
-
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ
-
Xuất nhập khẩu tháng thứ 3 liên tiếp vượt 80 tỷ USD
-
Nhập khẩu thịt lợn đông lạnh 8 tháng tăng gần gấp đôi cùng kỳ
-
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu
-
AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp thứ 11 tại Việt Nam -
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu quy tụ về METALEX Vietnam 2025
![]() |
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP đạt hơn 2,1 tỷ USD sau 6 tháng. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản tháng 6/2023 tiếp đà giảm 5,1% so với tháng 5/2023 và giảm 23,7% so với tháng 6/2022, đạt gần 768,21 triệu USD.
Tính chung 6 tháng năm 2023 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 4,15 tỷ USD, giảm 27,3% so với 6 tháng năm 2022.
Thủy sản xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Nhật Bản chiếm 17,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt trên 712,5 triệu USD, giảm 10,9% so với 6 tháng năm 2022.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng 17%, đạt gần 705,8 triệu USD, giảm mạnh 46,2% so với cùng kỳ; riêng tháng 6/2023 xuất khẩu sang thị trường này đạt 143,33 triệu USD, giảm 5% so với tháng 5/2023 và giảm mạnh 33,9% so với tháng 6/2022.
Tiếp đến thị trường Trung Quốc, đạt trên 634,35 triệu USD, giảm 23,5% so với cùng kỳ, chiếm 15,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường FTA RCEP 6 tháng năm 2023 giảm 18% so với 6 tháng năm 2022, đạt trên 2,18 tỷ USD, chiếm 52,6% trong tổng kim ngạch.
Xuất khẩu sang thị trường FTA CPTTP giảm 21,6%, đạt trên 1,12 tỷ USD, chiếm 27%. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á chiếm 7,8% trong tổng kim ngạch, đạt gần 325,17 triệu USD, giảm 15,7%.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) lý giải, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản, trong đó chủ yếu ;à lạm phát và lượng tồn kho tăng khiến nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu tại các thị trường giảm.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt với các nước sản xuất khác về nguồn cung và giá, điển hình là Ecuador, Ấn Độ… Trong khi sức khỏe và sức chịu đựng của nông ngư dân và doanh nghiệp trong nước suy yếu vì chi phí sản xuất tăng, giá bán giảm, tiêu thụ chậm, tồn kho tăng, cạn kiệt vốn và khó tiếp cận vốn vay để duy trì sản xuất, xuất khẩu.
Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp, từ nay tới cuối năm, thị trường tiêu thụ thủy sản có khả năng phục hồi, nhưng sẽ chậm.
Hiện, thủy sản chiếm 27-28% tổng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Những khó khăn từ thị trường khiến xuất khẩu sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm, đặt ra ghánh nặng trong chặng đường nửa cuối năm để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.
-
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu -
AEON Việt Nam khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp thứ 11 tại Việt Nam -
Doanh nghiệp dồn lực về đích -
Hơn 250 thương hiệu toàn cầu quy tụ về METALEX Vietnam 2025 -
Giá xăng dầu tăng nhẹ -
Việt Nam thu 13,2 tỷ USD từ xuất khẩu cà phê và rau quả -
Tiêu dùng khởi sắc: Ai sẽ tận dụng lợi thế hệ sinh thái tích hợp?
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số