Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tân Bộ trưởng Giao thông - Vận tải: Sẽ thu hút vốn ngoài nhà nước cho hạ tầng
Nguyễn Lê - 21/10/2022 17:13
 
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng trao đổi với báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm vào chức vụ mới.
.
Ông Nguyễn Văn Thắng bên hành lang Quốc hội, sau khi được phê chuẩn bổ nhiệm.


Chiều 21/10, trao đổi với báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức vụ mới, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp thu hút nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt là từ các doanh nghiệp để đưa vào xây dựng các kết cấu hạ tầng.

Thưa ông, ông có thể chia sẻ cảm xúc ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT?

Trước hết, cho phép tôi được trân trọng cảm ơn tới Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao cho tôi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải.

Lúc này, tôi cảm thấy rất vinh dự, nhưng cũng thấy trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tôi sẽ cùng với cán bộ, công chức, viên chức ngành Giao thông - Vận tải cố gắng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành được các nhiệm vụ, cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành Giao thông - Vận tải.

Là người có bề dày trong ngành ngân hàng, ông sẽ phát huy lợi thế này như thế nào trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các dự án giao thông trong thời gian tới?

Đối với tôi đã có quá trình công tác ở ngành ngân hàng hơn 22 năm, tôi thấy rằng, hiện nay, nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là chúng ta cố gắng lấy vốn nhà nước làm vốn mồi. Cùng với đó là nghiên cứu đưa ra giải pháp thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt là từ các doanh nghiệp để đưa vào xây dựng các kết cấu hạ tầng. Đây cũng là vừa kế thừa các thành quả trước đây.

Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) trước đây là chủ trương rất là đúng, trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế đã có rất nhiều công trình, dự án lớn theo hình thức này rất hiệu quả tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế xã hội.

Đây chính là kinh nghiệm, là cơ sở để Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp làm thế nào để thu hút nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy nhanh kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược được Đại hội Đảng XIII xác định. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, ông sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu này?

Ngành Giao thông - Vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Do vậy, khối lượng công việc, cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông - Vận tải trong suốt thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới rất là nặng nề.

Ở cương vị Bộ trưởng, tôi sẽ hết sức nỗ lực cố gắng cùng Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành Giao thông - Vận tải nhiều nhiệm kỳ vừa qua để cùng lãnh đạo, chỉ đạo và cùng với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, các giải pháp nhằm thức hiện một cách tốt nhất, hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội tin tưởng giao phó.

Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, và quán triệt tinh thần chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu triển khai quyết liệt hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của Quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ đã đặt ra., đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Cùng với đó, sẽ hỗ trợ các địa phương triển khai quyết liệt các dự án, các công trình trọng điểm nằm trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội mà Quốc hội, Chính phủ đã thông qua.

Bên cạnh đó, ngành Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục tập trung, rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua, để một mặt xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của các dự án, đưa ra các giải pháp để tiếp tục thu hút các nguồn vốn xã hội cũng như các nguồn vốn khác để thông qua đó, thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước có hạn.

Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, bao gồm cả các dự án của Bộ, cũng như hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc để các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là những dự án lớn, có tính chất liên vùng để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Bà Đào Hồng Lan chính thức được phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế
Bà Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ y tế đã chính thức được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2021...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư