
-
Cơ hội phát triển đô thị theo hướng đồng bộ - hiện đại - kết nối vùng
-
Kinh tế miền Trung - Nhận diện tầm nhìn mới trong không gian phát triển mới
-
Chuẩn bị về đích “khoán tăng trưởng”
-
Giải ngân vốn đầu tư công - thước đo hiệu quả điều hành kinh tế của Hải Phòng -
Cơ hội mới với dự án hạ tầng quy mô lớn
Sáp nhập đã mở ra không gian mới và động lực mới để đưa đô thị Đà Nẵng phát triển ngang tầm châu Á |
Không gian đô thị mới
Từ thành phố có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, sau sáp nhập với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, với quy mô dân số hơn 3 triệu người. Không gian phát triển đô thị của TP. Đà Nẵng vì thế rất rộng mở.
Trước khi sáp nhập, cả Đà Nẵng và Quảng Nam đều là những địa phương có tốc độ phát triển đô thị cao, thu hút dòng vốn đầu tư lớn của doanh nghiệp để xây dựng các khu đô thị, dự án bất động sản. Nếu như Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn và đặc sắc của Việt Nam, thì Quảng Nam - với quỹ đất lớn, đã hình thành nên những cụm đô thị mới, tạo động lực phát triển.
Vùng Đông - nơi tuyến đường ven biển chạy qua là khu vực trọng điểm về phát triển đô thị. Đây là vùng phát triển chiến lược, là động lực và cũng là không gian thể hiện sức vóc, hình ảnh phát triển của TP. Đà Nẵng mới; nơi có các ngành kinh tế chủ lực như kinh tế biển, đô thị, dịch vụ, du lịch; công nghiệp, công nghệ cao…
Sau sáp nhập, với hơn 120 km đường bờ biển, lại có đầy đủ các hạ tầng kết nối chiến lược là hai đầu là cụm cảng biển - sân bay; các tuyến giao thông tốc độ cao (quốc lộ - cao tốc); các tuyến giao thông kết nối liên tục các không gian sông - biển; kết nối liên tục các chức năng đô thị và khu đô thị mới, vùng Đông trở thành động lực chính và cả dư địa phát triển của Đà Nẵng. Vùng Đông Đà Nẵng sau sáp nhập có diện tích khoảng hơn 4.000 km2, chiếm gần 35% tổng diện tích toàn Thành phố; nhưng tập trung một lượng dân số khoảng 2,5 triệu người, chiếm hơn 90% dân số toàn Thành phố. Vì lẽ ấy, đã trở thành khu vực tập trung các chiến lược về phát triển đô thị, với đô thị cửa ngõ, đã mang thương hiệu quốc tế Đà Nẵng gắn kết chuỗi đô thị với 3 cụm đô thị động lực phía Nam là cụm đô thị Hội An - Điện Bàn; cụm đô thị Duy Xuyên - Thăng Bình (Nam Hội An) và cụm đô thị Tam Kỳ - Núi Thành.
Sáp nhập cũng giúp kéo giãn không gian đô thị Đà Nẵng phía Nam. Thực tế, sau nhiều năm phát triển đô thị, trung tâm TP. Đà Nẵng đang chịu áp lực cao về dân số, hạ tầng và các dịch vụ công cộng. Tại vùng lõi đô thị, có mật độ dân số khoảng 12.500 người/km2; các khu vực gần trung tâm Thành phố như phường Thanh Khê có mật độ dân số cao nhất Thành phố với 25.400 người/km2, phường An Hải khoảng 11.200 người/km2... Thực trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy tắc nghẽn giao thông, áp lực lên hạ tầng đô thị… Trong khi đó, khu vực phía Nam kéo dài từ Điện Bàn đến Núi Thành vẫn còn quỹ đất rộng lớn, mật độ dân cư thấp, thuận lợi cho việc xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và các dự án du lịch dọc ven biển.
Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định, sau khi sáp nhập với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng hiện sở hữu đường bờ biển dài; hành lang du lịch từ Sơn Trà kéo dài liên tục đến Chu Lai đang hình thành như một cực tăng trưởng mới, gia tăng sức hút của Thành phố đối với các nhà đầu tư bất động sản, khu đô thị. Sáp nhập đã mở rộng không gian phát triển, nâng quy mô dân số và quỹ đất, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư chiến lược.
Kiến tạo đô thị tầm cỡ
Sáp nhập không chỉ đơn thuần là thay đổi ranh giới hành chính, mà còn là một cơ hội lớn để Đà Nẵng tái định vị, cấu trúc lại không gian đô thị, để có thể vươn tầm trở thành một đô thị tầm cỡ khu vực và quốc tế.
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Nguyễn Hà Nam, sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng, từ 1 đô thị loại I - Thành phố trực thuộc trung ương; thành một hệ thống gồm 20 đô thị, trải đều trên phần diện tích của cả 2 vùng Đông - Tây của Thành phố. Đây là hệ sinh thái các đô thị đa dạng về loại hình, quy mô; đòi hỏi có sự gắn kết, hỗ trợ giữa các vùng chức năng và giữa các đô thị trong từng vùng.
Để kéo giãn đô thị về phía Nam, Đà Nẵng phải giải quyết được cơ bản hạ tầng kết nối - yếu tố quan trọng để tối ưu cơ hội liên kết các đô thị, các vùng phát triển, dựa trên kết cấu hạ tầng thông minh, giao thông hiện đại, tạo thành vùng đô thị mở.
Khu vực phía Đông tiếp tục đóng vai trò là đô thị động lực, thương hiệu mang tầm quốc tế và khu vực của Đà Nẵng. Các đô thị được định hướng đa dạng và linh hoạt hơn về chức năng, trong đó có chức năng nổi trội, như là đô thị hành chính, đô thị di sản, đô thị du lịch, đô thị công nghiệp, đô thị cảng biển, đô thị sân bay, đô thị giáo dục…
Trong đó, đô thị hành chính - tài chính quốc tế Đà Nẵng sẽ hướng đến mục tiêu trở thành đô thị mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Hạt nhân chính sẽ hình thành từ tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do; là trung tâm của khu vực thu hút các nguồn lực và là cửa ngõ thông thương quốc tế. Về đô thị du lịch - di sản, kéo dài từ Hội An đến Duy Xuyên, sẽ phát triển dựa trên nền tảng các yếu tố di sản con người và hệ sinh thái sông Thu Bồn. Trong đó, đô thị cổ Hội An với vị thế là Di sản Văn hóa thế giới, sẽ là trung tâm của đô thị di sản; đồng thời kết nối Hội An với Di sản Mỹ Sơn theo hành lang sinh thái sông Thu Bồn; nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, cảnh quan đặc thù; tạo thành chuỗi kết nối du lịch văn hóa, sinh thái và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Đồng thời, khơi thông sông Cổ Cò nhằm phục hồi tuyến thủy lộ trên dải đô thị, du lịch sinh thái ven sông bên biển.
Trong khi đó, đô thị công nghiệp - logistics - cảng biển - sân bay tại Tam Kỳ - Núi Thành sẽ là không gian đô thị hóa kéo dài hơn 20 km dọc theo sông Trường Giang và biển; nơi tập trung các cơ sở kinh tế kỹ thuật quan trong, các hạ tầng lớn, chiến lược tại phía Nam Thành phố; kỳ vọng là cực cân bằng trong tổng thể không gian đô thị Đà Nẵng. Đô thị mới Nam Hội An sẽ điểm nhấn trong định hướng xây dựng đô thị mới của thành phố. Bởi đây là vùng đất rộng lớn phía Nam sông Thu Bồn; hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để thể hiện rõ tầm nhìn, khát vọng phát triển mới của thành phố trong tương lai. Nơi đây có quỹ đất, cảnh quan, điều kiện tự nhiên; hạ tầng kết nối để xây dựng trở thành đô thị xanh - thông minh toàn diện và đổi mới sáng tạo; là trung tâm sự kiện, du lịch, giải trí, thể thao của khu vực...
Ngoài ra, TP. Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển các khu vực đô thị có chức năng chuyên biệt, gắn với cơ sở kinh tế kỹ thuật quan trọng, nổi bật của thành phố, như đô thị giáo dục, đô thị y tế… Bên cạnh đó, sẽ phát triển những khu đô thị nông nghiệp, sinh thái ở khu vực phía Tây - nơi sở hữu không gian sinh thái, văn hoá đặc sắc.
Sở hữu nền tảng phát triển đô thị vững chắc lại cộng hưởng với những dư địa mới sau sáp nhập, cùng các mô hình kinh tế mới là Trung tâm Tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do, Đà Nẵng đang tiến bước để trở thành một đô thị tầm cỡ trên thế giới.
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau -
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung -
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025 -
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
1 Cần đánh giá đúng thực chất thị trường bất động sản; tiếp tục nới lỏng tiền tệ là "thách thức"
-
2 Thủ tướng: GDP năm 2026 tăng từ 10%; phát triển đồng bộ thị trường vàng, bất động sản, chứng khoán
-
3 Chính phủ dự kiến vay 969.796 tỷ đồng trong năm 2026
-
4 Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng bảng giá đất cho từng loại đất
-
Hơn 2.500 người đến tham gia sự kiện khai trương mô hình kiến trúc A&T Saigon Riverside
-
C.P. Việt Nam chung tay làm sạch biển tại Vũng Tàu
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty