Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thanh khoản tăng, sắc xanh áp đảo trong phiên giao dịch cuối năm Tân Sửu
T.T - 28/01/2022 21:12
 
Giao dịch sôi động hơn trong hạn cuối cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Các chỉ số cũng đồng loạt đi lên từ giữa phiên chiều giúp sắc xanh áp đảo trên cả ba sàn chứng khoán.
TIN LIÊN QUAN

Phục hồi mạnh giữa phiên chiều, sắc xanh áp đảo

Thị trường chứng khoán giao dịch giằng co trong phiên giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu. Đến nửa cuối phiên chiều, sắc xanh áp đảo. VN-Index đã có thời điểm rơi xuống 1.465 điểm nhưng bật tăng từ mức này và đóng cửa ở 1.478,96 điểm, tăng 8,2 điểm (0,56%). Kết thúc năm Tân Sửu, VN-Index đã tăng 33%. HNX-Index tăng 5,46 điểm (1,33%) lên 416,33 điểm. UPCoM-Index tăng 0,96 điểm (0,88%) lên 109,69 điểm. 

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục góp mặt nhiều nhất trong nhóm các cổ phiếu kéo thị trường tăng điểm, đồng thời, dẫn đầu về thanh khoản. Nhóm nhà băng liên tục thu hút mạnh dòng tiền những ngày qua. Một nửa trong nhóm 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index đều nằm ở nhóm này.

Cổ phiếu VPB tăng ngay từ đầu phiên và đóng cửa ở gần mức cao nhất trong phiên. Đây cũng là cổ phiếu góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index, đồng thời, là cổ phiếu có giá trị giao dịch lớn nhất (873 tỷ đồng). MBB, STB, TPB và TCB cũng nằm trong nhóm hút mạnh dòng tiền.

Không riêng dòng ngân hàng, sắc xanh lan toả rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Dòng cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khoẻ tăng mạnh. Toàn sàn có 529 mã tăng, 56 mã tăng kịch trần; trong khi chỉ có 333 mã giảm, 49 mã giảm sàn.

Ba chỉ số chứng khoán lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch cuối cùng năm Tân Sửu
Ba chỉ số chứng khoán lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch cuối cùng năm Tân Sửu

Thị trường chứng khoán sẽ nghỉ giao dịch trong 5 phiên tới khi bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài một tuần. Lãi vay margin vẫn được tính cho cả các ngày không giao dịch. Dòng tiền trên thị trường chứng khoán vì vậy cũng thu hẹp đáng kể trong ba ngày qua.

Tuy nhiên, so với hôm qua, giao dịch phiên cuối năm Tân Sửu ghi nhận sự hồi phục đáng kể về thanh khoản. Các quỹ ETF mô phỏng theo các chỉ số sàn HoSE bao gồm VNFIN Lead, VN Diamond, VN30... đến hạn hoàn thành cơ cấu danh mục đầu tư. Giao dịch do đó cũng sôi động hơn ở phiên ATC cuối phiên. Đáng chú ý, lực cầu tăng mạnh đã giúp giá cổ phiếu VND kết phiên tăng 6,2%. Đây cũng là cổ phiếu được thêm vào danh mục chỉ số VNFIN Lead kỳ này.

Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 24.156 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 22.144 tỷ đồng, tăng 27% so với phiên hôm qua. Thị trường tiếp tục không có cổ phiếu nào đạt mức thanh khoản trên nghìn tỷ đồng.

Giao dịch của khối ngoại vẫn đi theo chiều hướng tích cực. Đây đã là phiên mua ròng thứ tư liên tiếp của nhóm này. Giá trị mua ròng đạt 353 tỷ đồng, tăng đáng kể so với phiên hôm qua.

Sự trở lại của khối ngoại cũng giúp nhiều cổ phiếu giao dịch tích cực. Các cổ phiếu được giải ngân thêm nhiều nhất là KBC (115 tỷ đồng), STB (91 tỷ đồng), VRE (88 tỷ đồng), SSI (76 tỷ đồng), TPB (68 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại bán ròng khá mạnh cổ phiếu HPG, thu về 223 tỷ đồng. Đây là phiên khối ngoại bán ra mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư