Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Starup Vũ Xuân Thủy: Người trẻ cần học cách chấp nhận thất bại
Hải Đăng - 31/12/2020 14:05
 
Vũ Xuân Thủy hiện là ông chủ CTCP Tập đoàn Zocoby, quản lý chuỗi thương hiệu Paris Tiệm Trà chanh, Zocoby Kem Bơ dừa, Sữa chua trân châu hot hit và tham gia đào tạo Marketing, Nhượng quyền kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN

Vũ Xuân Thủy chia sẻ về tuổi trẻ và những động lực giúp starup của mình đạt được thành công như ngày hôm nay.

Starup Vũ Xuân Thủy: Không riêng gì mình mà bất cứ ai trên hành trình theo đuổi đam mê cũng sẽ gặp không ít thất bại
Starup Vũ Xuân Thủy: Không riêng gì mình mà bất cứ ai trên hành trình theo đuổi đam mê cũng sẽ gặp không ít thất bại

Được biết Thủy là người có “máu kinh doanh” và gặt hái được nhiều thành công?

Xuất thân là một học sinh đến từ trường THPT Chuyên Hà Nam, ngay từ nhỏ tôi đã có niềm yêu thích đặc biệt với kinh doanh và truyền thông.

Hồi còn học phổ thông, tôi đã góp vốn mở một tiệm trà chanh nho nhỏ để thử sức và thỏa ước muốn kinh doanh, qua đó tích luỹ được chút kinh nghiệm. Đến năm 2011, khi học xong và trở về làm việc tại Hà Nam mình tiếp tục niềm đam mê khởi nghiệp.

Với hành trình của mình có lẽ Thuỷ cũng đã không ít lần vấp ngã?

Tôi cũng tin rằng không riêng gì mình mà bất cứ ai trên hành trình theo đuổi đam mê cũng sẽ gặp không ít thất bại.

Lúc trước tôi gom góp tiền tiết kiệm mở được tiệm trà chanh, kinh doanh một thời gian ngắn vì thiếu kinh nghiệm, không đủ khả năng cạnh tranh nên thất bại. Sau này khi bắt tay khởi nghiệp trở lại tôi tiếp tục thất bại, cũng phải thêm vài lần, và lần nào cũng “đau điếng”.

Cũng đã có lúc tôi nghĩ mình không thể vượt qua được. Những thất bại đó chính là những bài học rất lớn cho bản thân tôi. 

Đối diện với thất bại, Thuỷ đã vượt qua bằng cách nào?

Thật ra thất bại hay thành công thì mục tiêu của cuộc đời mỗi người đều là tiến về phía trước. Nếu dừng bước trước thất bại thì cuộc đời sẽ chẳng đi về đâu cả. Mỗi lần thất bại lại thêm một lần được học hỏi và tiếp tục bước tới phía trước. Và mỗi lần như vậy tôi lại tiến gần thêm một bước tới thành công.

Tôi nghĩ rằng thất bại không phải rào cản, thất bại chính là đòn bẩy cho mình đến gần hơn với mục tiêu đời mình.

Starup Vũ Xuân Thủy: Không ai sinh ra đã là giỏi, vài lần thất bại sẽ khiến bạn hiểu bản thân sai và thiếu sót ở đâu, từ đó bổ sung khiếm khuyết mà phát triển
Starup Vũ Xuân Thủy: Không ai sinh ra đã là giỏi, vài lần thất bại sẽ khiến bạn hiểu bản thân sai và thiếu sót ở đâu, từ đó bổ sung khiếm khuyết mà phát triển

Rất nhiều người trẻ bây giờ đang ôm cho mình nhiều hoài bão lớn, với kinh nghiệm của bản thân, Thuỷ có muốn dành lời khuyên nào cho họ không?

Bản thân tôi cũng là một người trẻ và cũng cần rất nhiều lời khuyên từ các bậc tiền bối.

Với những bạn trẻ đang còn loay hoay, đang còn sợ hãi thất bại, tôi chỉ muốn nói rằng thất bại không phải là điều đáng sợ. Thất bại là một bước đệm cho những bước đi tiếp sau trong sự nghiệp của bạn.

Với những lần thất bại từng kinh qua, tôi thấy rằng, có những cú trượt ngã đau điếng, vẫn phải lỳ lợm đứng dậy, và tiến về phía trước. Vài lần thất bại sẽ khiến bạn hiểu bản thân sai và thiếu sót ở đâu, từ đó bổ sung khiếm khuyết mà phát triển.

Tôi muốn gửi tới các bạn trẻ đang bắt đầu khởi nghiệp lời chia sẻ: Chúng ta có tuổi trẻ và đó chính là điều tuyệt vời nhất!.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư