Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc TECHFEST Mekong 2022 với chủ đề Khát vọng vùng đất Chín Rồng
Huy Tự - 19/10/2022 20:20
 
Sáng 19/10/2022 tại TP. Cần Thơ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo vùng ĐBSCL (TECHFEST Mekong 2022).

Với chủ đề “Khát vọng vùng đất Chín Rồng”, TECHFEST Mekong 2022 lan tỏa mục tiêu khát vọng vươn lên từ một vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đặc biệt chính những người dân ĐBSCL - những chủ thể sáng tạo, muốn vươn lên khẳng định mình với ý chí chinh phục mọi trở ngại và thách thức, tận dụng cơ hội mới để phát huy những giá trị vượt trội của ĐBSCL thông qua hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đồng thời mong muốn biến khát vọng thành hành động thiết thực và hiệu quả, biến tiềm lực thành nguồn lực để phát triển, thúc đẩy sự sáng tạo trong tu duy, bứt phá trong hành động, tiến đến nâng tầm vị thế các sản phẩm/ dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL trên trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Với lợi thế tiềm năng đặc trưng của mình, ĐBSCL đã và đang dẩy mạnh các hoạt động gắn kết giữ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất kinh doanh, các kết quả nghiên cứu cũng như liên kết phát huy thế mạnh của từng địa phương, tạo sức mạnh tổng thể để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như hoạt động khởi nghiệp nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã đặt ra những yêu cầu cấp bách cho các tỉnh, thành trong vùng cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, qua đó góp phần hiện thực hóa chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ông định và bền vững, tạo nguồn lực mới và sinh kế bền vững cho ĐBSCL.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, cần chú trọng yếu tố đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp gắn chặt và phát huy tiềm năng các sản vật bản địa phong phú của từng vùng miền đặc trưng, hướng đến một nền kinh tế năng động, có sức cạnh tranh, thích ứng với các vấn đề lớn mà vùng ĐBSCL đang phải đối mặt: biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế sau đại dịch… Do vậy ĐBSCL cần phải phát triển nhanh hơn, nhiều hơn về số lượng và chất lượng các doanh nghiệp, trong đó thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là những vấn đề quan trọng cần quan tâm.

Về nhân lực đáp ứng nhu cầu cho khởi nghiệp, với lợi thế là một trong 3 khu vực có lực lượng lao động đông nhất (chiếm 20% lao động cả nước), ĐBSCL cũng đã hình thành được rất nhiều trường Đại học lớn ở các địa phương, là nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao toàn khu vực.

Đặc biệt là sự ra đời kịp thời của các chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, các địa phương trong vùng đã dần tạo được môi trường khởi nghiệp kinh doanh khá thuận lợi, có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân và cộng đồng khởi nghiệp đánh giá cao.

Tại buổi Khai mạc, ông Trần Việt Trường, Chủ tich UBND TP. Cần Thơ cho rằng: Sự kiện TECHFEST Mekong 2022 có ý nghĩa rất quan trọng cho quyết tâm khát vọng vuơn lên của cả vùng ĐBSCL, đồng hành cùng với cơ hội mới của vùng.

Sự kiện này đã hội tụ các cá nhân, tổ chức mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL năng động, hội nhập và cùng phát triển, sẵn sàng chào đón sự hợp tác, thu hút đầu tư, hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước và quốc tế.

Chuỗi sự kiện hoạt động chuyên sâu sẽ diễn ra trong 02 ngày 19 - 20/10/2022 tại Vườn Ươm Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (đường số 8, KCN Trà Nóc 2, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ), bao gồm: Diễn dàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL - lần 3, Lễ ra mắt Mạng lưới cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ và mạng lưới nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các phiên tư vấn kết nối tư vấn.- đầu tư và các hội thảo chuyên đề.

Đáng chú ý, triển lãm của sự kiện quy tụ các đơn vị, cá nhân tham gia trưng bày với hơn 100 gian triển lãm, trưng bày trực tiếp và 30 gian triển lãm trực tuyến giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Bên cạnh đó, còn có hoạt động trình diễn các thiết bị công nghệ sản phẩm và dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Starup Demo), nhằm giới thiệu, kết nối, tư vấn và thương mại hóa trực tiếp các sản phẩm.

Đà Nẵng tổ chức Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam Techfest 2018”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư