Thứ Tư, Ngày 15 tháng 10 năm 2025,
Vietnam Airlines kiến nghị phương án khai thác cặp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 15/10/2025 15:35
 
Hãng hàng không quốc gia - Vietnam Airlines đề xuất cho phép nhóm đường bay quốc tế trong khu vực châu Á được linh hoạt và có lộ trình để dần chuyển sang Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng quy hoạch.
Một tàu bay
Một tàu bay của Vietnam Airlines đang cất cánh từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tới Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa đề xuất Cục Hàng không Việt Nam phương án phối hợp khai thác tại hai Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Vietnam Airlines cho biết, hoàn toàn thống nhất với định hướng khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 10/2025.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn lực tàu bay của Tổng công ty (cũng như của các hãng hàng không Việt Nam khác) đang gặp nhiều khó khăn do tình trạng động cơ P&W (trên tàu A321) bị triệu hồi và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay.

Vì vậy, việc chuyển ngay toàn bộ khai thác các chuyến bay có độ dài trên 1.000 km sang Long Thành sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kế hoạch khai thác của Tổng công ty (dự kiến phát sinh thêm khoảng 5 tàu bay thân hẹp chỉ để duy trì lịch bay như hiện tại).

Do đó, Vietnam Airlines kiến nghị trong giai đoạn đầu khai thác, cơ quan chức năng cho phép Tổng công ty (và các hãng hàng không trong nước) được chủ động, linh hoạt kế hoạch khai thác để đảm bảo nguồn lực, cung ứng tải cho thị trường cũng như duy trì khả năng nối chuyến - qua đó tiếp tục thực hiện mục tiêu đưa TP.HCM trở thành trung tâm hàng không (hub) của khu vực.

Theo Vietnam Airlines, việc linh hoạt khai thác dựa trên nguyên tắc: nhóm đường bay tầm xa (xuyên lục địa - châu Mỹ, châu Âu, châu Úc) sẽ chuyển ngay sang Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nhóm đường bay trong khu vực châu Á thì linh hoạt và có lộ trình để dần chuyển sang Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng quy hoạch.

“Phương án đề xuất này sẽ đảm bảo khai thác sân bay Long Thành theo đúng định hướng của Đảng, Nhà nước về việc phát triển Long Thành thành trung tâm trung chuyển của khu vực, đồng thời đảm bảo hài hòa hiệu quả khai thác của cả hai sân bay, lợi ích của các hãng hàng không Việt Nam”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.

Vào đầu tháng 10/2025, Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo Bộ Xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 đã xác định phương án khai thác hai cảng hàng không này theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.

Theo phương án này, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.

Theo đó, với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000 km trở lên; các đường bay khác do các hãng hàng không lựa chọn. Phương án khai thác bay nội địa cũng sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến vận chuyển 10 - 12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TP.HCM của các hãng hàng không Việt Nam.

Với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phương án khai thác đường bay quốc tế sẽ áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000 km (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa TP.HCM và Thái Lan, Campuchia, Lào, với tỷ trọng 15 - 17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực TP.HCM).

Phương án khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Với việc phân định khai thác như trên, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.

Nhà nước sẽ chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư