Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thay đổi thuế tiêu thụ, đại lý ô tô cũ xoay đủ đường để sống
Nguyễn Tuyền (Dân trí) - 17/07/2016 06:20
 
Giá nhiều dòng ô tô mới có dung tích nhỏ của các hãng đang giảm giá mạnh, có xe hạ gần 100 triệu đồng so với thời điểm trước khi thay đổi thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), khiến nhiều đại lý, showroom ô tô cũ phải xoay đủ cách để hạ giá bán xe, cho dù đây là cách không ai muốn.

Chủ đại lý xe cũ cạnh Keangnam Hà Nội cho hay, các dòng xe cũ có giá 200 - 300 triệu đồng được rao bán ồ ạt, trong đó nhiều dòng xe như Vios J, Kia Morning, Huyndai i10 trước đây có giá từ 300 triệu cho đến hơn 350 triệu đồng nhưng nay cũng giảm 10 -20%.

Bên cạnh cuộc chiến về giá, các đại lý đang tích cực đẩy xe nhỏ về các tỉnh, hạn chế nhập vào các xe cũ bởi lượng khách dự đoán sẽ ít đi, và cuộc chơi giữa các đại lý ô tô cũ và ô tô mới chủ yếu là ở phân khúc xe sang hoặc xe phân khối lớn.

Anh Khánh, chủ một đại lý xe dự đoán, giá bán xe ô tô cũ có dung tích nhỏ chắc chắn sẽ giảm nữa bởi mức thuế TTĐB tịnh tiến sẽ giảm dần 5% theo các năm. Xu hướng khách hàng chọn mua xe mới, loại nhỏ, dung tích thấp nhiều hơn dòng xe cũ. Đồng thời, các hãng xe cũng tung nhiều loại xe mới, có giá cực kỳ hấp dẫn, khiến những người có ý định mua xe cũ phải cân nhắc thiệt hơn bởi nhiều dòng xe hiện vừa giá rẻ, trang bị đa tiện ích lại tiết kiệm nhiên liệu, hơn đứt các xe đời cũ.

Tại một cơ sở khác chuyên bán các loại xe matiz cũ, thì thời điểm này, loại xe đi được, không gặp bất cứ sự cố gì giá cũng chỉ 120 triệu đến 150 triệu/xe, đại lý kèm bảo hành luôn 3 tháng
Tại một cơ sở khác chuyên bán các loại xe matiz cũ, thì thời điểm này, loại xe đi được, không gặp bất cứ sự cố gì giá cũng chỉ 120 triệu đến 150 triệu/xe, đại lý kèm bảo hành luôn 3 tháng

“Nhiều đại lý hiện hạn chế nhập vào xe cũ dung tích nhỏ bởi dòng xe này cạnh tranh ghê gớm với loại xe mới về giá, mà xu hướng người dân sẽ đầu tư xe mới nhiều hơn. Nhiều đại lý chuyển sang kinh doanh xe dung tích lớn 3.0 L đến 4.0 L để thu hút lượng khách có tiền, muốn đi xe đẹp nhưng lại không “kham” nổi với giá xe mới”, anh Khánh cho biết.

Anh Minh, chủ showroom ô tô cũ tại đường Nguyễn Văn Cừ (Quận Long Biên) cho biết: Giá “xe cỏ” (những xe có dung tích từ 2.0 L trở xuống) đều phải hạ giá bán để đón khách. Đối với Vios đời 2010, hiện giá bán cũng chỉ tầm 300 triệu trở xuống, dù trước đó giá loại xe này loại tốt cũng phải 400 triệu đồng.

Một đại lý bán xe cũ trên đường Phạm Hùng, Quận Nam Từ Liêm cho biết: Từ khi có thông tin thuế TTĐB giảm đối với xe dung tích nhỏ dưới 2.0 L trở xuống, doanh số bán ra của loại xe nhỏ, loại cũ đã ít hơn rất nhiều. Khách trả giá rất thấp vì xe mới cùng loại cũng chỉ 300 triệu đến 400 triệu đồng/chiếc.

Ngoài thị trường là vậy, trên các diễn đàn mạng, các trang web bán xe, giá chào bán xe cũ dù vẫn giữ mức như 2 tháng trước, nhưng nếu liên hệ đến người bán hoặc chủ cũ của xe đều được xem xét: bớt giá nếu thiện chí mua. Mức giá giảm cho khách ít nhất là 30 triệu đồng cho đến nhiều nhất là 50 triệu đồng/xe.

Từ ngày 1/7, giá nhiều loại xe ô tô mới cỡ nhỏ của các hãng có dung tích từ 2.0 L, 1.5 L và 1.0 L đang được hạ giá khá mạnh do Luật thuế TTĐB mới được áp dụng ngày 1/7/2016. Ví dụ như xe Kia Morning loại xe cỡ nhỏ có doanh thu tốt thời gian trước hiện giảm từ 3 đến gần 10 triệu đồng tùy theo xe, mức giá thấp nhất của dòng xe giá rẻ này hiện từ 327 triệu đồng số sàn cho đến hơn 410 triệu đồng bản số tự động. Giảm mạnh nhất là các dòng xe của Vios, mức giảm mạnh từ gần 27 - 30 triệu đồng/xe tùy theo chủng loại và dung tích, Vios E 1.5L có mức giảm cao nhất trong họ Vios với mức giảm 31 triệu đồng.

Với mức giá xe mới như này thì các dòng xe cũ bán ít nhất cũng phải chênh giá từ 100 triệu thậm chí gần 200 triệu đồng mới lôi kéo được khách
Với mức giá xe mới như này thì các dòng xe cũ bán ít nhất cũng phải chênh giá từ 100 triệu thậm chí gần 200 triệu đồng mới lôi kéo được khách

Một đặc điểm thị trường mà phóng viên ghi nhận được là xe cũ dung tích nhỏ có mức tiêu thụ giảm và dự tính sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Nhưng trái ngược với đó, dòng xe cũ thuộc nhóm xe sang, cao cấp (có dung tích lớn từ 3.0L trở lên) đang được đánh giá là có doanh thu tăng và các đại lý đang tích cực mua vào dòng xe này.

Để minh chứng cho điều này, anh Minh cho hay: "Do các dòng xe cao cấp mới có mức giá tăng rất mạnh nên nhu cầu hỏi mua các dòng xe qua sử dụng tương tự gia tăng. Từ đầu tháng đến nay đã hơn 10 khách đặt mua xe, giá xe trung bình từ 800 đến 1,6 tỷ đồng là rất dễ bán.

Anh Minh nêu ví dụ: “Cùng dòng xe Mercedes C200 đời 2010, giá bán trước đây là khoảng 800 triệu đồng, nhưng hiện nay giá bán được nâng lên ở mức hơn hơn 860 đến hơn 900 triệu đồng; trong khi đó, mức giá xe mới là khoảng 1,4 tỷ đồng. Cũng dòng Mercedes, dòng E400 đời 2014, tháng 12/2015 một số cửa hàng đề giá hơn 2,1 tỷ đồng, nhưng hiện giá bán của loại xe này cũng là 2,3 tỷ đồng. Dòng này tăng giá khá mạnh”.

Thời điểm tốt nhất để mua xe
Trước thông tin về việc áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô từ tháng 1/2016, nhiều hãng xe đã cho rằng, tháng 12 là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư