-
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt -
Chủ tịch KOCHAM cam kết tiếp tục hỗ trợ Ninh Thuận thu hút đầu tư từ Hàn Quốc -
Đồng Nai thiếu lao động cả “lượng” lẫn “chất” -
Chính quyền thành phố Okayama tăng cường hợp tác với Cảng Quốc tế Long An -
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ
Nhiều DN dệt may, xơ sợi đều giảm mục tiêu kinh doanh năm 2023 vì dự liệu thị trường hết sức khó khăn. |
Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra trước ngày nghỉ lễ, một loạt doanh nghiệp dệt may, xơ sợi thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đều dự báo tình hình kinh doanh khó khăn và đưa ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023 thấp hơn so với năm trước.
Năm 2022, Công ty CP Sợi Phú Bài (Thừa Thiên Huế) đạt doanh thu 1.355 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch năm 2022, vượt 120% so với năm 2021; Lợi nhuận trước thuế đạt 11,23 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,2 triệu đồng/người/tháng.
Bà Trần Thị Kim Chi, Tổng giám đốc Sợi Phú Bài cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh có được trong năm qua là một nỗ lực lớn. Bởi thị trường bông, xơ, sợi năm 2022 đối mặt với muôn vàn khó khăn và thách thức. Giá bông liên tục biến động và lập đỉnh vào tháng 5/2022 với mức giá 3,73 USD/kg, trong khi từ quý II nhu cầu tiêu thụ sợi gần như không có.
Giá nguyên liệu neo cao, trong khi đơn hàng sụt giảm nhanh, giá bán sợi thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào kéo theo hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành sợi gặp nhiều khó khăn.
Thị trường không thuận đã kéo theo sự giảm tốc về xuất khẩu của ngành sợi. Báo cáo Xuất nhập khẩu năm 2022 của Bộ Công thương cho hay, xuất khẩu xơ sợi các loại của Việt Nam năm 2022 đạt 1,57 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 4,7 tỷ USD, giảm 18,4% về số lượng và giảm 16,0% về giá trị so với năm trước.
Doanh nghiệp sợi gặp khó khăn trong tìm kiếm, ký kết thêm hợp đồng xuất khẩu mới khi không có đơn hàng mới từ thị trường Trung Quốc hoặc khách trả giá thấp. Các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) tuy vẫn có đơn hàng nhưng số lượng rất nhỏ, đồng thời giá bán vẫn theo xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi.
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu xơ sợi tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 1,283 tỷ USD, giảm 33,6% so với cùng kỳ, trong khi dệt may giảm 19,3%, đạt xấp xỉ 9,6 tỷ USD.
Năm 2023 khi thị trường ngành sợi chưa có dấu hiệu phục hồi, Sợi Phú Bài đặt mục tiêu sản xuất kinh doanh với các chỉ tiêu giảm mạnh so với năm trước, với tổng doanh thu 950 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 5 tỷ đồng.
Một doanh nghiệp ngành may lớn trong hệ thống Vinatex là Tổng công ty CP May Việt Tiên cũng không ngoại lệ. Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, trong bối cảnh đó việc giữ ổn định lao động, thị trường, khách hàng, Việt Tiến đặt mục tiêu đạt doanh thu 8.030 tỷ đồng (bằng 95% so với thực hiện năm 2022); Lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng (bằng 96% so với năm 2022); Thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng.
Năm ngoái, doanh nghiệp này về đích với doanh thu đạt 8.462 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch, vượt 40,9% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế đạt 209 tỷ đồng, vượt 39,5% kế hoạch và 108,5% so với cùng kỳ; Thu nhập bình quân đạt hơn 11,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 22,6% so với cùng kỳ; Cổ tức dự kiến 25%.
Tổng công ty May Hưng Yên - Công ty cổ phần (Hugaco) dù "bội thu" trong năm 2022 với doanh thu 832 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch và 117% cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế đạt 117,14 tỷ đồng, bằng 146% kế hoạch và 139% cùng kỳ năm 2021 cũng đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh cho năm 2023 khá thận trọng.
Trước những diễn biến khó lường của thị trường năm 2023, cùng dự báo tiêu cực về tổng cầu dệt may thế giới, Hugaco đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 là 750 tỷ đồng (giảm hơn 80 tỷ đồng); lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng (giảm 47 tỷ đồng).
Năm ngoái, toàn ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD. Đầu năm nay, ngành dệt may đưa kịch bản tăng trưởng 45 - 46 tỷ USD.
Với thực tế thị trường như hiện tại, việc điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu của ngành có thể sẽ được tính đến.
-
Chính quyền thành phố Okayama tăng cường hợp tác với Cảng Quốc tế Long An -
Xuất khẩu giày dép vẫn chịu sức ép lớn -
Dạo một vòng ĐHĐCĐ xem lãnh đạo các doanh nghiệp cam kết những gì -
Lợi nhuận quý I/2024 của FPT Retail cải thiện mạnh mẽ -
Bình Dương: Tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp chưa tới 50% -
Thêm một tháng khó khăn khi doanh nghiệp mới ở cả 6 vùng trên cả nước đều giảm -
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR