-
Quý I/2024, lợi nhuận sau thuế của Viettel Global tăng 175% so với cùng kỳ -
TikTok Shop đe dọa vị thế của Lazada, Shopee -
Yêu cầu chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình -
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024 -
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên -
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
Khách hàng không có nhiều chọn lựa vì thị trường đang bị thống lĩnh bởi 3 nhà cung cấp dịch vụ 3G có mức giá đắt như nhau và chất lượng kém như nhau |
Người tiêu dùng có rất nhiều lý do để phản ứng, trong đó chủ yếu là giá cước đắt nhưng chất lượng kém. Mặc bao điều tiếng, các nhà cung cấp vẫn “mũ ni che tai”. Thừa biết khách hàng kêu ca nhưng vì nhu cầu công việc nên vẫn phải dùng, các nhà mạng cứ tăng giá cước đều đều mà không bị mất “mối”. Số lượng thuê bao di động có đăng ký 3G tăng trưởng hằng năm, đến nay đã trên 20 triệu thuê bao, đã chứng minh cho điều đó.
Hai năm trước, vào đầu quý IV/2013, viện cớ giá cước 3G thấp hơn giá thành, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone đồng loạt tăng giá gấp 4 lần mức tăng trước đó (20%, so với 5%), thậm chí có gói dịch vụ tăng đến 230%. Người tiêu dùng “choáng”, cơ quan chức năng cũng vào cuộc thanh tra xem có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không song rốt cuộc kết luận “tăng giá hợp lý”.
Đành vậy, “miệng nhà quan” đã lên tiếng thì phải tin song cái điều mà người tiêu dùng cần được nghe công bố hơn đó là “chất lượng dịch vụ có tăng tương ứng không” thì chờ mãi chẳng thấy ai cất lời!
Lần này cũng vậy, 3 nhà mạng lại kêu ca giá bán đang quá thấp, dưới xa giá thành; Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cùng quan điểm, cho rằng cần tăng giá để đầu tư hạ tầng, xem như đây là một dạng thức “bật đèn xanh”. Câu chuyện tăng giá cước 3G chỉ còn là vấn đề thời gian.
Nếu trong một môi trường kinh doanh bình đẳng, người tiêu dùng thừa sức dùng đến quyền lực tối thượng của mình: mua hoặc tẩy chay dịch vụ 3G. Đằng này, họ chưa thể vận dụng đầy đủ quyền năng ấy bởi giải quyết công việc hoặc nắm bắt thông tin, giải trí... là nhu cầu thường trực, trong khi wifi công cộng chưa được phủ đầy mọi nơi.
Hơn nữa, khách hàng không có nhiều chọn lựa vì thị trường đang bị thống lĩnh bởi 3 nhà cung cấp dịch vụ 3G có mức giá đắt như nhau và chất lượng kém như nhau!
Các nhà mạng có bắt tay làm giá không? Khó mà nói “không” khi các dấu hiệu “liên minh” bộc lộ khá rõ ràng. Bao nhiêu lời cam kết nâng chất lượng dịch vụ 3G đều đã “gửi gió cho mây ngàn bay”, nay lại hứa “tăng giá để nâng chất dịch vụ” thì ai mà tin nữa. Những ngày đầu mới có dịch vụ 3G, bên cung ứng còn biết o bế khách hàng, một tay chăm sóc, một tay thu tiền; nay 3G dù “rùa” như... 2G mà khách hàng lại mỗi ngày thêm đông, họ “chặt chém” các chủ thuê bao bằng cả 2 tay!
-
Xây dựng hành lang pháp lý cho công nghiệp AI -
Thị phần cloud đang dịch chuyển sang nhà cung cấp Việt -
“Sốt” nhượng quyền bưu cục chuyển phát -
Ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam cần 10.000 kỹ sư/năm -
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024 -
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên -
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt