Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thêm 2 loại quả tươi của Việt Nam được xuất khẩu sang New Zealand
Thế Hoàng - 16/11/2022 09:46
 
Chanh và bưởi là 2 sản phẩm nông sản tiếp theo của Việt Nam có cơ hội được xuất khẩu sang thị trường New Zealand, sau trái xoài, thanh long và chôm chôm.
Chanh và bưởi là 2 sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu sang New Zealand.
Chanh và bưởi là 2 sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu sang New Zealand.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng Bộ Nông nghiệp, An ninh sinh học, Thông tin đất đai và Các vấn đề nông thôn New Zealand vừa ký kết mở cửa thị trường xuất khẩu chanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand.

Lễ ký kết diễn ra nhân chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern tới Việt Nam. 

Việc ký kết mở cửa thị trường với 2 sản phẩm nông sản là bước đệm để hướng tới các cơ hội thương mại tiếp theo giữa hai nước, mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông sản khác.

Trước đó, xoài, thanh long và chôm chôm... đã được xuất khẩu sang New Zealand. Hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản khác.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản Việt Nam - New Zealand năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký thỏa thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thủy sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử vào tháng 7/2020. 

Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử. Đồng thời, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan kỳ vọng, các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu.

Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản. Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

New Zealand cũng cam kết tiếp tục tài trợ thực hiện dự án phát triển giống cây ăn quả chất lượng cao (VietFruit). Dự án nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam phát triển các giống cây cao cấp và tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao.

Nông sản Việt hối hả đi Nhật
Gạo thơm, thịt gà, chuối, thanh long...là những nông sản đang được các doanh nghiệp hối hả xuất khẩu sang Nhật Bản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư