Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Thêm kỳ lân Việt chào sàn Nasdaq: VNG Limited muốn IPO chào bán 21,7 triệu cổ phiếu loại A
Thanh Thuỷ - 24/08/2023 09:16
 
VNG Limited vừa hoàn tất nộp hồ sơ đăng ký, dự kiến IPO trên sàn Nasdaq với số lượng chào bán ra công chúng là 21,7 triệu cổ phiếu loại A.

VNG Limited vừa chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) vào ngày 23/8/2023. Theo đó, công ty dự kiến chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán NASDAQ Global Select Market với mã giao dịch “VNG”.

Thông báo từ VNG cho biết đợt IPO sẽ có Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. là các nhà bảo lãnh phát hành. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

VNG Limited, có trụ sở tại Cayman Islands, là cổ đông đang sở hữu 49% vốn của Công ty cổ phần VNG (mã VNZ). Gần đây, VNG Limited đã bán ra 3.483.048 cổ phiếu VNZ, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới mức chi phối. Ở chiều ngược lại, Công ty cổ phần công nghệ BIGV sau hai ngày giao dịch đã mua đúng lượng cổ phiếu do VNG Limited bán ra. Cũng trong thời gian vừa qua, VNG đã quyết định huỷ toàn bộ 7.108.262 cổ phiếu quỹ, qua đó giảm vốn điều lệ từ 358,44 tỷ đồng về 287,36 tỷ đồng.

Cơ cấu cổ đông ở thời điểm hiện tại của VNG do đó đã có sự thay đổi đáng kể. VNG Limited - cổ đông lớn nhất và cũng là nhà đầu tư ngoại duy nhất đang nắm giữ 49% vốn VNG. Điều trên cũng là bắt buộc bởi VNG hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử - mảng bị giới hạn tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 49%.

Công nghệ BIGV sở hữu 17,84% vốn và vừa mới mua lại toàn bộ số cổ phiếu do Tổng giám đốc Lê Hồng Minh đăng ký bán (983.783 cổ phiếu) để nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 21,3%.

“VNG Limited trực tiếp nắm giữ 49% vốn tại VNG và có những thoả thuận ký kết với Công nghệ BIGV - tổ chức nắm giữ 21,3% vốn VNG. VNG Limited đánh giá, dựa trên 49% lợi ích vốn sở hữu trực tiếp tại VNG và các yếu tố khác như độ phân tán và mô hình biểu quyết lịch sử của số cổ phần còn lại, VNG Limited sẽ vẫn giữ quyền kiểm soát VNG”, hồ sơ đăng ký của VNG Limited gửi đến Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và các nhà đầu tư cho hay.

Dự kiến, sau IPO, VNG Limited sẽ có hai loại cổ phiếu phổ thông đang lưu hành gồm cổ phiếu phổ thông loại A và cổ phiếu phổ thông loại B (không bán trong đợt chào bán này, không thể mua lại, không có quyền kinh tế và chỉ có thể được nắm giữ bởi công dân Việt Nam là nhân sự của VNG hay VNG Limited). 

Trong trường hợp 21.687.082 cổ phiếu phổ thông loại A hoàn tất chào bán ra công chúng, quyền biểu quyết trong VNG Limited do người mua nắm giữ trong đợt chào bán này là 7,7%. VNG Limited sẽ có 137.408.072 cổ phiếu phổ thông loại A và 14.301.657 cổ phiếu phổ thông loại B do ông Lê Hồng Minh và ông Vương Quang Khải nắm giữ. Quyền biểu quyết của toàn bộ cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông loại A là 49%, còn lại 51% thuộc cổ đông sở hữu cổ phiếu phổ thông loại B.

Chuyên gia: VinFast sẽ là “bệ phóng” nâng tầm doanh nghiệp Việt
“Đằng sau VinFast, đằng sau doanh nghiệp Việt là cả một dân tộc. Ta có quyền tự hào và nên dành sự ủng hộ bằng cả tinh thần và hành động cụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư