Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 09 năm 2025,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần:
Sun PhuQuoc Airways sẵn sàng bay; FLC tiếp quản lại Bamboo Airways; Minh Phú lập công ty con tại Australia
Khánh An tổng hợp - 28/09/2025 08:11
 
Vinatex hé lộ kế hoạch quý cuối năm, Vingroup rót ngàn tỷ làm phụ tùng xe điện; Minh Phú thành lập công ty con tại Australia; Sun PhuQuoc Airways sẵn sàng bay thương mại; Vietnam Airlines muốn mua thêm máy bay thân rộng...

Sun PhuQuoc Airways sẵn sàng bay thương mại

Sun PhuQuoc Airways do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển - đã chính thức được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (Air Operator Certificate - AOC) số 2025-669/CAAV. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, công nhận SPA đã đáp ứng các yêu cầu về mọi mặt để chính thức khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ.

Sun PhuQuoc Airways đủ điều kiện mở bán vé từ ngày 15/10/2025 và sẽ cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào 1/11/2025

AOC là chứng chỉ nhà khai thác tàu bay do nhà chức trách hàng không cấp, cho phép hãng được khai thác thương mại trong phạm vi được phê chuẩn. Để đạt được chứng nhận này, Sun PhuQuoc Airways đã hoàn  thành việc xây dựng và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn hệ thống tài liệu, quy trình vận hành của hãng. Ngay sau đó, hãng đã triển khai thực hành và hoàn thành 7/7 kịch bản trong buổi diễn tập tại phòng điều hành; thực hiện tốt các quy trình thoát hiểm khẩn cấp tại tàu bay; vận hành an toàn và thành công các chuyến bay kiểm chứng bao gồm chuyến bay chuyển hướng và bay đêm. Việc hoàn tất toàn bộ quy trình nghiêm ngặt này cho thấy Sun PhuQuoc Airways đã đáp ứng trọn vẹn những tiêu chuẩn khắt khe nhất về an toàn và năng lực khai thác.

Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phê chuẩn và cấp Giấy chứng nhận Cơ sở huấn luyện được phê chuẩn (Approved Training Organization – ATO) số 679-ATO/GCN-CHK cho Sun PhuQuoc Airways.

ATO được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn cho phép Sun PhuQuoc Airways chủ động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hàng không chất lượng cao, phục vụ kế hoạch khai thác và kinh doanh của hãng.

Việc đồng thời sở hữu AOC và ATO không chỉ chứng minh năng lực vận hành, mà còn thể hiện chiến lược phát triển bền vững, tự chủ về nhân lực của hãng.

Với AOC trong tay, Sun PhuQuoc Airways chính thức đủ điều kiện mở bán vé từ ngày 15/10/2025 và sẽ cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào 1/11/2025.

Theo kế hoạch, ngay từ giai đoạn đầu, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác mạng bay “trục nan”, lấy Phú Quốc làm trung tâm, kết nối trực tiếp tới các thành phố du lịch – kinh tế trọng điểm trong nước. Chặng bay dự kiến: Phú Quốc - Hà Nội, Phú Quốc - TP.HCM, Phú Quốc - Đà Nẵng và một số chuyến bay quan trọng khác như TP.HCM – Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM – Vân Đồn, Đà Nẵng – Phú Quốc. Và trong thời gian tới, hãng bay sẽ tiếp tục mở rộng đường bay từ Phú Quốc đến các tỉnh và thành phố khác. 

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2025 của Bamboo Airways đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng.

Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2025 của Bamboo Airways

Tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết: “Việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways ở thời điểm hiện tại vượt quá phạm vi năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư mới".

"Do đó, tôi đã đề nghị Tập đoàn FLC xem xét tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways”, ông Lê Thái Sâm nói.

Ông Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC xem xét tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành hãng. Trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng, Tập đoàn FLC đã đồng ý quay trở lại tiếp quản Bamboo Airways.

Mặc dù vậy, ông Lê Thái Sâm vẫn cam kết tiếp tục đồng hành với hãng trong vai trò Chủ tịch HĐQT và chịu trách nhiệm với kết quả hoạt động trong giai đoạn tái cấu trúc.

ĐHĐCĐ cũng phê duyệt chủ trương trích lập dự phòng rủi ro và phương án xử lý dứt điểm đối với toàn bộ các khoản đầu tư, cho vay hiện hữu của Bamboo Airways.

Sau hơn 2 năm thực hiện kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, Bamboo Airways đã đạt được một số kết quả tích cực như tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất, duy trì tỷ lệ bay đúng giờ trong top đầu ngành và hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 90%.

Tuy nhiên, phần lớn chi phí vận hành cắt giảm được chủ yếu đến từ việc giảm quy mô đội tàu bay, mạng đường bay và nhân sự. Từ đội bay 30 tàu đa dạng chủng loại vào năm 2022, hiện Bamboo Airways chỉ còn khai thác 7 tàu bay đơn dòng thân hẹp Airbus 320/A321 và vận hành 12 đường bay nội địa, đồng thời tạm dừng khai thác mạng bay quốc tế thường lệ.

Tại phiên họp, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết kế hoạch tái cấu trúc hãng bay này trong hơn 2 năm qua đã không thành công khi chưa đạt được kết quả như mục tiêu kỳ vọng ban đầu.

Minh Phú thành lập công ty con tại Australia

HĐQT CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thông qua thành lập công ty con tại Australia là MP Seafood Australia Pty Ltd với vốn điều lệ 100.000 USD (hơn 2,6 tỷ đồng). Minh Phú sẽ sở hữu 100% vốn điều lệ tại công ty này.

Tính đến ngày 30/6/2025, MPC có 16 công ty con

MP Seafood Australia đặt trụ sở tại Unit 606, 11 Fishburn Crescent, Castle Hill, NSW 2154, Australia. Ông Phan Vinh Hiển, nguyên Giám đốc đầu tư Minh Phú, được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc.

Tính đến ngày 30/6/2025, MPC có 16 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực nuôi trồng, cảng, chuỗi cung ứng, giống, chế phẩm sinh học, thủy hải sản… Trong đó, có các pháp nhân ở nước ngoài như Mseafood Corporation (Mỹ) và Ebisumo Logistic (Nhật Bản), phục vụ cho hoạt động xuất khẩu sang những thị trường chủ lực gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, New Zealand, châu Âu, Canada, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Về kết quả kinh doanh, nửa đầu năm 2025, Minh Phú ghi nhận doanh thu thuần 6.468 tỷ đồng, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận ròng đạt hơn 173 tỷ đồng, gấp 4,3 lần.

So với kế hoạch 997 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2025, Doanh nghiệp mới thực hiện được 18%.

Vinatex hé lộ kế hoạch quý cuối năm

Mặc áp lực thuế quan từ Mỹ, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực.

Ngành sợi ghi nhận cải thiện rõ rệt khi nhiều đơn vị đã kín đơn hàng cho tháng 9 và 10

Theo Vinatex, trong bối cảnh chính sách thuế quan mới từ Mỹ tạo thêm sức ép cho ngành, Tập đoàn và nhiều doanh nghiệp thành viên đang nỗ lực khai thác lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do, đa dạng hóa thị trường và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lũy kế 8 tháng đầu 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam ước gần 31 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, hàng may mặc đạt 26,4 tỷ USD, tăng 8,3%, trong khi hàng dệt sợi đạt 4,45 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6%. Xuất khẩu sang Mỹ và EU cùng tăng hơn 12%, Nhật Bản tăng 7,.8%, Trung Quốc và ASEAN cùng tăng 3,7%. Riêng thị trường Hàn Quốc giảm 9,3%. Vinatex dự báo toàn ngành vẫn duy trì tăng trưởng dương trong năm 2025.

Ngành sợi ghi nhận cải thiện rõ rệt khi nhiều đơn vị đã kín đơn hàng cho tháng 9 và 10, đặc biệt ở nhóm sợi chải thô và chải kỹ. Một số doanh nghiệp đã khai thác tốt xuất khẩu tại chỗ cho khối FDI. Ước 7 tháng, lợi nhuận ngành sợi đạt gần 73% kế hoạch năm (khoảng 125 tỷ đồng).

Ngược lại, ngành may đang chịu áp lực từ xu hướng đơn hàng nhỏ, ngắn hạn và yêu cầu đàm phán giá gắt hơn. Các doanh nghiệp buộc phải giữ vững lực lượng lao động, tối ưu chi phí và đảm bảo hồ sơ xuất xứ để ứng phó chính sách thuế quan mới.

Vingroup rót ngàn tỷ làm phụ tùng xe điện

Ban quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh cho biết đã phê duyệt về nguyên tắc đối với dự án của Công ty Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh, một công ty con của Vingroup.

Nhà máy đầu tiên của VinFast đặt tại thành phố Hải Phòng có công suất 300.000 xe

Dự án có quy mô 21,4 ngàn tỷ đồng (tương đương 810 triệu USD), có mục tiêu xây dựng cụm công nghiệp chuyên sản xuất vật liệu, linh kiện và phụ tùng xe điện vừa được phê duyệt.

Nhà đầu tư sẽ đóng góp 15% vốn, còn lại là vốn vay từ các tổ chức tín dụng, theo thông báo từ ban quản lý.

Dự án được đặt tại Khu Kinh tế Vũng Áng ở Hà Tĩnh - một trong những khu kinh tế trọng điểm của tỉnh - dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 6/2027. Cụm công nghiệp này sẽ cung ứng trực tiếp cho nhà máy xe điện VinFast gần đó, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của hãng xe điện Việt Nam.

Đầu năm nay, VinFast công bố tham vọng đạt công suất sản xuất 1 triệu xe điện vào năm 2030. Hiện tại, tổng công suất của hãng là 550,000 xe mỗi năm.

Nhà máy VinFast tại Hà Tĩnh vừa được khánh thành hồi tháng 6, có diện tích 360.000 m2 với công suất thiết kế 200.000 xe/năm. Trước đó, nhà máy đầu tiên của VinFast đặt tại thành phố Hải Phòng có công suất 300.000 xe.

Bên cạnh các cơ sở sản xuất trong nước, VinFast cũng đang mở rộng mạng lưới sản xuất toàn cầu. Hãng xe điện Việt Nam hiện có một nhà máy tại Ấn Độ với công suất thiết kế 50.000 xe/năm, cũng sẽ "đặt một cụm các nhà cung cấp phụ trợ địa phương tại chỗ". Đồng thời, VinFast đang xây dựng một nhà máy tại Indonesia với công suất tương tự.

Vietnam Airlines muốn mua thêm máy bay thân rộng

Vietnam Airlines vừa công bố kế hoạch mua hoặc thuê thêm 30 máy bay thân rộng Airbus A350-900 hoặc Boeing B787-9, với lịch giao hàng từ năm 2028 đến 2032.

Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư 50 máy bay thân hẹp (Airbus A320 Neo hoặc Boeing 737 Max) và 10 động cơ dự phòng với tổng mức đầu tư gần 3,7 tỷ USD

Hãng hàng không quốc gia đã phát thông báo mời chào sơ bộ và yêu cầu các đối tác gửi thông tin về số lượng, loại máy bay, lịch giao và giá trị hợp đồng trước ngày 8/10. Vietnam Airlines cho biết sẵn sàng xem xét mọi phương án thuê hoặc mua khả thi.

Nếu lựa chọn phương án mua, tổng đầu tư có thể lên tới hơn 10 tỷ USD cho 30 máy bay thân rộng và động cơ, chưa tính khoản giảm giá khi mua số lượng lớn.

Trước đó, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư 50 máy bay thân hẹp (Airbus A320 Neo hoặc Boeing 737 Max) và 10 động cơ dự phòng với tổng mức đầu tư gần 3,7 tỷ USD (khoảng 92,810 tỷ đồng) - tương đương 1,6 lần tổng tài sản hiện tại của hãng.

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết đây là một trong những dự án quan trọng nhất của hãng, nhằm phục vụ kế hoạch phục hồi và mở rộng mạng bay trong thời gian tới. Chỉ trong năm nay, Vietnam Airlines dự kiến mở mới hoặc khai thác trở lại 15 đường bay quốc tế.

Để giảm áp lực tài chính, Vietnam Airlines lên kế hoạch thực hiện bán và thuê lại 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 - 2030. Sau đó, hãng sẽ sử dụng vốn chủ sở hữu kết hợp với vay 50% giá mua cho 25 máy bay còn lại trong giai đoạn 2030-2031.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, Vietnam Airlines cần 37 máy bay thân rộng, 95 máy bay thân hẹp và 5 máy bay ATR72. Đến năm 2035, con số này sẽ tăng lên tổng cộng 169 máy bay, bao gồm 52 chiếc thân rộng, 112 chiếc thân hẹp và 5 chiếc ATR72.

Hiện tại, đội bay của hãng có 102 máy bay, trong đó có 31 máy bay thân rộng (14 chiếc A350-900 và 17 chiếc Boeing 787), 65 máy bay thân hẹp (A321 và A320), và 6 chiếc ATR-72.

Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
Vinatex đặt mục tiêu đến năm 2030: tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất, đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động hàng năm cao hơn CPI thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư