Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
TechFest Vietnam 2022: Dấu ấn và những con số ấn tượng
Q.Thanh - 04/12/2022 10:01
 
Thành lập từ năm 2015, TECHFEST VIETNAM hàng năm được xem là sân chơi thường niên lớn nhất cho cộng đồng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Chiều ngày 3/12/2022, Tổng công ty Becamex IDC phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Chương trình “Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022”, tổng kết những dấu ấn và con số ấn tượng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia năm 2022 đang diễn ra sôi động tại Bình Dương.

VSIP và Becamex IDC là những đơn vị đồng hành cùng sự kiện này.

Chương trình vinh dự đón nhận sự hiện diện của ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp lớn và đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Dấu ấn TECHFEST VIETNAM 2022 trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia hiện đã có hơn 400 thành viên, tiếp cận hơn 1.000 nhà khoa học, chuyên gia, và các đối tượng quan tâm về khởi nghiệp từ các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức hỗ trợ trong nước và nước ngoài. Thành lập từ năm 2015, TECHFEST VIETNAM hàng năm được xem là sân chơi thường niên lớn nhất cho cộng đồng này tại Việt Nam.

TechFest năm nay quy tụ sự tham gia của các doanh nghiệp, thu hút hơn 8.000 khách là đại diện các cộng đồng khởi nghiệp từ 63 tỉnh, thành cả nước và 20 quốc gia.

Về hạ tầng, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST quốc gia đã thành lập một số địa điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Hơn 20 địa phương đã và đang thành lập Trung tâm khởi nghiệp ĐMST như Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, ... kết nối các nguồn lực địa phương, vùng phát triển hệ sinh thái. Hơn 170 trường Đại học, Cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã và đang có những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hơn 200 không gian làm việc chung được hình thành và phát triển. Hệ thống cố vấn, huấn luyện viên, tư vấn viên từng bước chuyên nghiệp hóa, kết nối quốc tế.

Dấu ấn Bình Dương thông qua TECHFEST VIETNAM 2022

Tỉnh Bình Dương, với mục tiêu vươn lên trở thành điểm sáng trong vùng kinh tế Trọng điểm phía Nam, đã và đang thực hiện những chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh; trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện Hệ sinh thái ĐMST….

Cùng với sự góp sức tích cực và tiên phong của Tổng công ty Becamex IDC và VSIP, Bình Dương đã xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đặc biệt ở khu vực Thành phố Mới Bình Dương, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tổ chức nhiều sự kiện mang tầm thế giới như đăng cai Diễn đàn ĐMST toàn cầu của UNESCO & Daejeon-Hàn Quốc, Diễn đàn Horasis Châu Á…

Bình Dương cũng tích cực tổ chức các sự kiện thường niên tầm vóc thế giới trực tiếp và trực tuyến, các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy hình thành các mô hình kết nối quốc tế chuyên nghiệp như: Trung tâm thương mại thế giới, Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương, các phòng thực nghiệm thực tế tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, cùng nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Đặc biệt, tỉnh tạo cơ chế, điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, viện trường, tổ chức cùng chủ động đầu tư xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST như: Vườn ươm Doanh nghiệp BBI và hệ thống Techlabs - FabLab tiêu chuẩn quốc tế của Trường đại học Quốc tế Miền Đông, Trung tâm sản xuất Tiên tiến và Thực nghiệm kĩ thuật có quy mô 16000 m2 của Becamex IDC, Block 71 Sài Gòn với không gian và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là mô hình hợp tác giữa đại học quốc gia Singapore và Becamex IDC, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Trường Đại học Thủ Dầu Một, …

Kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo

Tại chương trình cũng diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường (PTTT) và doanh nghiệp KH&CN với Tổng công ty Becamex IDC về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số công nghiệp.

Trong ký kết chiến lược này, Becamex IDC thay mặt cho các đối tác VSIP, Đại học quốc tế miền đông, Singapore Polytechnic, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0 thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo 4.0; sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với cục PTTT để tiến tới việc xây dựng những chương trình cụ thể, kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái ĐMST, tạo động lực hoàn thiện hệ sinh thái tại Bình Dương và trên toàn quốc.

Sự kiện này một lần nữa minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và ĐMST tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0.

Tỉnh Bình Dương, với sự hỗ trợ của Becamex IDC và các đối tác, xác định sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để tỉnh phát triển, hướng đến Thành phố thông minh, kinh tế số, kinh tế tri thức, trở thành điểm sáng của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của châu Á.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư