-
Công ty Ngân Lực thuê 200 xe điện VinFast để kinh doanh dịch vụ vận chuyển -
Quý III/2024, doanh số bán xe máy tăng 13,74% so với quý II -
Hyundai Tucson mới có 4 phiên bản, giá từ 769 triệu đồng -
Mercedes-Benz Việt Nam mang 30 mẫu xe sang giới thiệu với khách Thủ đô -
GSM công bố nền tảng kinh doanh chia sẻ cho xe máy điện VinFast -
Hai tập đoàn ô tô Trung Quốc rót hàng nghìn tỷ xây nhà máy lắp ráp tại Thái Bình
Nhắc tới xe điện là nhắc đến VinFast
Trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6/2022 xuất hiện mẫu xe điện VF e34 của VinFast với doanh số ấn tượng gần 800 xe. Chỉ mới chính thức được bàn giao và lăn bánh trên đường phố từ cuối năm 2021, nhưng mẫu xe này đã vượt mặt nhiều tên tuổi để trở thành một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất thị trường.
VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện đầu tiên lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. |
Làn sóng xe điện hóa cũng đang được đón nhận mạnh mẽ tại Việt Nam, khi doanh số VF e34 trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt hơn 2.100 chiếc, vượt xa tổng số xe điện đã đăng ký từ 2021 trở về trước. Con số này chắc chắn sẽ cao hơn nhiều nếu như VinFast có đủ nguồn cung sản phẩm để giao xe cho 25.000 đơn hàng đã thu được từ khi mở bán.
Không chỉ chinh phục khách hàng cá nhân, xe điện VinFast còn được nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải tin tưởng lựa chọn, nhờ ưu thế tiết kiệm chi phí vượt trội, cho thấy sự đón nhận vượt kỳ vọng của người tiêu dùng với dòng xe thân thiện môi trường.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi một sàn giao dịch ô tô, với 1.174 đáp viên trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô (trên 24 tuổi), 46% khẳng định chắc chắn sẽ chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới; trong khi có tới 71% cho biết sẽ cân nhắc chuyển sang xe điện trong một năm tới. Những con số này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy sự thay đổi trong thái độ của người tiêu dùng đối với các dòng xe xanh.
Đặc biệt, kết quả khảo sát cũng cho thấy nhắc tới ô tô điện tại Việt Nam, VinFast là thương hiệu đầu tiên mà hơn 80% khách hàng nghĩ tới, cao hơn hẳn Tesla và nhiều thương hiệu ô tô khác. Sự áp đảo tuyệt đối của thương hiệu xe Việt trong nhận thức tự nhiên của người tiêu dùng khẳng định vị thế tiên phong của VinFast khi khai mở kỷ nguyên xe điện cũng như tạo ra nhu cầu dịch chuyển mạnh mẽ sang ô tô điện tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, nhắc đến ô tô điện là 80% người được hỏi nghĩ ngay đến VinFast. |
Từ góc độ marketing, chuyên gia thương hiệu Lê Quang Minh cho rằng, VinFast đã phá vỡ các thông lệ của thị trường. Thông thường, một thương hiệu phải mất nhiều năm mới có thể ăn sâu bám rễ trong nhận thức của người tiêu dùng như thế. Trong khi, VinFast chỉ mất hơn một năm kể từ khi chính thức tuyên bố sản xuất xe điện để vươn lên trở thành lựa chọn hàng đầu.
“Tại Việt Nam, VinFast từ một tên riêng chỉ thương hiệu dường như đang dần trở thành một danh từ chung chỉ xe điện. VinFast đã được định vị trong tâm trí khách hàng là một hãng xe điện. Và ngược lại, khi có nhu cầu về xe điện, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới VinFast. Đó là một cuộc cách mạng mà hãng xe Việt đã tạo ra trong tiêu dùng tại Việt Nam”, chuyên gia Lê Quang Minh phân tích.
VinFast khai mở, Việt Nam bứt tốc
Tiến sĩ Trudel Huỳnh (ĐH Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan), người từng có nhiều năm nghiên cứu về ô tô điện tại châu Âu, cho rằng có 5 nguyên nhân giúp thương hiệu xe điện VinFast “từ zero trở thành hero” trong thời gian ngắn kỷ lục.
Trước tiên, VinFast sở hữu lợi thế độc tôn là thương hiệu xe điện nội địa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. “Mẫu số chung” của các thị trường xe điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, gồm Mỹ và Trung Quốc, là sở hữu các thương hiệu xe điện nội địa. Tại Việt Nam, VinFast còn khẳng định vai trò đi đầu trong việc xanh hóa dải sản phẩm khi quyết liệt dừng hoàn toàn sản xuất xe xăng để chuyển hẳn sang xe điện ngay trong năm 2022.
Thứ hai, hãng xe Việt cũng thần tốc ra mắt dải xe điện hoàn chỉnh trên quy mô toàn cầu với 5 mẫu phủ kín các phân khúc từ A đến E. Tốc độ ra mắt sản phẩm mới của VinFast được đánh giá vào hàng “xưa nay hiếm” của thế giới. Mẫu VF e34 được bàn giao chỉ sau 9 tháng mở bán. Tương tự, 2 mẫu xe đình đám VF 8 và VF 9 dự kiến cũng phá kỷ lục về thời gian đến tay khách hàng khi dự kiến được bàn giao vào cuối năm 2022.
“Không gì thuyết phục người tiêu dùng hiệu quả như những chiếc xe điện thông minh bằng xương bằng thịt với chất lượng vượt trội so với xe xăng. Sự thần tốc và bài bản của VinFast đã tạo được niềm tin và sự yên tâm cho khách hàng”, vị chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa nhận định.
Thứ ba, hệ sinh thái xe điện với 150.000 cổng sạc được quy hoạch phủ sóng rộng khắp 63 tỉnh thành, cùng chính sách thuê bao pin độc đáo của VinFast đã giúp xóa bỏ những rào cản của xe điện liên quan đến tính tiện lợi và chi phí ban đầu, giúp việc tiếp cận và sử dụng xe điện trở nên dễ dàng.
Thứ tư, các hoạt động cộng đồng, vốn là “đặc sản” của VinFast, cũng góp phần tạo tiếng vang và gieo vào nhận thức của khách hàng những ưu điểm vượt trội của xe điện. Nếu như caravan Hạ Long - Sa Vĩ (tháng 4/2022) là minh chứng cho khả năng vận hành bền bỉ của dòng xe VF e34 thì sự kiện xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam tại Hải Phòng (tháng 7/2022) và hàng loạt chiến dịch lái thử xe điện được tổ chức khắp cả nước chính là bảo chứng về chất lượng, đồng thời tái khẳng định sự mạnh mẽ, linh hoạt của những chiếc xe xanh thương hiệu Việt.
“VinFast đã rất khôn ngoan khi để khách hàng tự giải đáp và gạt bỏ các hoài nghi về xe điện bằng chính trải nghiệm thực tế của bản thân”, ông Trudel Huỳnh nhận định.
Lý do cuối cùng, theo TS Huỳnh, là tư tưởng cấp tiến của người Việt. Người mua ô tô điện là những người yêu công nghệ, thích trải nghiệm, có trách nhiệm với môi trường và quan tâm tới tối ưu chi phí khi sử dụng xe. Với họ, chuyển đổi sang xe điện giống như tuyên ngôn về lối sống và đẳng cấp sống. Đó là lối sống văn minh, có trách nhiệm, là đẳng cấp sống tiên phong, bắt kịp xu hướng tiến bộ của thế giới.
“Với các lợi thế đó, VinFast đang đứng trước cơ hội có một không hai đưa Việt Nam thoát khỏi vùng trũng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, thậm chí bứt tốc vươn lên dẫn dắt xu hướng di chuyển xanh của thế giới trong tương lai”, ông Trudel Huỳnh kết luận.
-
Quý III/2024, doanh số bán xe máy tăng 13,74% so với quý II -
Hyundai Tucson mới có 4 phiên bản, giá từ 769 triệu đồng -
Mercedes-Benz Việt Nam mang 30 mẫu xe sang giới thiệu với khách Thủ đô -
Công nghệ tự lái của Honda cho phép tài xế không cần nhìn đường -
Tại sao Lamborghini lại chậm chân trong cuộc đua sản xuất xe thuần điện? -
Toyota lùi kế hoạch ra mắt xe điện: Chiến lược tập trung vào xe hybrid? -
Toyota rót thêm 500 triệu USD vào Joby Aviation, đặt cược lớn vào taxi bay
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 14/10 -
2 Góc nhìn TTCK tuần 14-18/10: VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm -
3 Ép mua bảo hiểm khi vay vốn: Giám sát chặt các ngân hàng có tỷ lệ tái ký năm thứ hai thấp -
4 Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng -
5 Chung cư liên tục được hỏi mua, đất nền được gom để xây sân pickleball
- Lợi nhuận TCH tăng mạnh nhờ bàn giao gần 300 sản phẩm
- Cathay Life được vinh danh giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024
- Sacombank Golf Championship 2024 nhân ngày Doanh nhân Việt Nam
- Đâu là điểm đến mới cho dòng tiền đầu tư tại các thủ phủ công nghiệp?
- Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất' Vinamilk
- Đất Xanh Miền Bắc hợp tác với Tập đoàn TTP tại dự án Green Dragon City