Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm tốc
Đông Phong - 27/11/2023 11:17
 
Lợi nhuận của các nhà sản xuất công nghiệp Trung Quốc trong tháng 10/2023 tăng với tốc độ chậm hơn nhiều so với tháng trước, do áp lực giảm phát vẫn dai dẳng.
Công nhân đang làm việc bên dây chuyền sản xuất pin tại một nhà máy ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Công nhân làm việc bên dây chuyền sản xuất pin tại một nhà máy ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Lợi nhuận công nghiệp giảm tốc cho thấy sự phục hồi kinh tế Trung Quốc vẫn còn mong manh trong những tháng cuối năm 2023, theo Bloomberg.

Lợi nhuận của các nhà sản xuất công nghiệp Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu được Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố sáng ngày 27/11. Như vậy, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp tháng 10 đã giảm đáng kể so với mức tăng 11,9% của tháng 9 và mức tăng 17,2% của tháng 8.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước, trượt nhẹ so với mức giảm 9% trong 9 tháng đầu năm.

Chỉ số CSI 300 - chỉ số chứng khoán đo lường vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A tại Trung Quốc - và chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại thị trường Hong Kong đều giảm hơn 1% trong đầu phiên giao dịch ngày 27/11.

Số liệu lợi nhuận công nghiệp phản ánh một số áp lực lên giá cả hàng hóa, theo ông Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về thị trường Trung Quốc tại tập đoàn ngân hàng ANZ.

"Nhu cầu nội địa suy yếu cũng là tác nhân kéo giảm lợi nhuận", ông Xing Zhaopeng nhận định, đồng thời cho biết: "Chúng tôi tiếp tục nhận thấy có nhiều rủi ro giảm giá hàng hóa hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận".

Các công ty ở Trung Quốc đã bắt đầu ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng khi chính phủ nước này tăng cường kích thích kinh tế. Mặc dù chu kỳ giảm tồn kho tại các công ty cũng sắp kết thúc, nhưng những yếu kém kéo dài trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang đè nặng lên hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hoạt động sản xuất bị suy giảm trong tháng 10 và tình trạng tài sản sụt giảm kéo dài nhiều năm vẫn là một lực cản của nền kinh tế này.

Các chỉ số khác cho thấy hoạt động kinh tế tại Trung Quốc trong tháng 10 ghi nhận diễn biến trái ngược. Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên, thì đầu tư bất động sản vẫn ngày càng sụt giảm, điều này làm gia tăng kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ phải tung ra thêm các biện pháp kích thích.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang hoàn thiện danh sách các nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện được hỗ trợ tài chính, một động thái cho thấy Bắc Kinh đang chuyển hướng hỗ trợ những công ty bất động sản đang gặp khó khăn nhất. Mặc khác, họ cũng đề nghị các ngân hàng tăng cường trợ lực cho ngành bất động sản.

Trong 10 tháng đầu năm, mức giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp nhà nước còn 9,9%, thấp hơn mức giảm 11,5% trong 9 tháng đầu năm. Trong khi đó, lợi nhuận của các công ty tư nhân trong nước chỉ giảm 1,9% trong 10 tháng đầu năm, còn lợi nhuận của các công ty nước ngoài "bốc hơi" 10,2%.

Tăng trưởng lợi nhuận chậm lại có thể sẽ khiến các công ty xuất công nghiệp thận trọng trong việc mở rộng hoạt động hoặc tuyển dụng thêm, do đó có thể gây thêm áp lực lên giá cả.

Bloomberg dẫn chứng phân tích độc lập về danh sách việc làm trực tuyến và kết quả các cuộc khảo sát chính thức về kinh tế và hộ gia đình cho thấy thị trường việc làm Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong quý III/2023, với mức lương sụt giảm và gây sức ép lên nhu cầu và giá tiêu dùng.

Nguyên liệu thô tăng giá kéo lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm tốc
Chi phí nguyên liệu thô tăng cao kéo tăng trưởng lợi nhuận của các công ty sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục đi xuống trong tháng thứ 4...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư