Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Sẽ thu hồi Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1
Nguyên Đức - 11/11/2013 13:25
 
Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 nằm trong danh sách các dự án mà tỉnh Kiên Giang dự kiến sẽ thu hồi.  
TIN LIÊN QUAN

Thông tin từ trang thông tin của UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi vừa chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để rà soát tiến độ các dự án đầu tư (trừ đảo Phú Quốc) trên địa bàn tỉnh.

   
  Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 nằm trong danh sách các dự án mà
tỉnh Kiên Giang dự kiến sẽ thu hồi
 

Theo đó, sau khi kết thúc kiểm tra tiến độ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình UBND tỉnh xem xét thu hồi 30 dự án đầu tư. Lý do chủ yếu là vì, các nhà đầu tư không đủ năng lực, không triển khai dự án theo thời hạn quy định, mặc dù đều đã được xem xét gia hạn nhiều lần.

Trong số 30 dự án sắp bị thu hồi, có hai dự án lớn, đó là Nhiệt điện Kiên Lương 1 (xã Bình An, huyện Kiên Lương) và cảng nước sâu Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang). Cả hai dự án này đều do Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư.

Nhiệt điện Kiên Lương 1 có quy mô 550,4 ha, vốn đầu tư 55.113 tỷ đồng. Sau một thời gian dài không triển khai, UBND tỉnh Kiên Giang đã có ý định thu hồi Dự án. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ mối quan tâm tới dự án này.

Được biết, cuối tháng 10 vừa qua, tỉnh Kiên Giang đã làm việc với Chính phủ về dự án này. Tuy nhiên, số phận Nhiệt điện Kiên Lương 1 vẫn cho được quyết định. Nhiều khả năng, Chính phủ sẽ gia hạn thêm khoảng ba tháng để Tập đoàn Tân Tạo thu xếp chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOO (xây dựng - kinh doanh - sở hữu) sang BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo quy định hiện nay, Chính phủ không thể bảo lãnh vốn vay cho dự án BOO, trong khi khó khăn mấu chốt khiến Nhiệt điện Kiên Lương 1 đình trệ là do thiếu vốn.

Trong khi đó, Dự án cảng nước sâu Nam Du quy mô 642,08 ha, vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng. Có vai trò chính là cảng trung chuyển than, nên dự án này chỉ được triển khai sau khi nhà đầu tư khởi công xây dựng Nhiệt điện Kiên Lương 1.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư