
-
Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và hỗ trợ doanh nghiệp Mỹ kinh doanh hiệu quả
-
Tập đoàn Bamboo Capital có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 19/3/2025
-
CIENCO4 (C4G) trúng thầu dự án trị giá hơn 433 tỷ đồng tại Hà Nam
-
15 tỷ USD đầu tư lưới truyền tải điện, nhiều doanh nghiệp hưởng lợi lớn -
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP
Khi tham gia thị trường, mỗi sản phẩm có chu kỳ sống của mình, bởi khi đã có tham gia thị trường, thì sẽ có ngày phải rút ra khỏi thị trường. Và thông thường, một sản phẩm sẽ phải trải qua 4 giai đoạn: tung ra thị trường, phát triển, trưởng thành và thoái trào.
![]() | ||
Ông Trần Xuân Phú, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ bảo vệ Long Phú (Hà Nội) là CEO thử sức với chủ đề tuần này |
Hiểu được vòng đời của sản phẩm, nên DN sẽ phải có chiến lược và chiến thuật của mình cho phù hợp với từng giai đoạn, bối cảnh thị trường và đặc biệt là cạnh tranh thành công.
Trong bối cảnh này, Công ty cổ phần Vicem Hoàng Mai đã hướng mục tiêu phát triển đa dạng hóa sản phẩm trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư mở rộng sản xuất sản phẩm bê tông thương phẩm, đá xây dựng, gạch không nung…
Tương tự, nhận thấy xu thế hội nhập kinh tế thế giới ngày càng diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, Công ty cổ phần Traphaco đã đưa ra phương châm “Công nghệ mới và bản sắc cổ truyền” và xây dựng một chiến lược sản phẩm hết sức bài bản từ chủng loại sản phẩm, hoạt động nghiên cứu và phát triển đến mẫu mã, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu và hệ thống đảm bảo chất lượng.
Bên cạnh đó, nhiều DN khác còn xây dựng chiến lược sản phẩm của mình đi theo hướng khác biệt hóa hay tập trung vào những giá trị cốt lõi. Tùy vào tầm nhìn chiến lược, mục tiêu kinh doanh, mà các DN sẽ có đường đi, nước bước của riêng mình. Song nhìn chung, các DN đều hướng đến mục tiêu là cạnh tranh thành công và giữ vững vị thế trên thị trường của mình trước các đối thủ, đặc biệt là đối thủ đến từ nước ngoài.
Xin lấy trường hợp Công ty Tân Hiệp Phát (THP). Dự kiến, trong tháng 4/2014, THP sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Nước giải khát Number One Hà Nam để sẽ mở rộng việc cung cấp sản phẩm cho thị trường phía Bắc và xuất khẩu sang một số nước.
Ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch HĐQT THP cho biết, đây chính là bước đổi mới trong cả quy mô hoạt động, sản xuất và sự đầu tư dịch vụ phát triển thị trường sâu rộng nhằm đáp ứng tối đa cho nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt giữ vững thị trường nội địa tạo đà cho việc phát triển và mở rộng sang nhiều nước khác.
Riêng về sản phẩm, hiện THP có hơn 40 loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa đạng của nhiều đối tượng khách hàng. Những sản phẩm có lợi cho sức khỏe của THP như Trà Xanh không độ, trà thảo mộc Dr. Thanh, sữa đậu nành Number 1 Soya… trong những năm gần đây, đã được người tiêu dùng đón nhận.
Nhưng khi các đối thủ ngoại, như Coca Cola và Pepsico đang ngày càng có nhiều chiêu trò cạnh tranh mạnh mẽ và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng lại rất lớn, “gu” sử dụng của con người càng đa dạng và chuyên sâu thì mỗi năm, Công ty này sẽ phải cho ra đời vài dòng sản phẩm mới.
“Sắp tới, THP sẽ tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm “có lợi cho sức khỏe” và đi vào những nhu cầu tiềm ẩn ngày càng khắt khe nhất của người tiêu dùng”, ông Thanh nói.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thì nhận định, chưa khi nào thị trường bia lại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Mối lo hiện hữu đối với Sabeco là trong năm nay “người khổng lồ” AB InBev sẽ tăng vốn đầu tư lên 15 triệu USD sau một năm đầu tư vào Việt Nam. Hay Tập đoàn APB (nhãn hiệu bia Heineken và Tiger) cũng đã có kế hoạch mở rộng đầu tư lên 1,5 tỷ lít vào năm 2015.
Mặc dù Sabeco đang ở vị trí thứ 21 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong Top 3 nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á, nhưng đứng trước thực tế trên, Công ty cũng phải tiếp tục tập trung vào tái cấu trúc DN. Theo đó, Sabeco phải tập trung vào các sản phẩm cốt lõi, thị trường trọng điểm và hướng tới những khách hàng mục tiêu. Cụ thể, tập trung vào chiến dịch đưa hàng về nông thôn sẽ là chủ đề chính của các chương trình marketing trong thời gian tới.
Thực tế, khi gia nhập thị trường, bất cứ DN nào đều phải có sự đầu tư kỹ lưỡng về chiến lược sản phẩm. Đây là vấn đề không mới,nhưng trong bối cảnh toàn cầu hóa đang ngày càng thể hiện rõ trong mọi góc ngách của thị trường, thì sức ép cạnh tranh ngày càng khủng khiếp. Nếu các DN Việt Nam vẫn theo đuổi những sản phẩm thiếu tầm nhìn chiến lược và thiếu sự khác biệt thì trước những đối thủ sừng sỏ, họ sẽ bị thua.
Nếu muốn tìm thêm một số giải pháp cho vấn đề này, có thể theo dõi Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2013, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình tuần này được phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật (16/2) và phát lại vào 8h sáng thứ 2 (17/2).
Vũ Anh

-
15 tỷ USD đầu tư lưới truyền tải điện, nhiều doanh nghiệp hưởng lợi lớn -
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP -
Thị trường F&B 2025: Chuỗi, M&A và nhượng quyền dẫn dắt đà tăng trưởng -
Vicem bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc -
Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ 2025 sắp trở lại Hà Nội -
Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đạt mức kỷ lục -
Doanh nghiệp F&B nên làm gì trước áp lực giá nguyên liệu đắt đỏ?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/3
-
2 Doanh nhân Nguyễn Hồng Phong: "Lời hiệu triệu đối với cộng đồng doanh nghiệp tư nhân"
-
3 Dự án điện khí LNG chờ thêm các điều kiện hấp dẫn
-
4 Hé lộ phương án đầu tư đường ven biển TP.HCM vốn đầu tư 31.556 - 62.231 tỷ đồng
-
5 VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
-
Với Xiaomi 15 Ultra, Xiaomi tự tin bước vào phân khúc smartphone flagship
-
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
-
Pfizer và VNVC ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong sản xuất vắc-xin tại Việt Nam
-
Dịch vụ tư vấn soạn thảo, rà soát hợp đồng nhanh, đáng tin cậy tại Công ty Luật Tín Minh
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025