Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”
Mạnh Tùng - 30/03/2016 21:22
 
Sáng ngày 30/3, tại Bảo tàng tỉnh Thái Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND tỉnh Thái Bình mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và đông đảo chiến sỹ, học sinh, sinh viên, người dân tới dự.
TIN LIÊN QUAN

Triển lãm trưng bày 11 nhóm tư liệu, văn bản, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế. Gồm các nhóm tư liệu chính như: phiên bản các văn bản Hán Nôm, Việt ngữ và Pháp ngữ ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam khẳng định việc thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo và những vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam; sưu tập hiện vật và hình ảnh về công cuộc thực thi chủ quyền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam…

Đông đảo cán bộ chiến sỹ, người dân tới dự và tìm hiểu các tư liệu lịch sử.
Đông đảo cán bộ chiến sỹ, người dân tới dự và tìm hiểu các tư liệu lịch sử.

Đặc biệt, triển lãm còn có bộ sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam và phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay, trong đó có đến 30 bản đồ do các nhà nước phong kiến Trung Quốc xuất bản và phát hành cho thấy Trung Quốc không hề quản lý và tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Minh Hồng khẳng định Biển Đông trong đó có vùng biển Việt Nam có vị trí địa kinh tế, địa chính trị quan trọng. Những hành động của Trung Quốc thời gian qua tại Biển Đông, đặc biệt là tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã đe doạ nghiêm trọng ổn định, hoà bình trong khu vực, an ninh an toàn tự do hàng hải, hàng không trong khu vực và vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm là những tư liệu quý được thu thập ở trong nước và thế giới trong đó có Trung Quốc là bằng chứng và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, triển lãm là hoạt động thông tin góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lí của Trung Quốc về chủ quyền đối với hai quần đảo của Việt Nam. Triển lãm cũng góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân tỉnh Thái Bình, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sau triển lãm, toàn bộ bản đồ, tư liệu trưng bày được Bộ Thông tin và Truyền thông được tặng cho tỉnh Thái Bình. Triển lãm mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân đến hết ngày 3/4.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư