Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Siflex thế chỗ Sanyo tại Khu công nghiệp Quang Châu
Nguyên Đức - 17/02/2014 08:57
 
Siflex (Hàn Quốc) vừa chính thức được tỉnh Bắc Giang trao giấy chứng nhận đầu tư để triển khai dự án chuyên sản xuất các linh kiện điện tử như bản mạch in, được sử dụng cho các sản phẩm điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay…

Với tổng vốn đăng ký 106 triệu USD, Siflex dự kiến ngay từ tháng 8 năm nay sẽ lắp đặt máy móc, thiết bị cho Nhà máy để sớm đi vào sản xuất. Dự kiến năm 2018, Siflex sẽ sử dụng khoảng 10.000 lao động.

Sanyo, Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang
Siflex đã tiếp nhận chuyển nhượng quyền thuê lại cùng một số tài sản trên đất của Công ty Sanyo OPT

Thông tin từ ông Park Jung Soo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Siflex, các sản phẩm của Nhà máy dự kiến được cung cấp cho các nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới, như Samsung, LG, Nokia… Việc cả ba tập đoàn điện tử lớn này đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam, có thể nói, đã tạo sức hấp dẫn lớn để thu hút các nhà sản xuất phụ trợ trong lĩnh vực điện tử tìm đến Việt Nam.

Cuối tháng 1/2014, tới thăm Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Park Jung Soo cũng đã chia sẻ mong muốn được đóng góp vào quá trình chuyển đổi trọng tâm sản xuất từ các quốc gia lân cận tới Việt Nam của nhiều nhà sản xuất lớn.

“Hy vọng, thời gian tới, sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam”, ông Park Jung Soo nói.

Tại Bắc Giang, sự có mặt của Siflex có lẽ còn có ý nghĩa lớn hơn thế. Lý do là vì, để triển khai dự án, sau một thời gian thương thảo, Siflex đã tiếp nhận chuyển nhượng quyền thuê lại cùng một số tài sản trên đất của Công ty Sanyo OPT (đã dừng hoạt động) tại Khu công nghiệp Quang Châu. Như vậy, Siflex đã chính thức “thế chỗ” Sanyo tại khu đất này.

Sanyo OPT nhận giấy chứng nhận đầu tư tại Bắc Giang từ năm 2008 và khởi công xây dựng nhà máy vào giữa năm 2010, với tổng vốn đăng ký 95 triệu USD. Sau một thời gian đi vào hoạt động, Sanyo bán nhà máy cho Panasonic, nhưng vẫn hoạt động bình thường. Song đầu tháng 1/2013, công ty này bất ngờ công bố ngừng sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam. Lý do là vì làm ăn thua lỗ, không có đơn hàng mới.

Trong năm qua, các cơ quan chức năng của Bắc Giang đã rất nỗ lực trong xử lý các vấn đề liên quan đến việc ngừng hoạt động của Sanyo.

Việc Siflex thế chân Sanyo không chỉ góp phần giúp Bắc Giang tiếp tục tìm được nhà đầu tư chân chính, mà còn tạo cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh này giải quyết các thủ tục tiếp theo đối với nhà đầu tư Sanyo.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài chuộng Bắc Giang
Ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Bắc Giang, vì địa điểm đầu tư thuận lợi và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư