-
NAPAS tổ chức thành công Hội nghị Tổ chức Thành viên năm 2025 -
Vietjet nhận tàu bay Boeing đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt chiến lược tại Thái Lan -
Chuyển giao chủ động - câu chuyện quản trị hiện đại tại Traphaco -
Bài toán dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước -
Đích đến mới của Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam -
Dự án “đứng hình”, doanh nghiệp “đứng tim” - Bài 4: Cả dự án khu công nghiệp lẫn bệnh viện đều lao đao
![]() |
| Xuất khẩu hàng Việt sang thị trường các nước thành viên CPTPP 10 tháng năm 2025 tăng 26%. |
Sau gần 7 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Hiệp định CPTPP là FTA thế hệ mới đầu tiên mà Việt Nam tham gia. CPTPP hiện có 12 thành viên, bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Vương quốc Anh và Việt Nam, với dân số hơn 500 triệu người, chiếm 15% tổng GDP thế giới.
Số liệu của Bộ Công thương cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP 10 tháng năm 2025 (gồm cả Vương quốc Anh do Hiệp định mới có hiệu lực với nước này vào ngày 15/12/2024) đạt 102,8 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 58,3 tỷ USD, tăng 26% và nhập khẩu đạt 44,5 tỷ USD, tăng 14,47%.
Mức thực hiện này đã vượt 102,1 tỷ USD của cả năm 2024.
Theo báo cáo về cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP của Bộ Công thương, tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước đối tác trong CPTPP là gần 2.500 tỷ USD. Dự báo thời gian tới, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn như Australia, Nhật Bản, Singapore và Canada với hàng hóa Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao.
Thực thi FTA thế hệ mới này, đưa hàng hóa Việt Nam gia tăng hiện diện tại những thị trường “khó tính” như: Nhật Bản, Australia, New Zealand.
Đặc biệt hàng Việt có sự bứt phá ấn tượng tại các thị trường tại khu vực châu Mỹ lần đầu có FTA với Việt Nam như: Canada, Mexico, Peru…
Không chỉ giúp xuất nhập khẩu tăng nhanh nhờ tạo thuận lợi thương mại, việc áp dụng quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan theo khuôn khổ của CPTPP trong hoạt động xuất khẩu của nước ta đã có sự chuyển biến tích cực sau gần 7 năm FTA này đưa vào thực thi.
Theo thống kê, tỷ lệ hàng xuất khẩu được cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) để hưởng ưu đãi tăng đáng kể. Năm 2019, năm đầu tiên CPTPP có hiệu lực, chỉ 0,7 tỷ USD trị giá hàng hóa xuất khẩu Việt Nam xuất khẩu đi thị trường CPTPP được cấp C/O và được hưởng ưu đãi thuế quan tương ứng với tầm khoảng 2% thì đến năm 2024 đạt khoảng 5 tỷ USD, tương đương với 8,8%.
Tích cực hơn là tỷ lệ cấp C/O với các thị trường lần đầu tiên có FTA với Việt Nam trong CPTPP như Mexico, Canada.
Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, triển vọng xuất nhập khẩu với thị trường CPTPP thời gian tới dự báo có những cơ hội và thách thức mới đan xen.
Về cơ hội, nhu cầu cao từ các thị trường giàu sức mua như: Australia, Nhật Bản, Singapore, Canada… dự báo tiếp tục duy trì. Việc Vương quốc Anh chính thức thực thi Hiệp định được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường nội khối cho hàng hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức mới tại thị trường CPTPP. Việc nhiều nước ban hành các chính sách thương mại mới, trong đó có chính sách thuế đối ứng của Mỹ dự báo sẽ tác động làm dịch chuyển dòng chảy xuất nhập khẩu.
Cùng với đó là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt do các quốc gia xuất khẩu khác chuyển hướng khai thác thị trường các nước CPTPP và các nước Thành viên cũng đẩy mạnh tham gia các FTA mới để đa dạng hóa chuỗi cung ứng…
Trong tương lai, số lượng thành viên Hiệp định này sẽ tiếp tục được mở rộng. Hiện đã có thêm gần chục nền kinh tế nộp đơn xin gia nhập CPTPP là Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ecuador, Costa Rica, Uruguay, Ukraine và Indonesia, Philippines và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu, CPTPP đang nổi lên như một trụ cột quan trọng của thương mại tự do.
Mục tiêu của CPTPP là tăng cường hợp tác kinh tế, xóa bỏ các loại thuế quan và rào cản thương mại đối với hàng hóa, dịch vụ, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nước thành viên. Hiệp định này thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn chung về nhiều lĩnh vực như thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường và mua sắm công.
-
Thương mại Việt Nam với thị trường CPTPP đạt gần 103 tỷ USD -
Thaco Agri xin loạt cơ chế đặc thù; Vosco đi bán than; Vingroup xây bến cảng quốc tế -
Đích đến mới của Đề án Cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam -
Dự án “đứng hình”, doanh nghiệp “đứng tim” - Bài 4: Cả dự án khu công nghiệp lẫn bệnh viện đều lao đao -
PTC2 phát triển hệ thống giám sát và cảnh báo an toàn trạm biến áp -
PVCFC bước vào hành trình mới -
[Emagazine] Những kỷ lục mới của Viettel Y-FEST 2025
-
FPT thiết lập quan hệ hợp tác với ITIDA, thúc đẩy chuyển đổi số tại Ai Cập -
Lễ Bế mạc Ngày hội Thể thao Nam Cầu Kiền 2025 “Together We Shine - Together We Win” -
Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng: Bước tiến vững chắc trong kỷ nguyên y học hiện đại -
Samsung Việt Nam tiếp tục tuyển dụng nhân sự quy mô lớn -
Taiwan Excellence 2025 giới thiệu các giải pháp hiển thị đột phá -
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000 m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng

