Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tạm biệt Megapixel, chào Micron
Hoàng Hà - 05/10/2013 12:31
 
Các chữ viết tắt micron (micromet) có lẽ mơ hồ hơn nhiều so với MP (megapixel) đối với đa số người sử dụng smartphone. Nhưng nó là khởi đầu củamột cuộc “đình chiến” về số megapixel trên smartphone. >>> >>> >>>

Nokia từng gây sửng sốt tại triển lãm Mobile World Congress năm ngoái khi tung ra 808 PureView. Con số 41 megapixel là số điểm ảnh không tưởng đối với camera điện thoại.

Khi đó, Tạp chí Time còn phải chú thích ở ngay trên tiêu đề bài viết là "41 megapixel - không phải lỗi đánh máy" và đưa ra dự báo về một cuộc chạy đua nóng bỏng về số megapixel trên các dòng smartphone. Nokia lặp lại sự sửng sốt này với dòng Lumia 1020 mới ra mắt với điểm nhấn là camera 41MP.

Vì thế, Microsoft đã chế giễu Apple trên mạng xã hội khi iPhone 5S mới nhất chỉ sở hữu camera 8MP, trong khi con số này ở Xperia Z1 là 20,7MP.

Thực sự Apple kém cỏi đến mức không thể nâng cấp nổi tính năng chụp ảnh của những chiếc iPhone đẳng cấp? Tuy nhiên, Apple cũng đã công bố những cải tiến từ camera của iPhone 5S so với thế hệ trước, trong đó nhấn mạnh “mặc dù vẫn giữ nguyên số lượng megapixel nhưng camera của iPhone 5S đã được tăng kích thước điểm ảnh lên 1,5micron”.

Các kỹ sư của Apple cho rằng một camera 8MP với các điểm ảnh lớn hơn sẽ chụp được những bức ảnh đẹp hơn so với một camera 13MP với các điểm ảnh nhỏ. Apple cho biết megapixel là chỉ số gây nhầm lẫn về chất lượng của một chiếc máy ảnh. Một bức ảnh đẹp và chất lượng phải xét đến tất cả mọi thứ, từ bộ phận cảm biến, các phần mềm đến quá trình xử lý ảnh của camera.

Khái niệm “điểm ảnh lớn” tính bằng micromet (micron) cũng được HTC công bố khi ra mắt smartphone HTC One “Ultrapixel” cao cấp của mình chỉ có camera 4 Ultrapixel so với 13MP của Samsung Galaxy S4.

HTC cho rằng, với điểm ảnh lớn 2.0 micron, lớn hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh, camera của HTC One đủ có những bức hình “tuyệt đẹp”, hãng chỉ cố gắng đặt trọng tâm vào những phần thật sự có ý nghĩa của camera. Hay nói cách khác, với công nghệ Ultrapixel, những hình ảnh rõ nét từng chi tiết được lưu lại với kích thước tương đương với những bức ảnh 4MP.

Apple và HTC dường như đã “đình chiến” cuộc chạy đua megapixel căng thẳng trong nhiều năm qua đã được đẩy lên đến con số không tưởng là 41MP. Apple có lý khi cho rằng, không ít người dùng cảm thấy khó khăn khi muốn chia sẻ những bức ảnh trên 10MP lên mạng xã hội.

Trong khi đó, ngoài việc tăng kích thước cảm biến camera và kích thước điểm ảnh, Apple còn tăng độ mở của ống kính lên khẩu độ f/2.2. Camera 8MP trên iPhone 5S thu được nhiều ánh sáng hơn 33% so với camera 8MP của iPhone 5, nhạy sáng hơn, độ nhiễu giảm thiểu rất nhiều...

Các nhà phân tích cho rằng, số megapixel đã vượt quá giới hạn của một chiếc smartphone. Chạy đua về tính năng chụp ảnh không còn là một con số đơn giản như cuộc đua megapixel mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp đang tìm kiếm các tính năng khác biệt về thấu kính, chip xử lý, công nghệ 3D, zoom quang học...

Chẳng hạn, bộ vi xử lý Snapdragon 800 của Qualcomm đang bắt đầu được tích hợp trong những chiếc smartphone Galaxy S4 phiên bản Hàn Quốc, Sony Xperia Z Ultra, hay chiếc LG G2... Tất cả các điện thoại thông minh sử dụng bộ vi xử lý này trên lý thuyết đều có khả năng hỗ trợ hình ảnh lên đến 55MP.

Lumia 1020

Lumia 1020 trang bị cảm biến PureView độc quyền của Nokia với độ phân giải 41 megapixel, kèm theo tính năng ổn định quang học, 6 ống kính quang học Zeiss và đèn flash Xenon. Hỗ trợ quay video Full-HD 1080p với khả năng zoom 4x và zoom 6x ở chế độ quay video HD 720p. Ứng dụng Pro Camera giúp điều chỉnh dễ dàng các thông số chụp và chỉnh sửa ảnh...

Hệ thống đèn Flash xenon thậm chí có thể giúp camera bắt được hình ảnh quả bóng đang bay trên không trung hoặc chụp ảnh hành động một cách rõ nét, ngay cả vào buổi tối. Nokia cũng công bố phiên bản HD nâng cao của Cinemagraph cùng các ứng dụng PhotoBeamer để phù hợp với khả năng hiển thị tuyệt vời 1.280 x 768 của màn hình PureMotion HD.

iPhone 5S


Apple cũng đã có sự nâng cấp đáng kể cho máy ảnh trên iPhone 5S, mà sự thay đổi đáng chú ý nhất chính là việc sử dụng đèn flash LED kép, thay vì sử dụng đèn flash đơn, mà được tối ưu để phù hợp với từng điều kiện chụp khác nhau.

Bên cạnh đó, Apple cũng trang bị cảm biến lớn hơn 15% so với cảm biến hình ảnh trên iPhone 5, kèm với khẩu độ f/2.2 lớn hơn so với f/2.4 trên iPhone trước đó, giúp iPhone 5S chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng không cần flash. iPhone 5S cũng được trang bị công nghệ ổn định hình ảnh tự động, chụp liên tiếp 10 tấm, sau đó kết hợp chúng lại với nhau và chọn 1 một tấm ảnh có màu sắc sắc nét nhất.

Samsung Galaxy S4

Galaxy S4 tích hợp rất nhiều tính năng và công nghệ hình ảnh để chứng minh rằng, trong một số trường hợp, smartphone có thể trở thành công cụ chụp hình tốt hơn máy ảnh bỏ túi thông thường.

Chẳng hạn, ứng dụng Dual Camera giúp chụp cùng một lúc với hai camera trước và sau của Galaxy S4, bức hình được tạo ra sẽ có cả khuôn mặt của những người đứng ở phía trước cũng như phía sau của GalaxyS4. Soundand Shot có thể xem một bức ảnh kèm với âm thanh khi chụp.

Chế độ Drama ghi lại chuyển động đa dạng của vật thể chỉ trong một bức ảnh, còn Eraser sẽ giúp bạn xóa đi những vật không mong muốn xuất hiện trong ảnh. Đặc biệt, chế độ Panorama giờ đây cho phép bạn chụp ảnh với chiều dài lên đến 22.000pixel, cao hơn hẳn so với con số 6.000 pixel của Galaxy S III.

iPhone 5s: "khối óc" do Samsung, "mắt" do Sony gia công
Trang Chipworks mới đây đã tiến hành "phẫu thuật" SoC Apple A7 dùng trong iPhone 5s và họ phát hiện ra rằng chip này do Samsung gia công, thực hiện trên dây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư