
-
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
-
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
-
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
-
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên
-
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao -
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội
Năm 2013, lạm phát 7%, lương tối thiểu tăng 9,5%; năm 2014, lạm phát mục tiêu là 7%, nếu không tăng lương tối thiểu, thì thu nhập của công chức, viên chức bị giảm. Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã tính đến điều này chưa, thưa ông?
Ủy ban Tài chính - Ngân sách và các bộ, ngành cũng đã tính toán, nhưng do thu ngân sách quá khó khăn, nên trước mắt, lương tối thiểu cứ tạm giữ 1,15 triệu đồng/tháng. Trong bối cảnh thu chi khó khăn mà giữ được mức lương tối thiểu như trên đã là cố gắng rất lớn của Bộ Tài chính.
![]() | ||
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển |
Trước mắt có thể là như vậy, nhưng giả sử năm 2014 hoặc năm 2015, thu ngân sách khả quan hơn, thì lộ trình tăng lương tối thiểu chắc phải được đặt ra?
Chúng tôi cũng mong như vậy, nhưng nói thật là… rất khó, vì huy động từ thuế, phí vào ngân sách những năm trước đây thường tương đương 23-24% GDP, có những năm lên tới 26-27% GDP, nhưng mấy năm gần đây giảm rất mạnh, để tăng sức cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài, khuyến khích người dân bỏ vốn ra làm ăn, thực hiện cam kết quốc tế.
Cụ thể, năm 2011, huy động từ thuế và phí vào ngân sách bằng 22% GDP, năm 2012 giảm xuống chỉ bằng 20% GDP, năm 2013 bằng 18,4% và năm 2014 chỉ bằng 17,4% GDP.
Tỷ lệ huy động từ thuế, phí vào ngân sách so với GDP giảm, nhưng GDP tăng liên tục, năm 2013 tăng 5,4% và năm 2014 dự kiến tăng 5,8%, có nghĩa là về tuyệt đối, ngân sách vẫn tăng, thưa ông?
Nhưng ngân sách còn biết bao nhiêu khoản phải chi không thể cắt giảm, thậm chí nhiều khoản còn phải tăng chi như chính sách cho người có công; xóa đói giảm nghèo; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi; chi trả nợ gốc và lãi các khoản trước đây đã huy động để đầu tư…
Với các sắc thuế và thuế suất hiện hành, tốc độ tăng trưởng GDP như dự kiến, ngân sách không những đã phải thắt lưng buộc bụng trong chi tiêu thường xuyên; cắt giảm chi hội họp, đi công tác, mua sắm ô tô…, mà cực chẳng đã, còn phải cắt giảm cả khoản chi cho đầu tư phát triển từ 201.600 tỷ đồng năm 2013 xuống chỉ còn 156.000 tỷ đồng năm 2014.
Đây là mức đầu tư thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây (năm 2012 đầu tư 195.000 tỷ đồng, năm 2011 là 193.800 tỷ đồng), dù mức trần bội chi sẽ được điều chỉnh lên 5,3% GDP.
Như vậy thì đến bao giờ mới hoàn thành bước 1 lộ trình cải cách tiền lương là “lương tối thiểu phải bảo đảm cuộc sống tối thiểu”?
Về cá nhân, tôi rất muốn nâng lương tối thiểu, thậm chí cần phải đẩy mạnh hơn nữa lộ trình cải cách tiền lương. Nhưng, như tôi đã nói ở trên, trong bối cảnh này, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải chia sẻ khó khăn với ngân sách.
Nâng lương tức là đầu tư cho con người, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng. Không nâng lương có nghĩa là đi ngược nguyên tắc này, ông có nghĩ như vậy không?
Ai cũng hiểu như vậy, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn này lấy gì để nâng lương, không thể in thêm tiền hay vay nợ để nâng lương và cũng chẳng ai cho mình vay nợ để làm điều này. Giải pháp tối ưu nhất vào lúc này là khu vực hành chính, sự nghiệp phải chia sẻ với ngân sách nhà nước, phải thắt lưng buộc bụng.
Về lâu dài, công chức, viên chức không thể thắt lưng buộc bụng mãi khi lạm phát cứ tăng ít nhất 6-7%/năm...?
Chính phủ sẽ mạnh tay cắt giảm bộ máy hành chính cồng kềnh, kém hiệu quả tới mức như nhiều người nói, hiện có tới 30 - 40% số công chức “có cũng như không”.
Phải thực hiện quyết liệt việc tinh giảm bộ máy hành chính thì mới có tiền trả tương xứng cho những người làm việc trong bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công được.
Mạnh Bôn

-
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
-
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
-
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
-
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên
-
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao -
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội -
Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác nghị viện, thúc đẩy Đối tác Chiến lược toàn diện -
Điện mặt trời mái nhà, xe điện và an ninh năng lượng: Cần khung tiêu chuẩn rõ ràng -
Cần Thơ tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ I -
Thái Nguyên trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Đổi mới - Khát vọng phát triển -
Ban hành danh mục vị trí chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch