Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá điện tại Thái Lan dự kiến lập mức cao kỷ lục
Hoàng Minh - 14/04/2022 18:13
 
Thái Lan đang đối mặt với tác động kép trong giá năng lượng khi nhu cầu tăng trở lại sau dịch bệnh và giá nhiên liệu tăng mạnh do xung đột Nga - Uckraine.

Theo nguồn tin từ báo Bangkok Post, Ủy ban Điều tiết năng lượng Thái Lan (ERC) cho biết, sự gia tăng giá dầu toàn cầu do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ khiến giá điện của Thái Lan lần đầu tiên tăng lên mức cao kỷ lục, trên 4 baht/kWh (tương đương khoảng hơn 2.730 đồng/kWh).

Trong lịch sử, giá điện cao nhất của Thái Lan từng được ghi nhận là mức 3,96 bath/kWh vào năm 2014, do giá dầu toàn cầu tăng vọt lên hơn 110 USD/thùng từ năm 2012 đến đầu năm 2014.

Mức giá điện mới đã được các cơ quan chức năng của Thái Lan thảo luận sau khi xem xét tác động của giá năng lượng tăng cao lên giá điện – vốn được cấu thành từ giá cơ sở và giá nhiên liệu (hay Ft).

Lưới điện khu vực nông thôn Thái Lan. Anh: st
Lưới điện khu vực nông thôn Thái Lan. Ảnh minh họa

Giá cơ sở bao gồm chi phí đầu tư vào nguồn điện và phân phối điện, chúng được điều chỉnh sau khoảng 5-6 năm để đảm bảo thu hút đầu tư vào lĩnh vực điện lực cũng như triển vọng phát triển kinh tế.

Trong khi đó, giá nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào giá nhiên liệu đầu vào và được xem xét điều chỉnh 4 tháng/lần, trên cơ sở tính toán về tỷ giá hối đoái, mức tiêu thụ điện và chi phí nhiên liệu.

Ông Khomgrich Tantravanich, Tổng thư ký ERC cho biết, Thái Lan đang phải đối mặt với tác động kép từ giá năng lượng tăng mạnh do nhu cầu năng lượng tăng cao khi các quốc gia mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa do dịch COVID-19 và do tác động từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Theo ERC, trong khi giá cơ sở bình quân duy trì ở mức 3,76 baht/ kWh thì giá Ft sẽ tăng lên 0,2477 baht/kWh trong thời gian từ tháng 5 - 8/2022 và có thể giá Ft sẽ tiếp tục tăng lên tới 0,6483 baht/kWh từ tháng 9-12/2022.

Không chỉ giá dầu tăng, giá khí đốt tăng cũng khiến giá Ft tăng thêm. Nguyên nhân do thị trường khí đốt với nguồn cấp từ vịnh Thái Lan, Myanmar và Khu vực phát triển chung Malaysia - Thái Lan hay gọi chung là nguồn khí đốt hóa lỏng nhập khẩu (LNG) đã đắt hơn. Nguồn khí LNG nhập khẩu tới chiếm 55-60% tổng số nhiên liệu được sử dụng để phát điện ở Thái Lan.

Giá khí đốt được dự báo sẽ tăng lên 386 baht/1 triệu BTU so với mức 340 baht/1 triệu BTU vào đầu năm nay. Ngoài ra, giá LNG nhập khẩu trên thị trường giao ngay dự báo sẽ tăng lên mức 780 baht/1 triệu BTU so với mức 450 baht/1 triệu BTU vào tháng 1 năm 2021.

Ông Khomgrich cũng cho biết, nếu sử dụng nhiều dầu hơn để phát điện thay cho khí đốt, giá Ft có thể giảm 0,13 baht. Một giải pháp khác cũng được xem xét tới là mua thêm 370 triệu kWh điện từ các nhà máy điện sinh khối.

EVN giảm giá điện lần 2 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
EVN thực hiện giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19, tổng thời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư