Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Lan đầu tư gần 36 tỷ USD xây dựng thành phố thông minh rộng 2.340 ha gần Bangkok
T.T - 12/07/2022 11:35
 
Chính phủ Thái Lan ngày 11/7 đã phê duyệt kế hoạch xây dựng thành phố thông minh với số tiền 1,34 nghìn tỷ baht (khoảng 35,9 tỷ USD) tại một trung tâm công nghiệp gần Thủ đô Bangkok.
Thái Lan đang có kế hoạch xây dựng một thành phố thông minh cách thủ đô không xa. Ảnh: bloomberg.com
Thái Lan đang có kế hoạch xây dựng một thành phố thông minh cách thủ đô không xa. Ảnh: bloomberg.com

Theo các quan chức Thái Lan, số tiền này đã được một hội đồng do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì chấp thuận và sẽ được giải ngân trong vòng 10 năm tới.

Thành phố thông minh mới sẽ có diện tích khoảng 2.340 ha, được xây dựng tại huyện Huai Yai thuộc tỉnh Chon Buri, cách Bangkok khoảng 160 km về phía Đông Nam. Tổng thư ký Văn phòng Hành lang Kinh tế phía Đông Kanit Sangsubhan cho biết, dự án sẽ bao gồm 5 trung tâm thương mại cho phép công ty thuê lại để hoạt động kinh doanh. Ông Kanit Sangsubhan cho hay, các trung tâm này dự kiến sẽ được phân chia là nơi đặt văn phòng của các công ty, trung tâm tài chính, y tế, nghiên cứu và phát triển quốc tế cũng như các ngành công nghiệp tương lai như năng lượng sạch và công nghệ 5G.

Ngoài ra, các khu dân cư của thành phố sẽ được thiết kế để chứa 350.000 người vào năm 2032 và tạo ra 200.000 việc làm trực tiếp. Cư dân chủ yếu sẽ là những người làm việc trong khu vực công nghiệp, nơi dự kiến sẽ thu hút các khoản đầu tư trị giá khoảng 2,2 nghìn tỷ baht (hơn 60 tỷ USD) đến từ các công ty ô tô, robot, chăm sóc sức khỏe và hậu cần toàn cầu trong 5 năm tới.

Ông Kanit nhấn mạnh: “Thành phố mới sẽ là nơi đáng sống cho thế hệ mới, đồng thời là trung tâm kinh doanh… Chúng tôi tạo ra dự án mới này để bù đắp thu nhập mà Thái Lan bị mất trong trận đại dịch”.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Thái Lan đánh giá thành phố mới với các trung tâm kinh doanh có thể đóng góp thêm khoảng 2 nghìn tỷ baht vào tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan trong vòng 10 năm và giá trị tài sản sau thời gian nhượng quyền 50 năm sẽ tăng gấp 5 lần.

Chính phủ của Tướng Prayut đã nhiều lần quảng bá về Hành lang Kinh tế phía Đông, một dự án bao gồm đô thị hóa, thúc đẩy các ngành công nghiệp tiên tiến và phát triển cơ sở hạ tầng, để tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan. Hành lang Kinh tế phía Đông bao gồm ba tỉnh Rayong, Chon Buri và Chachoengsao, hiện là trung tâm sản xuất và đóng góp tới 1/5 GPD của Thái Lan. Tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực này là từ 6% -7% mỗi năm, nhanh hơn so với phần còn lại của quốc gia Đông Nam Á này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư