Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 23 tháng 12 năm 2024,
Tại sao giới đầu tư “ghét bỏ” công ty sạc pin xe điện?
Tư Thuần - 02/06/2023 07:40
 
Trong bối cảnh xe điện ngày càng thông dụng, doanh thu của các công ty sản xuất thiết bị sạc xe điện tăng vọt. Vậy nhưng, giới đầu tư vẫn hờ hững với các doanh nghiệp này.

Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất sạc pin xe điện như Blink Charging Co, ChargePoint Holdings Inc và Evgo Inc tiếp tục trượt dài trong năm nay, ngay cả khi doanh thu tăng trưởng gần gấp đôi. Chẳng hạn, cổ phiếu của ChargePoint chạm đáy 7,93 USD/cổ phiếu trong tuần vừa qua, cách xa mức đỉnh 35,69 USD/cổ phiếu vào năm 2021.

Giá cổ phiếu của các công ty sạc pin xe điện xuống dốc

ChargePoint là doanh nghiệp sở hữu các trạm sạc pin xe điện lớn nhất nước Mỹ và vừa chứng kiến doanh thu năm 2022 tăng 94%, đạt 468,1 triệu USD. Trong tuần này, Công ty sẽ công bố kết quả kinh doanh mới nhất với nhiều dự báo tích cực.

Thực tế, các công ty thiết bị sạc pin xe điện đã phải đợi cả thập kỷ mới có thể nhìn thấy doanh số bán xe điện bùng nổ như thời gian qua. Hiện tại, xe điện trở nên thông dụng hơn, thậm chí được chính quyền các quốc gia khuyến khích sử dụng. Chính phủ Mỹ công bố kế hoạch đầu tư 7,5 tỷ USD cho các trạm sạc công cộng nhằm đẩy mạnh sử dụng xe điện toàn quốc. Thủ tướng Mỹ Joe Biden kỳ vọng việc chuyển hướng sang sử dụng xe điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu của các chính sách chống biến đổi khí hậu.

Doanh thu của các công ty sạc pin xe điện tăng trưởng rất tích cực

Vậy nhưng, các công ty đang đầu tư mạnh nhất để triển khai hệ thống trạm sạc lại bị nhà đầu tư “ngó lơ”. Lý do chính cho diễn biến này là cho tới nay, chưa công ty nào có thể chứng minh khả năng hoạt động sinh lời trong hiện tại cũng như tương lai.

Chưa kể, trên thị trường đã có “bài học kinh nghiệm” từ việc Volta Inc, công ty sạc pin xe điện có trụ sở tại San Francisco được định giá 1,4 tỷ USD khi niêm yết qua hình thức SPAC (Sử dụng công ty rỗng với mục đich huy động vốn thông qua IPO) năm 2021. Sau khi niêm yết và huy động vốn thành công, Volta Inc nhanh chóng tiêu hết tiền và chấp nhận bán mình cho Shell Plc với giá 169 triệu USD.

“Nếu doanh nghiệp đang trong giai đoạn “đốt tiền”, điều cần làm là tiếp tục huy động vốn. Theo đó, khó lòng có thể hấp dẫn nhà đầu tư rót tiền vào thời điểm này. Có nhiều rủi ro liên quan tới việc các doanh nghiệp sẽ cạn vốn và rơi vào cảnh phá sản”, Gabriel Daoud, giám đốc nghiên cứu thị trường chứng khoán tại Cowen Inc cho biết.

Bên cạnh đó, việc chính quyền Mỹ thiết lập mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc là thông tin tích cực, tuy nhiên thời gian chưa rõ ràng và các công ty sạc pin vẫn cần huy động thêm vốn để triển khai hoạt động của riêng mình.

Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp này đối diện nhiều cơn gió ngược chiều. Môi trường lãi suất cao có thể khiến doanh số bán xe điện bị ảnh hưởng, bởi chi phí ban đầu đối với xe điện vẫn cao hơn so với xe chạy nguyên liệu xăng, dầu. Chưa kể, trong tuần trước, Ford Motor Co. và Tesla Inc. đã đạt thoả thuận cho phép xe điện của Ford được sử dụng hệ thống trạm sạc của Tesla. Điều này gây bất lợi cho tương lai của các doanh nghiệp nhỏ khác trên thị trường.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng
Mạng lưới 150.000 cổng sạc được VinFast triển khai thần tốc trên khắp cả nước cùng chi phí vận hành “ăn đứt” xe xăng là hai lợi thế giúp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư