
-
Bão Bualoi vào Biển Đông thành bão số 10, giật cấp 14
-
Vụ “đất vàng” TP.HCM: Bị cáo Đinh Trường Chinh bị tuyên án 13 năm tù
-
TP.HCM giải cứu 10 nạn nhân dưới 18 tuổi bị mua bán người
-
Cựu tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng cùng đồng phạm hầu tòa
-
Gia Lai công khai 68 doanh nghiệp, đơn vị nợ thuế gần 602 tỷ đồng -
Nhiều vi phạm tại các mỏ khoáng sản ở Đà Nẵng
![]() |
Lễ khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (đoạn Tân Cảnh - Kon Tum) vào ngày 22/9/2013. |
UBND tỉnh Kon Tum vừa trả lời cử tri xã Diên Bình, huyện Đăk Tô về kiến nghị, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, cử tri đã phản ánh về việc đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh làm rạn nứt nhà các hộ dân dọc hai bên tuyến đường này. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân trên địa bàn xã Diên Bình vẫn chưa được nhận hỗ trợ.
Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (đoạn Tân Cảnh - Kon Tum) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1171/QĐ-BGTVT ngày 6/5/2010, có tổng chiều dài 23,7 km (điểm đầu từ Km1512+100, huyện Đăk Tô đến điểm cuối Km1546+700, Thành phố Kon Tum) với tổng mức đầu tư 860 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Đây là Dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Bộ Giao thông vận tải và được Bộ Giao thông vận tải giao cho Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2013, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 6/2015. Đoạn Tân Cảnh - Kon Tum do Liên danh Công ty cổ phần Trường Long và Công ty cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng thi công.
Trong quá trình thi công, Dự án có ảnh hưởng đến 744 hộ bị dân nằm trong hành lang an toàn đường bộ, ngoài phạm vi của công trình không được bồi thường bị hư hỏng, nứt tường nhà (trong đó: huyện Đăk Tô 275 hộ, huyện Đăk Hà 267 hộ và thành phố Kon Tum 202 hộ), tổng giá trị bị thiệt hại là 1.326.135.000 đồng.
Những tồn tại này là chưa có tiền lệ, chủ đầu tư đã thiếu sót trong quá trình khảo sát, đánh giá khi triển khai dự án, làm tác động xấu đến công trình lân cận, gây bức xúc cho người dân.
Trước vấn đề trên, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến và tại Phiên họp thứ 19/12/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận, phần thiệt hại phải bồi thường cho người dân có nhà ở, công trình bị ảnh hưởng trong quá trình thi công các dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (sau khi doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường theo hợp đồng) là khoản tiền bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự.
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan và không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để bồi thường.
Theo nội dung kết luận, thì đây là vụ việc mang tính chất dân sự và việc giải quyết thiệt hại của người dân thông qua các quy định của pháp luật dân sự (có thể bằng con đường Tòa án).
Tuy nhiên, thấy được trách nhiệm này thuộc về Sở Giao thông vận tải (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án) đã chưa thực hiện tốt công tác khảo sát, đánh giá, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công và yêu cầu vào hồ sơ mời thầu để làm cơ sở xử lý nhà thầu vi phạm, nên UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu Sở Giao thông vận tải làm việc với các đơn vị thi công của dự án để bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho người dân.
Đến nay đã hỗ trợ lần 1 với số tiền là 478.235.000 đồng (hỗ trơ cho các hộ dân huyện Đăk Hà), số tiền còn lại chưa hỗ trợ là 847.900.000 đồng (huyện Đăk Tô 300.983.000 đồng, thành phố Kon Tum 333.185.000 đồng, dự phòng 213.732.000 đồng).
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải thì các đơn vị thi công cam kết khắc phục trong thời gian sớm nhất. Do đó, để xử lý dứt điểm những hậu quả do dự án gây ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phải làm việc cụ thể với các hộ dân bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp có liên quan để hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đã được cam kết trong năm 2024; nếu chậm trễ trong việc phối hợp xử lý các nội dung liên quan thì đề xuất chuyển cơ quan pháp luật để xem xét xử lý theo quy định.

-
Tránh để “mỏ vàng” đường thủy của TP.HCM bị bỏ phí - Bài 3: Cần cơ chế đặc thù xứng tầm -
Gia Lai công khai 68 doanh nghiệp, đơn vị nợ thuế gần 602 tỷ đồng -
Nhiều vi phạm tại các mỏ khoáng sản ở Đà Nẵng -
Bão số 9 Ragasa suy yếu dần nhưng vẫn gây mưa to, gió lớn -
Bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn trong thời gian bão Ragasa -
Đà Nẵng: Mạo danh cơ quan thuế gửi giấy mời giả đến doanh nghiệp -
Khởi tố nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam
-
SeABank tiếp tục được Moody’s xếp hạng Ba3
-
Men mật ong - Sức mạnh tự nhiên bên trong sản phẩm CumarGold Beauty
-
20 năm kiến tạo nông nghiệp bền vững của Nhà máy Japfa Long An
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên ứng dụng công nghệ cao
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư
-
SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh