Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Dầu khí không được góp vốn vào bất động sản
Duy Hữu - 17/01/2015 08:58
 
Đó là quy định tại Nghị định về Quy chế quản lý tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mà Chính phủ vừa ban hành.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
PVN: Đương đầu với giá dầu
Ông Nguyễn Quốc Khánh trở thành tân Tổng giám đốc PVN
Tổng giám đốc PVN gửi tâm thư ngày rời nhiệm sở
Dự án khu nhà PetroVietnam Landmark của một công ty con thuộc PVN bị chậm tiến độ đã 3 năm

Nghị định nêu rõ các hình thức đầu tư ra ngoài Công ty mẹ gồm: Đầu tư thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Góp vốn để thành lập công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, công ty liên doanh, công ty liên kết; góp vốn vào các Hợp đồng hợp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân mới; Mua cổ phần hoặc góp vốn tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty liên doanh, công ty hợp danh; Mua lại một công ty khác; Mua công trái, trái phiếu để hưởng lãi và các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, theo Nghị định, PVN không được góp vốn vào doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc đầu tư các dự án bất động sản, không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, Quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán.

Đối với khoản vốn đã góp, đầu tư tại các lĩnh vực nêu trên không thuộc trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, PVN có trách nhiệm lập phương án cơ cấu lại, thoái hết số vốn đã đầu tư theo quy định.

Những năm qua, trong cơn sốt địa ốc, nhiều doanh nghiệp đua nhau đầu tư bất động sản, mặc dù không phải là lĩnh vực kinh doanh của mình, đã dẫn đến tình trạng nhiều dự án dở dang, dư nợ trong bất động sản tới hơn 1 triệu tỷ, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng. Nghị định của Thủ tướng rất sáng suốt, giúp PVN, một Tập đoàn kinh tế lớn của đất nước không đi vào vết xe đổ của đầu tư dàn trải, để tập trung vào nhiệm vụ chính.

PVN chối trách nhiệm tại dự án PetroVietnam Landmark?

() Theo hợp đồng ký với khách hàng, Công ty cổ phần Bất động sản xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC Land), chủ đầu tư Dự án Căn hộ cao cấp PetroVietnam Landmark phải giao nhà vào tháng 12/2011. Song đến nay, dù chậm đã 3 năm, song khách hàng vẫn phải tiếp tục dài cổ chờ.

“Sờ gáy” 3 dự án ethanol của PVN

() Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra toàn diện 3 dự án nhiên liệu sinh học tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với thời gian làm việc là 50 ngày.

Hàng chục công ty "cháu" của PVN làm ăn yếu kém

() Kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm nay của các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm 2013.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư