Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 30 tháng 11 năm 2024,
Thị trường máy tính xách tay tăng trưởng trở lại
Thế Hoàng - 09/12/2019 14:15
 
Tổng quan về thị trường máy tính xách tay từ đầu năm đến nay ghi nhận mức tăng 7% về số lượng và 15% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2018.
Theo đánh giá của GfK Việt Nam, các thương hiệu laptop bán chạy trên thị trường trong thời gian qua thuộc về Apple, Asus, HP, Dell, Masstel, Acer…với rất nhiều phân khúc và giá thành khác nhau. .
Theo đánh giá của GfK Việt Nam, các thương hiệu laptop bán chạy trên thị trường trong thời gian qua thuộc về Apple, Asus, HP, Dell, Masstel, Acer…với rất nhiều phân khúc và giá thành khác nhau. .

Tăng trưởng trở lại

Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam, vừa có đánh giá về thị trường máy tính xách tay (Laptop) tại Việt Nam từ đầu năm 2019 đến nay.

Theo đánh giá của GfK Việt Nam, các thương hiệu laptop bán chạy trên thị trường trong thời gian qua thuộc về Apple, Asus, HP, Dell, Masstel, Acer…với rất nhiều phân khúc và giá thành khác nhau. .

7 năm trở lại đây, thị trường máy tính xách tay Việt Nam không có nhiều biến động, thậm chí còn có nhận định rằng đang có dấu hiệu bão hòa. Tuy nhiên, nhìn vào những con số bán hàng của các trung tâm bán lẻ như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, FPT Shop, Điện May Xanh…... có thể thấy thị trường này vẫn âm thầm tăng trưởng.

Theo Gartner, công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới, Lenovo, HP và Dell là ba nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới, chiếm hơn 64% các lô hàng PC trên toàn cầu, tăng hơn 4% so với con số 60,7% trong quý II năm 2018.

Trong đó, Lenovo xếp thứ nhất với 25% thị phần, HP xếp thứ hai với 22,2% và Dell xếp thứ 3 với 16,9% thị phần. Apple cũng đạt 5,9% thị phần, đứng thứ tư. Xếp thứ năm và thứ sáu lần lượt là Acer và Asus. Đây là một dấu hiệu khả quan cho các hãng sản xuất máy tính khi thị trường đang dần có dấu hiệu hồi phục và các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng thị trường máy tính cá nhân sẽ tiếp tục hồi phục trong thời gian tới.

Trong số các nhà bán lẻ, đánh giá của GfK Việt Nam cho biết, FPT Shop tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam

"FPT Shop đã dẫn đầu lượng bán ra trên thị trường laptop (bao gồm cả máy tính Apple) liên tục trong những năm gần đây, với tỷ trọng 25.4%. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng giữ vị trí đầu bảng về giá trị doanh thu với tỷ trọng 26%", Báo cáo chỉ rõ.

Tổng quan năm 2019, thị trường máy tính xách tay đã tăng 7% về số lượng và 15% về giá trị doanh thu so với cùng kỳ năm 2018.

Ngập trong ưu đãi

Để cạnh tranh cũng như duy trì tốc độ tăng trưởng trên thị trường đã có sự bão hòa nhất định, các nhà bán lẻ công nghệ liên tuc đưa ra các chiêu để hút khách.

Thế Giới Di Động cũng chạy nhiều chương trình để tăng lượng Laptop bán ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, TOP 10 sản phẩm bán chạy tại hệ thống này thuộc về Asus, HP, Lenovo và Acer, với các dòng phục vụ học sinh, sinh viên,  trong đó, Asus dẫn đầu với 5 mẫu, giá bán dao động từ 7 – 14,5 triệu đồng.

Để hút khách hàng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá được các nhà bán lẻ chạy thường xuyên, với mức giảm trực tiếp vào sản phẩm, tăng thời gian bảo hành, tặng phụ kiện (chuột, túi đựng…) và ưu đãi trả góp 0%. Chẳng hạn, thời điểm này, Thế Giới Di Động ưu đãi khi mua Acer Aspire A315 54 36QY i3 10110U (NX.HM2SV.001) 11,3 triệu đồng, được giảm 500.000 đồng, tặng chuột không dây và tai Nghe Kanen IP150 khi không trả góp 0%, tặng balo Acer....

Cùng với đó là việc nhân rộng điểm bán, gia tăng độ bao phủ. Thời điểm "vàng" cho kinh doanh Laptop là mùa tựu trường tháng 8 và 9, chỉ trong tháng 9/2019, Thế Giới Di Động đã khai trương cùng lúc 26 trung tâm laptop chính hãng trên cả nước. trung tâm này đóng vai trò như các điểm trung chuyển hàng hóa giữa bán hàng trực tuyến (online) và tại chỗ (offline) cho toàn kênh Thế Giới Di Động trên cả nước.

Laptop là nhóm sản phẩm có quy mô lớn nhất, chiếm 60% doanh số ngành hàng IT có dung lượng thị trường hàng năm khoảng 1 tỷ USD. Bởi vậy, kế hoạch của Thế Giới Di Động nhằm chiếm 50% thị phần vào năm 2020 so với 20% hiện nay.

FPT Shop cũng Chú trọng khai thác thị trường, tăng doanh số khi khai trương 7 trung tâm laptop tại các tỉnh thành cả nước trong quý 3 và tiếp tục bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm độc quyền sở hữu nhiều tiện ích ở mọi phân khúc giá. Thêm vào đó, FPT Shop còn tài trợ 100% lãi suất trả góp hoặc mua hàng không cần trả trước dành cho rất nhiều dòng sản phẩm nổi bật và tặng thêm nhiều ưu đãi thiết thực.

Đáng chú ý, trong quý 3 năm 2019, FPT Shop đã triển khai bán laptop theo chương trình "Back To School", bao gồm chuỗi các hoạt động hỗ trợ sĩ tử tham dự kỳ thi Quốc gia cũng như gói ưu đãi đặc biệt dành cho các bạn tân sinh viên mua laptop. Được tổ chức đều đặn vào mỗi mùa thi Quốc Gia từ năm 2013 đến nay, "Back to School" là một chương trình quen thuộc, mang đến nhiều giá trị thiết thực cho sĩ tử khắp cả nước và trở thành dấu ấn riêng biệt của FPT Shop. Với ưu thế là nhà bán lẻ laptop số 1 thị trường, doanh số laptop của FPT Shop trong quý 3 tăng 75% so với quý 2 và tăng 6% so với quý 3 năm 2019.

Top 10 laptop bán chạy nhất tại hệ thống FPT Shop bao gồm các thương hiệu: Apple, Asus, HP, Dell, Masstel. Trong đó, Asus có 4 sản phẩm, HP đóng góp 3 sản phẩm, Apple, Dell và Masstel có 1 sản phẩm nằm trong top. Xét về tỷ trọng đóng góp doanh thu cho FPT Shop, thương hiệu Apple dẫn đầu top 10 với bộ đôi sản phẩm: Macbook Air 13”-i5 và Macbook Pro 13” Touch Bar-i5.

Thị trường laptop đón mùa khai trường
Bên cạnh phân khúc tầm trung và cao cấp, thị trường laptop cho mùa khai trường 2015 có thêm nhiều mẫu giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, tính di động cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư