Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Thị trường Blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD
Tú Ân - 12/10/2022 09:07
 
Ngày 19-20/10, Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 sẽ diễn ra tại Hà Nội với hơn 1.000 đại biểu đến từ hơn 30 nền kinh tế trên thế giới.

Theo báo cáo của Grand View Research, quy mô thị trường công nghệ Blockchain toàn cầu được định giá 5,92 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 85,9% từ năm 2022 - 2030.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo báo cáo của MarketsandMarkets, thị trường liên quan đến Blockchain tại Việt Nam dự kiến đạt giá trị gần 2,5 tỷ USD vào năm 2026, tăng gấp 5 lần quy mô so với năm 2021.

Những năm trước, xu hướng thị trường tập trung vào tài chính phi tập trung (DeFi), và các trò chơi trực tuyến (GameFi). Tuy nhiên, trong năm 2022, thị trường blockchain toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sáng tạo các nền tảng công nghệ blockchain phục các ngành, các lĩnh vực kinh tế khác. Đây được đánh giá là sự chuyển dịch mang tính bền vững trong giai đoạn tới.

B
Vietnam Blockchain Summit 2022 dự kiến sẽ thu hút hơn 1.000 đại biểu, với hơn 50 diễn giả, trong đó có gần 150 đại biểu quốc tế đến từ hơn 30 nền kinh tế - là những cường quốc về công nghệ blockchain thế giới như: UAE, Singapore, Malaysia, Mỹ, Hàn Quốc.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Association) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 (Vietnam Blockchain Summit 2022) vào ngày 19-20/10/2022.

Ban tổ chức Vietnam Blockchain Summit 2022 cho biết đã mời những tên tuổi hàng đầu trên thế giới tới Việt Nam: FTX, OKChain, DFG, BNBChain, NEAR, FioProtocol… cũng như những doanh nghiệp: FPT, Kyber Network, Sky Mavis, Kardiachain, LaunchZone... để chia sẻ kinh nghiệm, định hướng, và giá trị về việc phát triển các nền tảng blockchain cho các ngành: tài chính, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, giáo dục và đào tạo…

Các doanh nghiệp cũng sẽ chia sẻ về cách tiếp cận của các tập đoàn công nghệ lớn với Blockchain, bên cạnh sáng tạo những giải pháp mới, còn là câu chuyện đưa blockchain vào các sản phẩm, giải pháp đang có để tối ưu hóa, mang lại giá trị mới cho khách hàng. 

Hội nghị Thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 sẽ tập trung bàn thảo việc đào tạo nhận thức và nguồn nhân lực phát triển blockchain tại Việt Nam một cách bài bản mang tính chiến lược đang bị bỏ ngỏ.

Bên cạnh cách chương trình phổ cập kiến thức về công nghệ Blockchain, ứng dụng công nghệ blockchain, bản chất và các giá trị của các nền tảng công nghệ Blockchain phổ biến. Các chuyên gia, lập trình viên sẽ được tiếp cận các kinh nghiệm phát triển, tích hợp, và thậm chí một số chương trình, workshop huấn luyện phát triển công nghệ blockchain cho các lập trình viên như của: NEAR, OKChain, PolkaDOT…

Trong giai đoạn chuyển đổi số toàn diện quốc gia, những công nghệ mới có thể tạo ra được những sự tăng trưởng, phát triển đột phá được luôn được quan tâm từ các cấp lãnh đạo. Thủ tướng chính phủ ban hành danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có công nghệ Blockchain. Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ Blockchain từ năm 2021 đến 2023.

Mới đây nhât, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao thực hiện đề tài nghiên cứu “Chính sách, pháp luật về quyền sở hữu đối với tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam” nhằm đưa ra các kiến nghị góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; bảo vệ tốt quyền dân sự của công dân liên quan đến lĩnh vực này.

Dự án blockchain Việt bị tấn công: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
Việt Nam đang trở thành “thủ phủ” của blockchain với hơn 600 dự án được thành lập. Các dự án này đang là đích ngắm của tội phạm mạng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư