Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Thành lập hộ kinh doanh chỉ cần 1 bộ hồ sơ, nộp và nhận kết quả ở 1 nơi
Khánh Linh - 02/07/2023 12:30
 
Theo thủ tục liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế vừa có hiệu lực, các hộ kinh doanh sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký thuế.
,
Thông tư 02/2023/TT - BKH&ĐT bổ sung quy định về việc liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Ảnh minh họa.

Ngày 1/7/2023, hộ kinh doanh Nguyễn Đức Phương ở Vũng Tàu đã nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với mã số hộ kinh doanh có nhóm số cuối là 001. Hộ kinh doanh này hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa đường thủy nội địa. Dãy số đặc biệt này cũng là mã số thuế của hộ kinh doanh Nguyễn Đức Phương.

Đây là hộ kinh doanh đầu tiên trên cả nước nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo thủ tục liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh. Đây cũng là ngày đầu tiên Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/3/2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp để bổ sung quy định về việc liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh có hiệu lực.

Còn hộ kinh doanh đầu tiên thực hiện thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT là hộ kinh doanh Lê Văn Quốc ở huyện Châu Thành, Tiền Giang. 

Theo thủ tục liên thông, các hộ kinh doanh chỉ cần sử dụng 1 bộ hồ sơ để thực hiện đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, thay vì phải nộp 2 bộ như quy định trước đó. Người lập hộ kinh doanh chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ và nhận kết quả tại phòng tài chính - kế hoạch thuộc UBND cấp huyện.

Khi hoàn tất thủ tục, hộ kinh doanh sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký thuế. Mã số thuế của hộ kinh doanh đồng thời là mã số hộ kinh doanh.

Trước đó, ngày 28/6, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có hội nghị tập huấn triển khai liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh.

Hội nghị tập huấn triển khai liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh do Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 28/6/2023 theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị đã có sự tham gia của cán bộ làm công tác đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế của hơn 700 quận, huyện, thị xã và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã nhấn mạnh, hơn 13 năm qua, công tác phối hợp giữa 2 ngành đã đạt được nhiều dấu ấn đáng khích lệ, tạo ra những đột phá về cải cách hành chính, có tác động lan tỏa, thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay.

“Kể từ dấu mốc kết hợp lịch sử lần đầu giữa hai ngành tháng 5/2010  đến nay, đã có hàng triệu doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách cải cách, tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm cho chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp”, lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhấn mạnh kết quả này có được nhờ hàng loạt các cải cách về khung pháp lý, sửa đổi nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin.

Cũng phải nhắc lại, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) từ năm 2010 đến năm 2020, Việt Nam đã tăng 23 bậc về mức độ dễ dàng trong kinh doanh từ góc độ của các doanh nghiệp.

Năm nay, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, chương trình liên thông đăng ký đối với hộ kinh doanh sẽ tiếp tục tạo ra bước chuyển biến mới trong hỗ trợ phát triển khu vực hộ kinh doanh.

Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023; với quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và việc trao đổi thông tin giải quyết thủ tục hành chính giữa hai cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế xuyên suốt, tạo tiền đề thúc đẩy hộ kinh doanh tiếp tục phát triển nhanh và mạnh hơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư