
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025
-
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan, tìm thị trường mới
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan
![]() |
Xuất khẩu hàng hóa sang Nhật 9 tháng đạt 17,8 tỷ USD, tăng 21,6%, xuất siêu 10 triệu USD. |
Lô hàng gà chế biến đầu tiên với số lượng 33,6 tấn của Công ty TNHH CPV Food Bình Phước (CPV Food) vừa được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản vào ngày 25/10/2022.
Sản phẩm thịt gà xuất khẩu được doanh nghiệp này chế biến theo chuỗi sản xuất thịt gà an toàn để xuất khẩu đầu tiên của tỉnh Bình Phước, là mô hình chuỗi sản xuất, chế biến thịt gà khép kín hoàn chỉnh.

Thủy sản: 1,27 tỷ USD, tăng 33%
Gỗ và sản phẩm gỗ: 1,38 tỷ USD, tăng 34,4%
cà phê: 215 triệu USD, tăng 27,7%
Rau quả 128 triệu USD, tăng 7%
Bánh kẹo, ngũ cốc: 58 triệu USD, tăng 44,5%

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu thịt gà lớn thứ ba trên thế giới (sau Trung Quốc và Liên bang Nga), mỗi năm nước này có nhu cầu nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn thịt gà.
Trong khi đó, CPV có nhà máy giết mổ, chế biến thịt gà lớn nhất tại Việt Nam, giai đoạn hiện tại có thể chế biến xuất khẩu 1 triệu con gà một tuần (50 triệu con/năm); sang giai đoạn 2, công suất sẽ được nâng lên thành 2 triệu con/tuần (100 triệu con/năm). Cơ hội để tăng sản lượng xuất khẩu thịt gà đã mở ra nhờ đầu tư đúng hướng theo chuỗi sản xuất khép kín từ trang trại tới bàn ăn.
Cùng với thịt gà, trái cây cũng được xuất sang Nhật nhiều hơn, điển hình nhất là chuối. Dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) thông tin, xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang thị trường này 8 tháng 2022 đạt 5,7 nghìn tấn, trị giá 4,6 triệu USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2021.
Trị giá nhập khẩu chủng loại trái chuối (HS 0803) của Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 728,7 nghìn tấn, trị giá 539,3 triệu USD, giảm 3,3% về lượng nhưng tăng 4,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, nhưng nước này lại tăng nhập chuối từ Việt Nam.
Đã có những tín hiệu khả quan hơn về xuất khẩu sang Nhật Bản. Thống kê của Bộ Công thương, 9 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng giá trị giá 17,8 tỷ USD sang thị trường này, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Nhờ xuất khẩu tăng cao, cán cân thương mại 9 tháng qua đã chuyển sang xuất siêu 10 triệu USD, trong khi cùng kỳ năm trước nước ta nhập siêu 1,7 tỷ USD.
Tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản năm 2022 hồi tháng 7/2022 do Tập đoàn Aeon tổ chức, chỉ trong 3 ngày, Aeon đã tiêu thụ khoảng 30 tấn vải tươi và 2,5 tấn chuối tươi.
Ngoài ra, một số sản phẩm mới mang thương hiệu Topvalu của Tập đoàn Aeon (nhãn hàng riêng của tập đoàn Aeon) sản xuất tại Việt Nam như: Tôm tẩm bột chiên xù Topvalu, xoài Cát Chu đông lạnh Topvalu, hạt điều và hạt hỗn hợp Topvalu, rượu Suntory Horuyo vị sơ ri Việt Nam, khoai lang nướng, gỏi cuốn, cá basa ướp gia vị... cũng được tiêu thụ mạnh tại Nhật Bản.
Đối với sản phẩm gạo, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu thành công gạo ST25 mang thương hiệu "A An". Để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Giờ đây, Tập đoàn Tân Long đều đặn xuất khẩu và
Cục Xuất nhập khẩu thông tin thêm: một trong những yếu tố quan trọng để thị trường Nhật Bản chấp nhận nhập khẩu trái cây Việt Nam là quy trình sản xuất, bảo vệ thực vật phải đạt chứng nhận an toàn quốc tế. Cùng với đó, vùng nguyên liệu phải được cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói.
Theo các chuyên gia, Nhật Bản là một thị trường "khó tính" nhưng khi đã chinh phục được thị trường này, nông sản Việt Nam trong đó có chuối, đủ uy tín để vào các thị trường khác thuận lợi hơn.
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan -
Tầm nhìn chiến lược của tập đoàn Arup cho tương lai đô thị tại Việt Nam -
TKV hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu 7 tháng đầu năm -
Zalopay giúp tiểu thương bán hàng, nhận tiền, xoay vốn chỉ với một ứng dụng -
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, sân golf tại Gia Lai -
Doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Nafoods Group khởi công xây dựng dự án Nasoco giai đoạn 2
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép