Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thí điểm giảm mức giá dịch vụ BOT cầu Thái Hà (Thái Bình) trong 3 tháng
Anh Minh - 31/03/2022 20:11
 
Việc giảm mức giá dịch vụ tại trạm thu phí cầu Thái Hà trong 3 tháng đối với các phương tiện loại 3, 4, 5 nhằm kéo tăng doanh thu hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Thái Hà.
ưu lượng xe và doanh thu thu phí cầu Thái Hà bị sụt giảm sau khi cầu Hưng Hà thông xe
Lưu lượng xe và doanh thu thu phí cầu Thái Hà bị sụt giảm sau khi cầu Hưng Hà thông xe.

Bộ GTVT vừa có công văn số 3037/BGTVT – ĐTCT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà về việc thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để tháo gỡ khó khăn tại trạm thu phí cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình trong thời gian 3 tháng đối với các phương tiện loại (3), loại (4) và loại (5) để kéo tăng doanh thu, làm cơ sở báo cáo giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện việc thí điểm giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định; theo dõi doanh thu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và cập nhật vào phương án tài chính dự án theo quy định của hợp đồng.

Các đơn vị này cũng sẽ phải thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thời gian áp dụng việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, cũng như phối hợp với các địa phương để tổ chức phân luồng giao thông.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam và doanh nghiệp dự án tổ chức đánh giá việc thí điểm giảm giá nêu trên, đề xuất giải pháp phù hợp để tháo gỡ triệt để khó khăn đối với dự án”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Được biết, trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp dự án, vào đầu tháng 3/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT cầu Thái Hà đối với xe loại 3 từ 74.000 đồng/xe/lượt xuống còn 55.000 đồng/xe/lượt; xe loại 4 từ 118.000 đồng/xe/lượt xuống còn 60.000 đồng/xe/lượt; xe loại 5 từ 177.000 đồng/xe/lượt xuống còn 70.000 đồng/xe/lượt.

Việc giảm giá này để thu hút phương tiện lưu thông phân lưu từ cầu Hưng Hà. Theo đánh giá Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, số thu dự kiến sau giảm giá là 198 triệu đồng/1 ngày đêm.

Dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 11/2016 sau hơn 2 năm thi công. Hội đồng Nghiệm thu cấp Bộ đã chấp thuận và cho phép doanh nghiệp dự án đưa công trình vào khai thác từ ngày 3/4/2018. Tuy nhiên, số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án đầu tư xây dựng cầu Thái Hà vượt sông trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Giai đoạn I từ năm 2019 đến năm 2021 là 83,929 tỷ đồng, bình quân số thu/ngày đạt 76 triệu đồng, chỉ đạt 14-15% so với phương án tài chính.

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà, sau khi cầu Hưng Hà thông xe (26/1/2019), hầu hết các xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí (cầu Thái Hà) để di chuyển qua cầu Hưng Hà sang Hưng Yên và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dẫn đến giảm lưu lượng xe và doanh thu thu phí cầu Thái Hà.

“Kẹt cứng” Dự án BOT cầu Thái Hà
Tương lai của Dự án BOT cầu Thái Hà ngày một bất định khi chính quyền địa phương khẳng định họ chưa hề đồng ý với phương án thu phí của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư