Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Thành ủy TP.HCM yêu cầu điều chỉnh giá đất tránh ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của dân
Trọng Tín - 11/09/2024 17:54
 
Thành ủy TP.HCM yêu cầu quá trình thực hiện điều chỉnh bảng giá đất phải hết sức cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

 

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có Kết luận về chủ trương cần thiết điều chỉnh và cách thức thực hiện điều chỉnh bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020 trên địa bàn Thành phố.

Thành ủy đánh giá đây là nội dung rất quan trọng, nhạy cảm và rất phức tạp, có phạm vi, đối tượng chịu sự điều chỉnh rất lớn và có sự tác động đến các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất và tình hình kinh tế - xã hội của thành phố nhưng nhất thiết phải thực hiện.

Bởi, khi Luật Đất đai năm 2024 đã có hiệu lực thi hành thì việc áp dụng Bảng giá đất hiện nay của thành phố không phù hợp quy định hiện hành.

Thành ủy TP.HCM yêu cầu cần tiếp tục rà soát kỹ, hoàn thiện, ban hành bảng giá đất điều chỉnh và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Ảnh: Lê Toàn

Việc điều chỉnh là để bảng giá đất trên địa bàn thành phố từng bước tiệm cận với giá thị trường, để tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động kinh tế - xã hội, tránh ách tắc trong giải quyết hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các tổ chức, cá nhân và góp phần triển khai sớm các công trình, dự án quan trọng của Thành phố.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện phải hết sức cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng, tiếp tục theo dõi và đánh giá tác động một cách toàn diện, lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu chọn phương án tối ưu nhất, phù hợp với tình hình thực tế thành phố, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Thành ủy yêu cầu cần quan tâm lưu ý các ý kiến góp ý, tiếp tục rà soát kỹ, hoàn thiện, khẩn trương triển khai các bước thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, ban hành bảng giá đất điều chỉnh và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo các bước thực hiện điều chỉnh bảng giá đất chặt chẽ, Thành phố cần lập ban chỉ đạo với sự tham mưu của đại diện Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo và các đơn vị có liên quan.

Việc điều chỉnh này phải phổ biến thông tin rõ ràng, thấu đáo đến người dân. Xác định bảng giá đất điều chỉnh là cần thiết và không thể không thực hiện, qua đó giúp người dân hiểu, đồng thuận và ủng hộ.

Quá trình triển khai thực hiện cũng cần chủ động dự báo các tình huống phát sinh phức tạp và hướng xử lý vấn đề phát sinh không mong muốn.

Hôm qua (10/9), UBND Thành phố đã có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng các bộ, ngành liên quan và các đơn vị thuộc Quốc hội về việc phối hợp xử lý vướng mắc của Thành phố đối với việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết tại buổi làm việc, các đại biểu nhất trí về việc cần thiết ban hành bảng giá đất.

Song việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh phải tuân thủ quy định để xây dựng các mức giá đất theo khu vực, vị trí phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương; đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước và việc ban hành bảng giá đất điều chỉnh không làm ảnh hưởng tới người dân, doanh nghiệp.

Đối với 8.808 hồ sơ thuế tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 đến nay, ông Châu cho hay các đại biểu dự họp đã thống nhất cơ quan thuế cần thực hiện đúng "nguyên tắc áp dụng pháp luật", đó là hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó để xem xét, giải quyết.

TP.HCM: Trong ngắn hạn, bảng giá đất chưa làm tăng chi phí đầu vào của sản xuất
Từ nay đến hết năm 2027, bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM sẽ không ảnh hưởng đến thuế đất phi nông nghiệp đối với các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư