làm việc
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc

"Một hoạt động được ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mà ngành y tế triển khai trong năm 2020 là khám chữa bệnh từ xa. Đến nay, đã có 1.500 điểm cầu được kết nối, một số nước hiện đã xin kết nối với Việt Nam để cùng khám chữa bệnh", Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn chứng.

Tư lệnh ngành y tế cũng thông tin, từ năm 2021, Bộ Y tế sẽ chính thức đưa vào sử dụng hơn 90 triệu hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Cũng trong năm 2021, Bộ Y tế sẽ thực hiện khám chữa bệnh ngoại trú không còn dùng giấy với khoảng 120 triệu lượt hồ sơ, trong số này có cả hồ sơ khám sức khoẻ giấy phép lái xe.

100% các văn bản được xử lý trên môi trường điện tử 

Báo cáo về xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Y tế cho biết, đã hoàn thành hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử của Bộ Y tế (V.Office) kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, 100% các văn bản của Bộ được xử lý trên môi trường điện tử, tích hợp hồ sơ công việc, 100% lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ được cấp và đang sử dụng chữ ký số.

Bộ Y tế cũng đã tích hợp 106 thủ tục hành chính (trang thiết bị y tế, y dược cổ truyền, an toàn thực phẩm, dược, y tế dự phòng, khám chữa bệnh) lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, với 1.479 hồ sơ, hoàn thành chỉ tiêu 30% giao tại Nghị quyết 01.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ấn nút công bố dịch vụ công thứ 100 của Bộ Y tế tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ấn nút công bố dịch vụ công thứ 100 của Bộ Y tế tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Hiện Bộ đã có 8 thủ tục hành chính kết nối lên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo Quyết định 411/QĐ-TTg, trong đó thủ tục cấp sổ tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, còn 6 thủ tục đang được bổ sung chức năng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Đặc biệt, Cổng dịch vụ công của Bộ Y tế khai trương từ tháng 11/2019, đến ngày 15/11/2020 đã có 310 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 5.258 tài khoản đăng ký sử dụng; 17.122 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý qua Công dịch vụ công Bộ Y tế đã thực hiện tích hợp thanh toán với Công dịch vụ công Quốc gia; đang thực hiện khai thác, sử dụng nền tảng trao đổi định danh điện tử của Công dịch vụ công Quốc gia.

Về cải cách hành chính, đến nay Bộ Y tế đã công bố, công khai 532 thủ tục hành chính (dù Chính phủ giao cắt 20% theo Nghị quyết 68 nhưng Bộ Y tế đã đưa vào trong kế hoạch sẽ cắt giảm 32% - tương ứng 162 thủ tục).

Đến nay, 20 bệnh viện trực thuộc Bộ đã triển khai thanh toán điện tử. Còn tại các địa phương, đến cuối 2019, khoảng 41% bệnh viện triển khai nội dung này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bày tỏ ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế liên quan đến xã hội hoá y tế. Về vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ y tế, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tất cả các nền tảng chuẩn bị sẵn để kết nối, chia sẻ. Bộ Y tế cần chỉ đạo các đơn vị thực hiện đẩy mạnh thủ tục thanh toán này.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế cần tiếp tục đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa để góp phần duy trì thành quả chống dịch COVID-19 và giúp người dân được thụ hưởng y tế chất lượng cao ngay tại cơ sở.

Kỹ thuật số - xu hướng tất yếu của ngành y tế
Công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ đã thúc đẩy sự phát triển của mọi lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực y tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư