Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Thế giới ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục mới trong vòng hai ngày liên tiếp
Linh Dương - 25/07/2024 10:48
 
Trong vòng hai ngày liên tiếp, thế giới đã trải qua những kỷ lục nhiệt độ chưa từng thấy, theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu.
Một công nhân làm việc dưới cái nóng thiêu đốt trên 40 độ C ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 18/7/2024. Ảnh: Getty

Theo dữ liệu mới nhất từ C3S, vào thứ Hai (22/7), nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu đạt 17,15 độ C, vượt qua kỷ lục 17,09 độ C được thiết lập vào Chủ nhật (21/7).

C3S cảnh báo rằng các kỷ lục nhiệt độ mới là không thể tránh khỏi khi hành tinh tiếp tục nóng lên. Các nhà khoa học đã nhiều lần kêu gọi giảm khẩn cấp và nhanh chóng lượng khí thải nhà kính để ngăn chặn tình trạng này.

Nắng nóng quá mức đã bao trùm nhiều khu vực như Mỹ, Nga và Nam Âu trong những ngày gần đây, gây ra cháy rừng, thiệt hại về tài sản và gia tăng số ca tử vong. Việc đốt nhiên liệu hóa thạch được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hiện tại.

Zeke Hausfather, nhà khoa học khí hậu, nhận định: “Kỷ lục này là một dấu hiệu đáng lo ngại” và dự báo rằng năm 2024 có thể sẽ trở thành năm nóng nhất được ghi nhận, nếu không có biện pháp kiểm soát khí thải hiệu quả.

Giám đốc C3S, Carlo Buontempo, nhấn mạnh: “Khi khí hậu ngày càng ấm lên, chúng ta sẽ chứng kiến những kỷ lục mới bị phá vỡ trong thời gian tới”.

Lộ trình của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều yêu cầu cắt giảm mạnh nhu cầu nhiên liệu hóa thạch để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chỉ có sự thay đổi quyết liệt mới đảm bảo một tương lai bền vững cho hành tinh của chúng ta.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư