Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Sợi Phú Bài, May Việt Tiến, May Hưng Yên... giảm mục tiêu lợi nhuận 2023
Thế Hải - 01/05/2023 11:22
 
Trước thực tế kinh doanh khó khăn, thiếu đơn hàng trầm trọng do các thị trường lớn giảm tiêu dùng, May Việt Tiến, Sợi Phú Bài đều đặt mục tiêu kinh doanh 2023 kém hơn so với năm trước.
Xuất khẩu hàng dệt may, xơ sợi sụt giảm mạnh trong 4 tháng 2023, nhiều DN đều giảm mục tiêu kinh doanh.
Nhiều DN dệt may, xơ sợi đều giảm mục tiêu kinh doanh năm 2023 vì dự liệu thị trường hết sức khó khăn.

Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra trước ngày nghỉ lễ, một loạt doanh nghiệp dệt may, xơ sợi thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đều dự báo tình hình kinh doanh khó khăn và đưa ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023 thấp hơn so với năm trước.

Năm 2022, Công ty CP Sợi Phú Bài (Thừa Thiên Huế) đạt doanh thu 1.355 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch năm 2022, vượt 120% so với năm 2021; Lợi nhuận trước thuế đạt 11,23 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,2 triệu đồng/người/tháng.

Bà Trần Thị Kim Chi, Tổng giám đốc Sợi Phú Bài cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh có được trong năm qua là một nỗ lực lớn. Bởi thị trường bông, xơ, sợi năm 2022 đối mặt với muôn vàn khó khăn và thách thức. Giá bông liên tục biến động và lập đỉnh vào tháng 5/2022 với mức giá 3,73 USD/kg, trong khi từ quý II nhu cầu tiêu thụ sợi gần như không có.

Giá nguyên liệu neo cao, trong khi đơn hàng sụt giảm nhanh, giá bán sợi thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào kéo theo hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành sợi gặp nhiều khó khăn. 

Thị trường không thuận đã kéo theo sự giảm tốc về xuất khẩu của ngành sợi. Báo cáo Xuất nhập khẩu năm 2022 của Bộ Công thương cho hay, xuất khẩu xơ sợi các loại của Việt Nam năm 2022 đạt 1,57 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 4,7 tỷ USD, giảm 18,4% về số lượng và giảm 16,0% về giá trị so với năm trước.

Doanh nghiệp sợi gặp khó khăn trong tìm kiếm, ký kết thêm hợp đồng xuất khẩu mới khi không có đơn hàng mới từ thị trường Trung Quốc hoặc khách trả giá thấp. Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) tuy vẫn có đơn hàng nhưng số lượng rất nhỏ, đồng thời giá bán vẫn theo xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu xơ sợi tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 1,283 tỷ USD, giảm 33,6% so với cùng kỳ, trong khi dệt may giảm 19,3%, đạt xấp xỉ 9,6 tỷ USD.

Năm 2023 khi thị trường ngành sợi chưa có dấu hiệu phục hồi, Sợi Phú Bài đặt mục tiêu sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu giảm mạnh so với năm trước, với tổng doanh thu 950 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng. 

Một doanh nghiệp ngành may lớn trong hệ thống Vinatex là Tổng công ty CP May Việt Tiên cũng không ngoại lệ. Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, trong bối cảnh đó việc giữ ổn định lao động, thị trường, khách hàng, Việt Tiến đặt mục tiêu đạt doanh thu 8.030 tỷ đồng (bằng 95% so với thực hiện năm 2022); Lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng (bằng 96% so với năm 2022); Thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm ngoái, doanh nghiệp này về đích với doanh thu đạt 8.462 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch, vượt 40,9% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế đạt 209 tỷ đồng, vượt 39,5% kế hoạch và 108,5% so với cùng kỳ; Thu nhập bình quân đạt hơn 11,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 22,6% so với cùng kỳ; Cổ tức dự kiến 25%.

Tổng công ty May Hưng Yên - Công ty cổ phần (Hugaco) dù "bội thu" trong năm 2022 với doanh thu 832 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch và 117% cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế đạt 117,14 tỷ đồng, bằng 146% kế hoạch và 139% cùng kỳ năm 2021 cũng đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2023 khá thận trọng.

Trước những diễn biến khó lường của thị trường năm 2023, cùng dự báo tiêu cực về tổng cầu dệt may thế giới, Hugaco đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 là 750 tỷ đồng (giảm hơn 80 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng (giảm 47 tỷ đồng).

Năm ngoái, toàn ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD. Đầu năm nay, ngành dệt may đưa kịch bản tăng trưởng 45 - 46 tỷ USD.

Với thực tế thị trường như hiện tại, việc điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu của ngành có thể sẽ được tính đến.


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư