-
Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Cần Thơ nộp ngân sách gần 4.000 tỷ đồng -
Thương mại Việt Nam với thị trường CPTPP đạt gần 103 tỷ USD -
NAPAS tổ chức thành công Hội nghị Tổ chức Thành viên năm 2025 -
Vietjet nhận tàu bay Boeing đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt chiến lược tại Thái Lan -
Chuyển giao chủ động - câu chuyện quản trị hiện đại tại Traphaco -
Bài toán dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước
![]() |
| Nửa đầu năm 2023, thị trường châu Mỹ đã giảm đặt hàng từ Việt Nam với trị giá 13,5 tỷ USD. |
Thiếu vắng đơn hàng xuất khẩu là tình cảnh chung của các ngành hàng xuất khẩu nước ta trong nửa đầu năm 2023, từ hàng điện tử, dệt may, giày dép cho tới thủy sản, lâm sản..
Tất cả các thị trường xuất khẩu lớn đều giảm đặt hàng từ các nhà cung cấp tại Việt Nam. Trong đó, khu vực châu Mỹ, vốn là thị trường nhập gần 129 tỷ USD hàng hóa của nước ta trong năm ngoái đã giảm mua hàng với trị giá lên tới hơn chục tỷ USD.
Dữ liệu của Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang châu Mỹ chỉ đạt 52,58 tỷ USD, bằng 79,5% so với cùng kỳ năm trước. Lượng đơn đặt hàng suy giảm tương đương 13,5 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu sang Bắc Mỹ đạt gần 47 tỷ USD, giảm 22,1% (tương ứng mức giảm 13,3 tỷ USD). Điển hình, 6 tháng qua, xuất sang Mỹ chỉ đạt 44,2 tỷ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ, Canada đạt 2,8 tỷ USD, giảm 13,7%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường châu Mỹ bao gồm: điện thoại và linh kiện, máy tính và sản phẩm điện tử, dệt may và da giày, gỗ và sản phẩm từ gỗ, máy móc và thiết bị phụ tùng, các mặt hàng nông và thủy sản.
Năm ngoái, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và khu vực châu Mỹ chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng so với năm 2021, đặc biệt trong xuất khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 153,9 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt gần 128,2 tỷ USD, tăng 13% và nhập khẩu đạt 25,7 tỷ USD, tăng 3,4%. Việt Nam xuất siêu sang khu vực châu Mỹ 102,5 tỷ USD.
Đóng góp cho mức tăng trưởng xuất khẩu trong khu vực châu Mỹ chủ yếu đến từ các thị trường chính như Mỹ, các nước CPTPP trong khu vực châu Mỹ (Canada, Mexico, Chile và Peru) và các nước khối Mercosur.
Cầu tại các thị trường lớn đều phục hồi chậm, nhưng lo ngại với các ngành hàng xuất khẩu trong nước, điển hình là dệt may, da giày…là xu hướng dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ để giảm thiểu các rủi ro gián đoạn nguồn hàng ngày càng rõ nét.
Các tập đoàn đa quốc gia đang thực hiện chiến lược chuyển dịch chuỗi cung ứng, sản xuất đến gần với thị trường tiêu thụ (Near sourcing) và đang dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất, (thay vì chỉ tập trung nhà máy sản xuất ở một số nước như Trung Quốc, Việt Nam), khiến cho đơn hàng ít đi.
-
Chuyển giao chủ động - câu chuyện quản trị hiện đại tại Traphaco -
Bài toán dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước -
Thaco Agri xin loạt cơ chế đặc thù; Vosco đi bán than; Vingroup xây bến cảng quốc tế -
Đích đến mới của Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam -
Dự án “đứng hình”, doanh nghiệp “đứng tim” - Bài 4: Cả dự án khu công nghiệp lẫn bệnh viện đều lao đao -
PTC2 phát triển hệ thống giám sát và cảnh báo an toàn trạm biến áp -
PVCFC bước vào hành trình mới
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào giá thuê 1 thiết bị cẩu bờ STS đã qua sử dụng -
Imexpharm giữ vững vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược 2025 -
Ra mắt du thuyền ẩm thực Rever Cruise: Biểu tượng văn hóa và trải nghiệm độc bản -
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đã đến rốn lũ miền Trung và Tây nguyên -
FPT thiết lập quan hệ hợp tác với ITIDA, thúc đẩy chuyển đổi số tại Ai Cập -
Lễ Bế mạc Ngày hội Thể thao Nam Cầu Kiền 2025 “Together We Shine - Together We Win”

