Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Thế Giới Di Động hướng đến mục tiêu 1.000 cửa hàng
Hoàng Anh - 10/01/2016 08:12
 
Thế Giới Di Động (MWG) đang hướng tới con số 1.000 siêu thị trên toàn quốc, theo đó chuỗi thegioididong.com sẽ có 800 cửa hàng và chuỗi Điện máy XANH sẽ có 200 cửa hàng trong năm 2016.
Chuỗi thegioididong.com đang dẫn đầu thị trường bán lẻ thiết bị di động với khoảng hơn 30% thị phần
Chuỗi thegioididong.com đang dẫn đầu thị trường bán lẻ thiết bị di động với khoảng hơn 30% thị phần

Năm 2015, thị trường bán lẻ đã chứng kiến sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ của TGDĐ. Trong 11 tháng đầu năm, công ty đã khai trương 226 siêu thị mới trên toàn quốc. Chuỗi Thegioididong có thêm 190 siêu thị mới và chuỗi Điện máy Xanh đưa vào hoạt động 36 cửa hàng. Tính đến cuối tháng 11, Thế Giới Di Động có 590 siêu thị, gồm 534 siêu thị Thegioididong và 56 siêu thị Điện máy Xanh.

Nhờ đó, công ty đã đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng khi sau 11 tháng đầu năm 2015 doanh thu lũy kế đạt 22,419 tỳ, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ và đạt 95% kế hoạch cả năm 2015 và lợi nhuận sau thuế đạt 958 tỷ, tăng trưởng 57% so với cùng kỳ và đạt 108% kế hoạch năm 2015.

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ thiết bị điện tử, đặc biệt là thị trường điện thoại, TGDĐ đã đạt mức tăng trưởng cao và ổn định qua các năm, với tốc độ tăng tưởng CAGR giai đoạn 2010-2014 hơn 54%, cao gấp đôi tăng trưởng trung bình ngành.

Vừa qua, công ty cũng đã thông qua các chỉ tiêu kế hoạch quan trọng năm 2016. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 34.166 tỷ đồng và 1.388 tỷ đồng. Con số này tăng trưởng mạnh so với kế hoạch đề ra năm 2015 là doanh thu 23.590 tỷ đồng và lãi sau thuế 886 tỷ đồng. Theo đó, công ty cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao ở cả hai hệ thống. Trong đó Điện máy xanh sẽ đạt vị rí số 1 về thị phần bán lẻ điện máy.

TGDĐ được đánh giá sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực trong những năm tiếp theo khi chuỗi Điện máy XANH đang duy trì tốc độ phát triển cửa hàng cũng như biên lợi nhuận đang dần được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, mảng thương mại điện tử cũng đang dần khẳng định vị trí của mình khi đóng góp 1,453 tỉ vào doanh thu lũy kế 11 tháng của công ty và đạt mức tăng trưởng 91% so với năm 2014. Trang thương mại điện tử thegioididong.com là 1 trong 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hơn 20 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Chuỗi bán lẻ mới của công ty về các sản phẩm nhu yếu phẩm - Bách hóa XANH cũng đang trong thời gian thử nghiệm và đã mở được 11 cửa hàng trong khu vực TP.HCM sau gần 3 tháng. Trong giai đoạn thử nghiệm, chuỗi đã liên tục thay đổi về các chủng loại mặt hàng cung ứng, phương thức bài trí… một khi công ty hoàn thiện được mô hình chuẩn cho chuỗi này thì số lượng cửa hàng Bách hóa XANH sẽ được nhân rộng một cách nhanh chóng trên toàn quốc. Với kinh nghiệp, sự am hiểu thị trường bán lẻ và người tiêu dùng Việt Nam, cùng với khả năng vận hành 2 chuỗi bán lẻ đang rất thành công hiện nay, TGDĐ kỳ vọng đây sẽ là kênh chính mang đến sự tăng trưởng cho công ty từ năm 2017.

Biểu đồ sự phát triển số lượng cửa hàng của Thế Giới Di Động
Biểu đồ sự phát triển số lượng cửa hàng của Thế Giới Di Động

Theo khảo sát gần đây của Nielson cho thấy, lượng khách hàng mua sắm ở chợ truyền thống trong năm 2014 đã giảm 5% so với năm 2012 và giảm tới 17% đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Sở dĩ các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini có sự phát triển nhanh đến vậy bởi đáp ứng được nhu cầu của phần lớn những người tiêu dùng trẻ tuổi và có cuộc sống bận rộn. Các cửa hàng tiện ích không chỉ đáp ứng được chủng loại hàng hóa phong phú, tốc độ dịch vụ nhanh, giá cả cạnh tranh với chất lượng cao mà còn bảo đảm vệ sinh. Thực phẩm đang là yếu tố đóng vai trò gia tăng doanh thu của kênh bán hàng này. Báo cáo của Nielsen chỉ ra rằng, có đến 22% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên mua thực phẩm và hàng tạp hóa tại kênh bán hàng tiện ích.

Mô hình của Bách hóa XANH được xem là xu hướng phát triển trong ngành bán lẻ khi “Cửa hàng tiện ích sẽ có cuộc phát triển nhảy vọt trong kênh bán lẻ của thị trường Việt Nam” - nhận định này được bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ đưa ra tại Tọa đàm về tương lai phát triển của chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini ở Việt Nam.

Hiện tại chuỗi thegioididong.com đang dẫn đầu thị trường bán lẻ thiết bị di động với khoảng hơn 30% thị phần, trong khi chuỗi Điện máy XANH sau 5 năm vận hành đang chiếm khoảng 7% thị phần thiết bị điện tử gia dụng. Hiện tại cả hai chuỗi này đang dẫn đầu về số lượng cửa hàng trên thị trường bán lẻ.

Chưa kể đến số lượng cửa hàng Bách hóa XANH sẽ được mở trong năm 2016, với tốc độ phát triển như hiện nay thì số lượng 1.000 cửa hàng là một con số không nằm ngoài tầm tay của Thế Giới Di Động.

Thế giới di động có "nổ" về doanh thu tỷ USD
Đầu năm 2015, Công ty cổ phần Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) đã đưa mục tiêu khá “nổ” với doanh thu tỷ USD. Hiện là thời điểm để có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư