Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Sức hút từ kỳ thi tuyển sinh riêng của nhiều trường đại học
Mộc An - 02/04/2023 08:10
 
Năm 2023 ghi nhận thêm nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh. Bên cạnh đó, cũng ngày càng có nhiều thí sinh tham dự các kỳ thi này với mong muốn tăng cơ hội vào đại học.

Sáng ngày 26/3, đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM đã diễn ra với gần 90.000 thí sinh dự thi, tăng 9% so với năm 2022. Được biết, tới 90 trường cao đẳng, đại học dùng kết quả này để xét tuyển. Đây được xem là đợt thi có sức hút kỷ lục trong 6 năm tổ chức của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Lý giải về việc lượng đăng ký dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM tăng, đại diện nhà trường cho hay, do kỳ thi năm nay có một số thay đổi, trong đó có việc tăng thêm 4 địa điểm tại các tỉnh Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long, nâng tổng số địa điểm thi lên 21 tỉnh, thành phố, tạo thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi này.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM có chất lượng. Số trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi ngày càng tăng.

Còn tại Đại học Quốc gia Hà Nội, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 tăng gần 1.000 em so với năm 2022 với 3.872 thí sinh tại 5 địa điểm thi. Đợt thi thứ hai, dự kiến số lượng thí sinh khoảng 44.474 em. Các đợt thi trong tháng 5-6/2023 dự kiến có khoảng 50.000 thí sinh. Năm 2023, có trên 60 trường đại học cả nước sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển sinh.

Trước thông tin kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học tăng lớn tăng số lượng thí sinh dự thi, câu hỏi đặt ra vậy tỷ lệ chọi ra sao và đề thi có khó hơn? Bí quyết nào để trúng tuyển?

Theo GS-TS. Nguyễn Tiến Thảo, tâm lý của thí sinh khi bước vào kỳ thi, thì việc đầu tiên sẽ nghĩ là mình cần luyện thi ở đâu, sẽ ôn tập như thế nào để đạt kết quả cao. Tuy nhiên, bài thi đánh giá năng lực không giới hạn trong tư liệu, dữ liệu, trong sách giáo khoa, mà hoàn toàn kiểm tra năng lực và kiến thức của thí sinh. "Đề thi rất rộng, dữ liệu vô cùng phong phú. Tôi có thể cam kết rằng, không một trung tâm nào, một đơn vị nào có đủ khả năng luyện thi hết đối với bộ đề thi khổng lồ của Đại học Quốc gia Hà Nội”, ông Nguyễn Tiến Thảo nói.

Vì vậy, thí sinh cần có một kế hoạch học tập nghiêm túc, nghiêm chỉnh và nắm chắc kiến thức cơ bản trong chương trình trung học phổ thông, chứ không nên sa lầy ở lò luyện thi.

Qua thống kê những năm vừa qua, nhiều học sinh bị sa lầy vào trung tâm luyện thi gây lãng phí về thời gian và tiền bạc, dễ rơi vào tình trạng học lệch, học tủ, kết quả là không ít thí sinh chỉ đạt điểm ở mức trung bình.

TS. Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường đại học Duy Tân phân tích, mỗi trường có một dạng câu hỏi và cách tính điểm khác nhau, thí sinh cần nắm điều này để có cách học tập phù hợp. Cấu trúc đề thi do Hội đồng tuyển sinh các trường đưa ra. Chẳng hạn, Đại học Quốc gia TP.HCM có tổng điểm bài thi đánh giá năng lực là 1.200 điểm, Đại học Quốc gia Hà Nội có tổng bài thi 1.500 điểm.

Cũng theo chuyên gia này, điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay đó là ngưỡng điểm chất lượng đầu vào của hai khối ngành đào tạo giáo viên và đào tạo sức khỏe có chứng chỉ hành nghề. Nếu như năm trước, ngưỡng điểm chất lượng đầu vào của hai khối ngành trên chỉ quy định đối với phương thức dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và phương thức xét kết quả học bạ, thì năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định ngưỡng điểm đầu vào đối với các kỳ thi riêng.

Bên cạnh đó, thí sinh còn phải lưu ý thêm cách tính điểm ưu tiên của từng trường định nộp hồ sơ xét tuyển. Trước khi nộp hồ sơ, thí sinh phải lên trang website của các trường để xem mức điểm xét tuyển của từng ngành học.

Ngoài ra, không giống như phương thức xét tuyển bằng kỳ thi tốt nghiệp THPT, tất cả các cơ sở giáo dục đều sử dụng kết quả thi; đối với kỳ thi riêng, không phải trường nào cũng sử dụng kết quả. Các trường tổ chức kỳ thi riêng sẽ dành chỉ tiêu tuyển sinh ở phương thức này nhiều hơn, còn các trường không tổ chức thì chỉ tiêu ở phương thức này không cao. Do đó, thí sinh khi sử dụng kết quả kỳ thi riêng để xét tuyển đại học cần phải tìm hiểu xem trường nào sử dụng kết quả đó và chỉ tiêu như thế nào.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý, đa số các trường vẫn tiếp tục xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, do đó thí sinh không nhất thiết phải tham gia nhiều kỳ thi, bởi khi thi quá nhiều chưa chắc các em đã có thêm cơ hội.

Bí quyết khi chọn ngành khi tuyển sinh đại học
Đối với việc lựa chọn ngành học, các chuyên gia giáo dục khuyên thí sinh nên cẩn trọng vì điều này sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai phía...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư