-
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025 -
Đưa cao nguyên Di Linh thành động lực phát triển mới cho Lâm Đồng -
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại
Liên tục mở rộng đầu tư
Trong nửa đầu tháng 7/2025, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được liên tiếp đón các nhà đầu tư quốc tế đến tìm hiểu, đề xuất và mở rộng đầu tư. Trong các buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ giúp TP.HCM có thêm dư địa phát triển, mà còn tạo nền tảng để hình thành một siêu đô thị hiện đại, đa chức năng, giữ vai trò trung tâm đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và công nghiệp công nghệ cao.
Tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.HCM với ông Horst Pudwill, Chủ tịch, kiêm Nhà sáng lập Tập đoàn Techtronic Industries (TTI) đầu tháng 7/2025, lãnh đạo TTI cho biết, đang xúc tiến kế hoạch mở rộng sản xuất tại Nhà máy Milwaukee ở Khu công nghệ cao TP.HCM. TTI mong muốn hợp tác với Thành phố trong phát triển chuỗi cung ứng và các giải pháp sản xuất tiên tiến.
Ngay sau đó, Tập đoàn Intel cũng có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM để bàn thảo về kế hoạch đào tạo nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Chương trình đào tạo này sẽ tập trung cho cán bộ, công chức, người lao động đang đi làm.
Cùng thời điểm, Chủ tịch UBND TP.HCM làm việc với Thống đốc Trung tâm Tài chính quốc tế Astana (AIFC, Kazakhstan) để hợp tác xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố.
Trong lĩnh vực bán lẻ, tại buổi làm việc giữa ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam với Chủ tịch UBND TP.HCM, lãnh đạo tập đoàn này thông tin về kế hoạch mở thêm 3 trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, với tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Trong lĩnh vực hạ tầng, Tập đoàn Gamuda Land (Malaysia) đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến metro kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành và một số tuyến đường sắt đô thị trong nội đô để tăng khả năng kết nối giao thông đô thị giữa trung tâm với các vùng lân cận.
Doanh nghiệp nội gia nhập làn sóng đầu tư vào TP.HCM
Không chỉ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, TP.HCM sau sáp nhập cũng chứng kiến làn sóng đề xuất đầu tư từ các tập đoàn trong nước, với quy mô chưa từng có.
Trong đó, Tập đoàn Sun Group đề xuất đầu tư một loạt dự án chiến lược như Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (426,9 ha), Khu đô thị Trường Thọ (144,7 ha), Khu thể thao Rạch Chiếc (186 ha)... Dự án đáng chú ý nhất được tập đoàn này đề xuất là xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn dài khoảng 40 km, quy mô từ 8 đến 10 làn xe, cùng với tuyến metro hoặc tramway chạy dọc sông Sài Gòn qua huyện Củ Chi (cũ).
Còn Tập đoàn Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ với chiều dài 48,5 km. Nhà đầu tư đề xuất chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, giai đoạn năm 2026 - 2028 sẽ thi công xây dựng, dự kiến năm 2028 vận hành thử và bàn giao. UBND TP.HCM đã chấp thuận cho nhà đầu tư nghiên cứu dự án và khoan khảo sát địa chất để phục vụ làm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Vingroup còn đề xuất đầu tư điện giá ngoài khơi Cần Giờ, với quy mô khoảng 3.000 MW, sản xuất lượng điện ước tính 9 tỷ kWh/năm, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD. Mục tiêu của Vingroup khi đầu tư dự án này là phục vụ nhu cầu cung cấp điện nội khu cho Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Tuy nhiên, dự án nhận được nhiều sự quan tâm nhất chính là các dự án đường sắt đô thị (metro). Trong tháng 6 và tháng 7/2025, hàng loạt liên danh nhà đầu tư đã gửi đề xuất dự án cụ thể đến UBND TP.HCM.
Trong đó, Liên danh Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (gọi tắt là Liên danh DCH) gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất được tham gia với vai trò là tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) cho các dự án metro trên địa bàn Thành phố gồm tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Cùng quan tâm đến tuyến Metro số 2 còn có Liên danh Đèo Cả, Fecon (Việt Nam) và Tập đoàn PowerChina, Công ty Sucgi (Trung Quốc). Liên danh này cũng đề xuất tham gia làm các tuyến metro khác tại TP.HCM.
Trong khi đó, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Metro số 2 tại TP.HCM.
-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ
