Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
"Sói già" ngành tài chính ước được biết sớm 3 điều này ngay từ khi còn trẻ
Hoàng Anh (VnExpress) - 25/04/2017 08:08
 
Nếu tiết kiệm sớm hơn, tôi sẽ có nhiều tiền hơn, từ đó có thể dễ dàng thực hiện các lựa chọn của mình, CEO của công ty tư vấn Minerva Planning Group tiết lộ.
 Ảnh: waldenfinancialplanning
Ảnh: waldenfinancialplanning

Micah Porter là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc điều hành tại công ty tư vấn tài chính Minerva Planning Group (Mỹ). Porter đã có 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Minerva. Anh bắt đầu công việc ở đây sau khi đã trải qua vài ba công việc khác, trong ngành công nghiệp âm nhạc và viễn thông.

Trong tất cả các công việc đã làm, Porter đều được trả lương cao. Porter chưa từng gặp rắc rối về tài chính, nhưng nhìn lại, anh nhận thấy một kế hoạch tài chính tốt sẽ có ích rất lớn trong việc giúp mình đưa ra quyết định tốt hơn.

Trên investopedia, Porter chia sẻ ba điều về tài chính anh ước mình biết sớm hơn ngay từ khi còn trẻ.

1. Tiền giúp bạn dễ thực hiện cách sống mà mình muốn

Nhiều năm trước, khi ngành viễn thông gặp khó khăn, tôi bị kẹt trong vị trí quản lý bán hàng ở một công ty phá sản. Dù vậy, ông chủ vẫn yêu cầu tôi tìm cách để đạt được mục tiêu doanh thu và tôi biết đã đến lúc mình cần phải rời khỏi công ty. May mắn, tôi đã tiết kiệm đủ để có thể lựa chọn chuyển đổi sang một công việc mới và một sự nghiệp mới.

Xét về ảnh hưởng của tiền trong dài hạn, những người đã tiết kiệm nhiều hơn 1% thu nhập có nhiều lựa chọn hơn những người không tiết kiệm hoặc tiết kiệm ít hơn, và tôi thấy rõ điều này khi gặp các khách hàng của mình. Dù thay đổi sự nghiệp, nghỉ hưu sớm hay làm một cái gì đó quan trọng, những người đã tiết kiệm sẽ dễ dàng lựa chọn được cách sống mà họ muốn.

Ngược lại những người không tiết kiệm thường phải trì hoãn việc nghỉ hưu và phải điều chỉnh cuộc sống theo hướng khắc nghiệt hơn để có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm cho hưu trí.

2. Bắt đầu tiết kiệm và đầu tư sớm

Sau khi tiếp xúc với các khách hàng, tôi đã thấy rõ những ảnh hưởng của việc tiết kiệm sớm. Những người biết tiết kiệm và đầu tư sớm thường tự tin và trưởng thành hơn.

Khi tôi làm việc với những khách hàng mới ngoài 30 tuổi mà đã quản lý được một danh mục đầu tư hàng trăm nghìn đôla, tôi thấy họ luôn có một kế hoạch tài chính rất vững chắc. Ngược lại, những khách hàng U50 dù đã tiết kiệm gấp đôi số tiền đó lại thấy kế hoạch của họ không chắc chắn.

3. Xây dựng thói quen tốt về tiền bạc với tư duy dài hạn

Tôi bắt đầu kiếm được tiền bằng cắt cỏ từ hồi 10 tuổi. Công việc chính của tôi bắt đầu từ khi tôi 14 tuổi. Khi học đại học, tôi làm việc để tự trả hầu hết các chi phí của mình. Tôi kiếm được những gì tôi cần và bỏ riêng ra một ít để tiết kiệm, tôi không bao giờ mắc nợ quá nhiều.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, tôi đã không có kế hoạch về hưu trí hoặc lên kế hoạch cho những thay đổi lớn đã xảy ra trong thời gian đó: mua nhà, tự làm một kế hoạch tài chính riêng hoặc có con. Vì thế, tôi khá lúng túng trước những điều này.

Nếu trước đây, tôi gặp một người lập kế hoạch tài chính, chắc chắn tôi sẽ tiết kiệm nhiều hơn một chút ngay từ sớm, điều đó có nghĩa là bây giờ tôi sẽ có dòng tiền lớn hơn và mắc nợ ít hơn.

8X chi 20 tỷ đồng mở công ty, sau gần 2 năm bán lại cho Novaland "bỏ túi" gần 2.000 tỷ đồng
Một công ty bất động sản mới thành lập hơn một năm có 2 cổ đông sinh năm 1988 vừa chuyển nhượng cổ phần cho Novaland với giá trị gần 1.940 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư