Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Thành phố Roubaix của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR
Hồng Quang (VTV) - 20/03/2018 14:55
 
Thành phố Roubaix của Pháp rao bán 17 căn nhà với giá chỉ có 1 EUR/căn với mục đích thu hút cư dân tới hồi sinh thị trấn đang sa sút do kinh tế trì trệ.
Một ngôi nhà ở thành phố Roubaix của Pháp đang được rao bán chỉ 1 EUR.
Một ngôi nhà ở thành phố Roubaix của Pháp đang được rao bán chỉ 1 EUR.

Thành phố Roubaix của Pháp đã nghèo đi khá nhiều kể từ khi các nhà máy dệt đóng cửa. Thời cực thịnh, thành phố có tới 125.000 dân. Nhưng nay công nghiệp không còn, thanh niên bỏ đi nơi khác kiếm việc, Roubaix đã mất đi tới 1/4 dân số.

Có tới 4.000 ngôi nhà không có người ở, lâu ngày xuống cấp, tạo nên những khu phố khá buồn bã. Tờ Les Echos viết, chính quyền thành phố quyết định "hồi sinh các khu phố tệ nhất" bằng cách thu hút người từ nơi khác tới ở với chương trình bán nhà với giá tượng trưng 1 EUR.

Tờ Aujourd'hui en France lý giải, những ngôi nhà không có người ở, kể cả nhà mới, gây thiệt hại cho cộng đồng. Nhà phải có người ở thì thương mại và dịch vụ trong khu phố mới phát triển được, bởi vì ai cũng phải mua đồ ăn thức uống, quần áo đồ dùng, cắt tóc, uống café, mua tờ báo… Chứ cứ không có người ở, không có người tiêu tiền, kinh tế địa phương chỉ có ngày càng tệ thêm mà thôi.

Đảo Sicily của Italy cách đây 3 năm đã có kế hoạch phục hồi một ngôi làng theo cách này. Tờ báo Perfil của Tây Ban Nha nhắc lại, hồi đó, ở Gangi, một căn nhà có giá bán chỉ bằng một ly café expresso.

Ngôi làng có từ thời Trung cổ, trên núi, phong cảnh rất đẹp nhưng theo như bài báo mô tả thì không ai có thể sống được chỉ nhờ ngắm cảnh đẹp. Vì thế, nhiều người đã bỏ đi tới các thành phố sinh sống. Hơn một trăm căn nhà 1 EUR đã được bán tại Gangi trong mấy năm qua, chủ nhà phải cam kết cải tạo căn nhà nhưng vẫn giữ được mặt tiền cổ kính và phải sống ở đó ít nhất 5 năm.

Tờ The Soul Publishing của Anh thậm chí đã kỳ công gửi phóng viên đi chụp ảnh các ngôi nhà 1 EUR ở khắp châu Âu. Như một căn nhà ở Gangi quá là xập xệ, ai mua chắc cũng phải tu bổ tốn kém nhiều mới vào ở được. Căn nhà ở thành phố Liverpool của Anh không khá hơn nhưng cũng có những ngôi nhà ở Áo, trông không đến nỗi tệ lắm hoặc ở Pháp, căn nhà 1 EUR khá đẹp, trong một khung cảnh thiên nhiên cây cối hồ nước hẳn hoi. Bài báo này cũng chụp một căn nhà ở Roubaix đang được rao bán.

Tuy nhiên, căn nhà 1 EUR có kèm theo nhiều điều kiện. Chủ nhà phải cam kết hoàn tất tu bổ trong vòng một năm, phải sống trong ngôi nhà đó ít nhất là 6 năm rồi mới được bán. Mua nhà thì chỉ tốn có 1 EUR thôi nhưng cải tạo lại một ngôi nhà cũ nát là một khoản tiền to, có khi lên tới 250.000 EUR, còn nhiều hơn cả tiền xây một ngôi nhà mới từ mảnh đất chưa có gì. Thế nhưng, tất nhiên là nếu tính cả tiền đất nữa thì vẫn còn rất rẻ, tờ Thuringische Landeszeitung của Đức viết.

Sau đây là một số nơi trên thế giới bạn có thể mua nhà với giá chỉ 1 EUR:

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 1.

Carrega Ligure, Italy.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 2.

Ganja, Sicily, Italy.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 3.

Bờ biển phía Tây đảo Hokkaido, Nhật Bản

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 4.

Kobridge, Anh.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 5.

Liverpool, Anh.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 6.

Rappoptenstein, Áo.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 7.

Đảo Pitcairn, Vương quốc Anh.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 8.

Roubaix, Pháp.

Một thành phố của Pháp ‎rao bán nhà giá 1 EUR - Ảnh 9.

Sardinia, Italy.

Lý do ECB ngừng chương trình mua trái phiếu trong năm 2018
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, thành viên Ban điều hành của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Benoit Coeuré, cho biết có lý do hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư