Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Sợi Việt Nam lại bị điều tra chống bán phá giá
Thế Hải - 12/05/2015 08:27
 
Theo tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương), Tổng vụ Nhập khẩu (Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây đã ra thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) mặt hàng sợi dún polyester nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Tổng vụ Nhập khẩu, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cơ quan trên đã thông báo về việc nhận được đơn khiếu nại từ ngành sản xuất nội địa với nội dung cáo buộc là hàng hóa nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn giá trị thông thường, đã gây thiệt hại đáng kể cho sản xuất trong nước.

Sợi dún polyester của Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Thổ Nhĩ Kỳ
Sợi dún polyester của Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cơ quan này cho biết xét thấy đơn kiện có đủ chứng cứ cần thiết để khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sợi dún polyester nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Cục Quản lý cạnh tranh dẫn số liệu thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế ITC (http://trademap.org) và số liệu từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat) cho biết, giá trị xuất khẩu sợi dún polyester xuất khẩu từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tương đối lớn trong ba năm trở lại đây, trung bình khoảng 120 triệu USD/năm, chiếm khoảng 20% tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Với mặt hàng này, hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang áp thuế chống bán phá giá  với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Malaysia với mức thuế từ 48-351 USD/tấn, trong thời gian 5 năm kể từ ngày 17/12/2014.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, đây là lần thứ ba Thổ Nhĩ Kỳ kiện chống bán phá giá mặt hàng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, nước này kiện và áp thuế chống bán phá giá sợi nhân tạo tổng hợp và sợi vải bạt polyethylene/polypropylene nhập khẩu từ Việt Nam. Đến nay, nước này đã năm lần kiện chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Malaysia điều tra tôn mạ màu nhập khẩu từ Việt Nam
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia (MITI) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư