
-
Vietbank DigiBiz - Giải bài toán số hóa tài chính cho doanh nghiệp: Nền tảng dễ dùng, triển khai nhanh
-
Phát hành trái phiếu tháng 6/2025 cao kỷ lục, ngân hàng chiếm 80% lượng phát hành
-
Tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng nhiệt, nhiều ngân hàng bán ra 26.370 VND/USD
-
ABBANK tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học
-
Tín dụng đang tập trung vào nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng và dịch vụ -
Agribank - Doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025
Sau vụ việc khách hàng Hoàng Thị Na Hương có tài khoản tại Vietcombank Hà Nội (VCB) mất hơn 500 triệu đồng trong tài khoản chỉ trong một đêm, thì mới đây, Công ty Quang Huân (TP.HCM), cũng kêu cứu về việc cả tỷ đồng gửi trong tài khoản một ngân hàng lớn bị biến mất.
Bình luận về vụ việc của khách hàng Hoàng Thị Na Hương, ông Võ Đỗ Thắng, chuyên gia về an ninh mạng, Giám đốc Athena cho rằng, đây là một khách hàng có nhiều hoạt động trên mạng, từng làm việc ở nước ngoài, có lịch sử và nhiều giao dịch qua Internet Banking VCB, do đó không thể xem là “mù công nghệ” để dễ bị lừa, click vào trang fishing giả mạo như VCB công bố. Phải chăng ngân hàng đang đẩy lỗi về phía khách hàng, khi cho rằng khách hàng click vào trang web giả mạo nên bị lừa lấy đi mất password, mất số pin...
![]() |
. |
Tuy nhiên, ngân hàng cũng không phải không có lý khi cho rằng, những hành động vô ý thức của nhiều khách hàng là nguy cơ dẫn đến việc lộ thông tin cá nhân. Bởi theo thống kê từ hệ thống giám sát của Bkav cho thấy, mỗi tháng lại có thêm hơn 1.000 trang giả mạo Facebook được lập ra nhằm đánh cắp tài khoản của người sử dụng. Sau đó tài khoản bị đánh cắp sẽ được sử dụng để tiếp tục phát tán mã độc hoặc để lừa đảo, phổ biến nhất là chat với bạn bè của nạn nhân lừa nạp thẻ điện thoại. Như vậy, việc khách hàng không cẩn thận, rất dễ dẫn đến lộ thông tin tài khoản cá nhân để bọn tội phạm trục lợi.
Theo thống kê, lượng khách hàng sử dụng thẻ thanh toán và triển khai thanh toán qua mạng tại Việt Nam đang tăng ở mức độ 2 con số mỗi năm. Nhiều ngân hàng đã đầu tư mạng lưới thanh toán trực tuyến, tăng cường tiện ích cho chủ thẻ, mặt trái của điều này là nguy cơ rủi ro sẽ ngày càng lớn..
Mặc dù tốc độ thanh toán qua thẻ tăng mạnh, nhưng nhiều ngân hàng không thực hiện đầy đủ việc cung cấp thông tin, hướng dẫn sử dụng thẻ, đặc biệt là cách thức bảo mật thông tin thẻ tín dụng. Nhiều khách hàng phải lên mạng tìm hướng dẫn để tự bảo mật, trong khi đây là trách nhiệm chính của các nhân viên tư vấn cho khách hàng khi mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ thẻ. Bên cạnh đó, cũng có sự thực là nhiều khách hàng lơ là, không xem trọng việc tiếp nhận thông tin tư vấn.
Theo MasterCard, tại Việt Nam, mối lo ngại hàng đầu khi giao dịch thanh toán điện tử là sợ gian lận thẻ ATM (31%), trộm danh tính qua mạng (29%) và hàng giả (28%).
Ông Võ Văn Khang, chuyên gia bảo mật ngân hàng, Phó chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam (VNISA) cho biết, việc triển khai đầu tư công nghệ bảo mật hệ thống ở các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay chưa đồng đều, có ngân hàng chú trọng đầu tư, nhưng nhiều ngân hàng còn coi nhẹ việc này. Trong khi ngân hàng luôn là mục tiêu của bọn tội phạm mạng.
Những vụ mất tiền gần đây đã gióng lên hồi chuông về việc nâng cao tính bảo mật của hệ thống ngân hàng, đồng thời cũng gửi thông điệp đến người sử dụng dịch vụ thẻ ATM cần phải tuyệt đối cẩn thận, cảnh giác với những chiêu lừa trên Internet thì sẽ hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.
-
Vietbank DigiBiz - Giải bài toán số hóa tài chính cho doanh nghiệp: Nền tảng dễ dùng, triển khai nhanh
-
Phát hành trái phiếu tháng 6/2025 cao kỷ lục, ngân hàng chiếm 80% lượng phát hành
-
Tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng nhiệt, nhiều ngân hàng bán ra 26.370 VND/USD
-
ABBANK tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học
-
Tín dụng đang tập trung vào nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xây dựng và dịch vụ -
Agribank - Doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 -
Cân bằng bài toán tỷ giá và lãi suất -
Ưu đãi lãi suất cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà xã hội -
Nhu cầu “trú ẩn” giảm, giá vàng chịu áp lực lớn -
FWD ra mắt sản phẩm mới với tổng quyền lợi bảo vệ có thể lên đến 400% -
Khối ngoại trở lại mua ròng, thị trường chứng khoán được kỳ vọng khởi sắc
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower