Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện một trường hợp mắc bệnh bạch hầu
Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+) - 26/06/2020 09:09
 
Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi (học viên của một trường quân sự trên địa bàn TP.HCM) trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ.
Thanh pho Ho Chi Minh phat hien mot truong hop mac benh bach hau hinh anh 1Khu vực cách ly điều trị bệnh nhân bạch hầu. (Ảnh: Tuấn An/TTXVN)

Tối 25/6, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 Thành phố Hồ Chí Minh-Bộ Quốc phòng, đơn vị này đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu. Như vậy, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương thứ 2 (sau tỉnh Đắk Nông) có trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong năm 2020.

Trung tá, bác sỹ Phan Bá Hiếu, Phụ trách Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 175 cho biết ngày 17/6, đơn vị này tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi (học viên của một trường quân sự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ.

Nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm, đồng thời gửi mẫu đến xét nghiệm đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả xét nghiệm sau đó của cả 2 đơn vị này đều kết luận bệnh nhân mắc bạch hầu.

Ngay sau khi trường hợp này được xác định mắc bạch hầu, bác sỹ Hiếu cho biết đơn vị nhanh chóng báo cáo cho cơ quan chức năng khoanh vùng khử khuẩn.

Theo thống kê ban đầu, có 16 người tiếp xúc gần nơi bệnh nhân sinh hoạt, học tập (tất cả đều ở ngoài bệnh viện) được cách ly và uống thuốc điều trị dự phòng.

Đồng thời, Bệnh viện Quân y 175 cũng triển khai phương án cách ly, khử khuẩn toàn bộ các khu vực bệnh nhân đã đi qua.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ lây nhiễm, một số nhân viên y tế và bệnh nhân tiếp xúc gần đều được uống thuốc điều trị dự phòng.

Sau 9 ngày điều trị, hiện nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tương đối ổn định. Bệnh nhân đã hết sốt, đau họng, sưng hạch cổ.

Theo bác sỹ Phan Bá Hiếu, bạch hầu là bệnh có mức độ nguy hiểm truyền nhiễm thuộc nhóm B, nếu không được tiêm phòng, phát hiện trễ có thể để lại các di chứng nặng nề như tổn thương thần kinh, tim, thận; liệt các cơ hô hấp hoặc gây tử vong.

Để tránh mắc bạch hầu, các bác sỹ khuyến cáo người dân nên tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ, uống thuốc dự phòng trong trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

Do bạch hầu lây lan qua đường hô hấp nên việc tuân thủ đeo khẩu trang để phòng bệnh là hết sức cần thiết./.

Thành phố Hồ Chí Minh kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh đến 3/5
​Cùng với việc kéo dài thời gian nghỉ học, UBND Thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh kế hoạch thời gian...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư