Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thị trường Laptop: Hàng nhiều, sức mua chậm
Thế Hoàng - 08/07/2016 06:55
 
Thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi, với uy lực nghiêng mạnh về phía khách hàng, trong khi các nhà cung cấp không ngừng cải tiến, nâng cấp các dòng máy mới đưa ra thị trường.

Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam , năm 2015, thị trường máy tính xách tay Việt Nam chỉ tăng trưởng 2,4% về số lượng và gần như không tăng về giá trị so với năm 2014. Thực tế này trong năm 2016 được đánh giá là còn khó khăn hơn do thị trường đã ở ngưỡng bão hoà.

Dẫu vậy, các nhà cung cấp không thể ngồi im trước một thị trường mà sức mua đã chậm lại, các nhà sản xuất máy tính, hãng công nghệ như Acer,  Lenovo, Intel hay Microsoft đều đang tìm mọi cách để cho ra mắt những sản phẩm tối ưu đáp ứng đa dạng người dùng hơn, với mức giá cạnh tranh.

.
Với việc sức mua Laptop đã bão hòa, các nhà sản xuất luôn phải tạo điểm nhấn cho sản phẩm mới để từ đó có thể thu hút được khách hàng

Liên tục từ đầu tháng 5 đến nay, hãng Lenovo liên tiếp tung ra thị trường hàng chục mẫu Laptop mới. Điển hình là 4 sản phẩm máy tính xách tay dòng ThinkPad đột phá mới cho năm 2016 với những công nghệ sáng tạo mới nhất, gồm các mẫu ThinkPad T460, T460p, T460s và ThinkPad X260 đã chính thức được “trình làng” thị trường Việt Nam.

Ngay trong đầu tháng 7, mẫu máy tính Yoga 300 11-inch,  chiếc máy tính xách tay có giá hợp lý, lý tưởng cho cả công việc lẫn giải trí,  có thể chuyển đổi thành bốn chế độ sử dụng: Laptop, Stand (đứng), Tent (gập) và Tablet (máy tính bảng), rất linh hoạt để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng cũng đã có mặt trên thị trường trong nước, giá chỉ 8 triệu đồng.

Ông Roy Ng, Tổng giám đốc Lenovo Việt Nam cho rằng, dù thị trường đã ở mức bão hòa, nhưng không vì vậy mà khách hàng không được tiếp cận sớm các dòng sản phẩm mới, với nhiều tính năng cao cấp.

Loạt sản phẩm ThinkPad thế hệ mới được thiết kế với những công nghệ mới nhất, mạnh mẽ nhất, cho phép các doanh nghiệp nâng cao và vận hành hoạt động kinh doanh của họ trơn tru hơn, nhanh chóng hơn, an toàn hơn và thông minh hơn. Trong khi đó,  Acer rất nhanh nhạy với loạt sản phẩm mới ra thị trường, nổi bật với Acer Aspire S 13. Laptop này được tung ra nhằm cạnh tranh với Apple MacBook Air hay Dell XPS 13. Ưu điểm của mẫu Acer Aspire S 13 là chỉ 14,4 mm và nặng 1,4 kg, Aspire S 13 được xem là một trong những laptop mỏng nhẹ nhất hiện nay, với giá bán khoảng 23 triệu đồng.

Nhà sản xuất HP chào thị trường trong hơn 1 tháng qua với loạt 4 mẫu laptop, gồm 3 mẫu laptop thông thường là ZBook Studio G3 Mobile Workstation, EliteBook Folio G1, EliteBook 1040 G3 và một mẫu “2 trong 1” là Elite x2 1012 G1. Ngoài ra, còn có sản phẩm dòng ProBook 440 G3 phục vụ doanh nhân.

Có thể thấy, trong bối cảnh bão hòa về sức mua, các nhà sản xuất luôn phải tạo điểm nhấn cho sản phẩm mới ra mắt, tấn công mạnh vào thời lượng pin, trọng lượng máy, khả năng xử lý nhanh.

Chẳng hạn, máy HP EliteBook Folio G1 là dòng máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp mỏng nhất và nhẹ nhất từ trước tới nay của HP. Hay chiếc ProBook 440 G3 của HP có cân nặng 1,7kg, thuận lợi cho người dùng dễ dàng mang theo để làm việc hay giải trí suốt ngày dài mà không lo mệt mỏi.

Thống kê từ Hãng nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam cho thấy, trong năm 2015, Dell dẫn đầu thị trường laopop Việt Nam với doanh số xấp xỉ 20% thị phần. Tiếp đến là ASUS, chiếm khoảng 15% thị phần, tiếp nữa là HP với 10%. Acer và Lenovo chia nhau đứng vị trí thứ 4 và thứ 5 với cùng 5% thị phần. Tuy nhiên, thứ hạng của cuộc đua đã có sự thay đổi nhất định.  Thống kê của hệ thống bán lẻ FPT Shop, trong top 10 laptop bán chạy nhất tháng 5/2015, sản phẩm Asus TP550LA của Asus đã vươn lên vị trí đầu tiên. Ngoài ra, Asus tiếp tục “soán ngôi” của Dell về sở hữu nhiều mẫu laptop bán chạy nhất trong tháng.

Ông Lý Quốc Dũng, Giám đốc ngành hàng laptop FPT Shop cho hay, thực tế, khi sức mua bão hòa, thị trường vẫn chứng kiến sự ra hàng của các nhà sản xuất với các sản phẩm đa dạng, nhiều tính năng cải tiến. Và như thông lệ, sau nỗ lực ra mắt các dòng sản phẩm mới trong thời gian qua, các nhà cung cấp đang chờ đón mùa kinh doanh sôi nổi từ cuối tháng 8 trở đi, khi mùa khai trường bắt đầu.

HP ra mắt laptop Pavilion đa chế độ
Hewlett Packard (HP) vừa giới thiệu tại thị trường Việt Nam dòng máy Pavilion đa chế độ, với giá bán 12,29 triệu đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư